Quyết định của ông Alex Hawke được đưa ra một ngày sau khi Ban tổ chức Australian Open 2022 công bố kết quả bốc thăm phân nhánh. Đây là lần thứ hai Australia đưa ra quyết định hủy visa của Djokovic.

Theo đó, Novak Djokovic bị hủy visa và buộc phải rời Australia. Điều đó đồng nghĩa với việc tay vợt nam số 1 thế giới không thể tham dự Úc Mở rộng - nơi anh đang là đương kim vô địch và sở hữu 9 danh hiệu tại Melbourne.

{keywords}
Djokovic trên sân tập tại Melbourne hôm 12/1

Thông báo của Bộ trưởng Hawke ghi rõ: "Hôm nay, tôi quyết định hủy bỏ visa của ông Novak Djokovic căn cứ theo điều khoản 133C(3) của Đạo luật Di trú Australia, dựa trên lợi ích của công chúng về mặt sức khỏe và an toàn y tế. Quyết định này được đưa ra sau khi đã tham vấn quyết định của Tòa án Liên bang ngày 10/1, yêu cầu lật ngược việc hủy visa của ông Djokovic do sai quy trình.

Trong quá trình đưa ra quyết định này, tôi đã cẩn thận cân nhắc các thông tin được cung cấp bởi Bộ Nội vụ, Lực lượng biên phòng Australia và cá nhân ông Djokovic".

Theo luật Di trú Australia, Djokovic sẽ không được cấp visa tới Australia trong ba năm tiếp theo. Điều đó có nghĩa anh có nguy cơ sẽ vắng mặt ở ba giải Australia Mở rộng liên tiếp.

Tay vợt người Serbia vẫn có quyền kháng cáo lên tòa án Australia, nhưng gần như anh không kịp dự Australian Open 2022, khởi tranh vào ngày 17/1 tới.

Ông Hawke được cho là cánh tay phải của Thủ tướng Australia - Scott Morrison, người có quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cảnh của Djokovic. Ông Morrison từng nói: "Không có lý do để một người không phải công dân Australia và không tiêm phòng Covid-19 được nhập cảnh".

{keywords}
Bộ trưởng Di trú Australia, ông Alex Hawke

Bản thân Djokovic cũng đang vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội khi bản thân khai báo không trung thực khi di chuyển tới Melbourne. Djokovic sau đó thừa nhận trên Instagram về những cuộc khủng hoảng mà bản thân anh đang đối mặt.

Trong cuộc khảo sát của hãng tin News Corp, có tới 83% người dân Australia không muốn Djokovic thi đấu tại Australia Mở rộng.

Trước đó, tay vợt người Serbia cho rằng chính người đại diện đã điền Tờ khai nhập cảnh Australia thay cho anh và sai sót bắt đầu phức tạp từ đó. Bên cạnh việc kê khai giấy tờ, Djokovic cũng vướng phải các cáo buộc vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, bản thân vận động viên này đã xác nhận việc bản thân dự cuộc phỏng vấn với tờ L'Équipe hôm 18/12 dù đã biết bản thân đã nhiễm bệnh.

Dựa trên hồ sơ mà chính quyền Australia nhận được từ phía Djokovic, tay vợt này được xác nhận dương tính với Covid-19 trong khoảng thời gian từ 16/12 rồi âm tính vào 22/12. Tuy nhiên, tay vợt số một thế giới vẫn dự nhiều hoạt động cộng đồng ở Serbia mà không đáp ứng các quy định phòng dịch.

Video Novak Djokovic ra sân tập luyện tại Melbourne ngày 12/1:

Quỳnh Chi

Djokovic thua kiện, bị trục xuất khỏi Australia

Djokovic thua kiện, bị trục xuất khỏi Australia

Phiên điều trần về vụ việc visa của Novak Djokovic kết thúc khi tay vợt số 1 thế giới bị xử thua, và bị trục xuất khỏi Australia.

Phân nhánh Australian Open 2022: Djokovic vẫn có tên, hẹn Nadal ở bán kết

Phân nhánh Australian Open 2022: Djokovic vẫn có tên, hẹn Nadal ở bán kết

Dù chưa chắc chắn có được tham dự Australian Open 2022 hay không, nhưng theo kết quả bốc thăm phân nhánh, Novak Djokovic vẫn có tên. Anh sẽ chạm trán Rafael Nadal nếu tiến vào bán kết.

Bê bối Djokovic: Nhà vô địch nguy cơ ngồi tù vì nói dối

Bê bối Djokovic: Nhà vô địch nguy cơ ngồi tù vì nói dối

Bê bối Novak Djokovic xung quanh Australian Open 2022 chưa dừng lại, khi những lời nói dối của tay vợt số 1 thế giới có thể khiến anh ngồi tù.