Từ án phạt đầu tiên

Sau 6 vòng LS V-League, án phạt đầu tiên đối với sai lầm của các vua sân cỏ đã xảy đến với việc đình chỉ trọng tài Vũ Phúc Hoan và trợ lý Phạm Hoài Tâm 4 vòng kế tiếp.

Cụ thể, trọng tài Vũ Phúc Hoan và trợ lý Phạm Hoài Tâm mắc lỗi vô cùng nghiệm trọng, làmảnh hưởng đến kết quả trận Nam Định- Hải Phòng tại vòng 6 LS V-League 2020.

{keywords}
Trọng tài trong trận đấu giữa CLB Nam Định và Hải Phòng vừa nhận án phạt đầu tiên tại V-League 2020

Cả hai trọng tài này đều không làm tròn nhiệm vụ khi mắc những lỗi nhận định rất nghiêm trọng: trợ lý Hoài Tâm không căng cờ báo việt vị đối với cầu thủ Thế Cường (Hải Phòng) dẫn đến bàn thắng mở tỷ số cho đội khách.

Hay trọng tài Phúc Hoan công nhận bàn thắng không hợp lệ này, đồng thời còn bỏ qua việc phạt thẻ đối với đội trưởng Mạnh Hùng (Hải Phòng) khi anh này phạm lỗi thô bạo.

Ngoài ra, ông Hoan còn bỏ qua tình huống thủ môn Văn Toản (Hải Phòng) đạp thẳng vào tiền đạo Merlo (Nam Định), không thổi phạt đền, dẫn đến pha phản công đem về bàn thắng thứ hai cho Hải Phòng.

Những quyết định đình chỉ và đưa ra án phạt dành cho các trọng tài nói trên của Ban trọng tài dẫu không thể thay đổi kết quả trận đấu, nhưng ít nhất cũng làm các đội bóng (nhất là Nam Định) bớt ấm ức sau khi đón nhận những kết quả bất lợi xuất phát từ quyết định sai lầm của cá vua sân cỏ.

đến lo cho Vua

Thực tế, không phải đến lúc này V-League mới cảm thấy lo lắng đến "sức khoẻ" của các vua sân cỏ. Bởi như từng khẳng định nhiều năm qua giải đấu giảm chất lượng khá nhiều vì những quyết định, sai số của các trọng tài.

Tuy nhiên, so với những mùa giải trước, V-League 2020 quả thực đang khiến các đội bóng cực kỳ ái ngại với chất lượng của các vua sân cỏ. Bởi lúc này vì nhiều lý do buộc BTC V-League phải sử dụng nhiều trọng tài trẻ điều hành các trận đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam.

{keywords}
Với nhiều trọng tài trẻ, V-League đối diện với nhiều sự khó lường từ các vua sân cỏ 

Thực tế phải đến vòng 6 vừa qua, "phốt" của trọng tài mới nổi lên đáng báo động với nhiều sự cố. Nhưng theo giới chuyên môn giai đoạn khốc liệt nhất của mùa bóng 2020 vẫn chưa bắt đầu, có nghĩa nhà tổ chức, đội bóng còn "ngồi trên lửa" trong giai đoạn tới.

Theo tính toán, cuộc đua vô địch hay trụ hạng chỉ quyết định ở giai đoạn 2, hay nếu có sự khốc liệt cũng chỉ bắt đầu vào thời điểm lượt đi còn khoảng 3-4 vòng đấu nữa để phân vị trí xếp hạng cho 8 đội đứng đầu và 6 đại điện đua tranh tấm vé xuống hạng.

Vào giai đoạn này chắc chắn không dễ cho các trọng tài trẻ theo được diễn biến các trận đấu, dù rằng họ đảm bảo tư tưởng trong sáng. Việc chuyên môn chưa đủ chín của lực lượng trọng tài cũng làm V-League khó mà an toàn như mong muốn các đại diện đội bóng hay BTC.

Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu, sai số của các trọng tài cũng bắt đầu diễn ra trong khi mùa giải còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, làm thế nào để gỡ được bài toán trọng tài, bài toán ấy không dễ và đủ khiến tất cả như ngồi trên đống lửa.

Xem highlights Nam Định 0-2 Hải Phòng (nguồn: VTV)

Xuân Mơ