- Từng hơn người đồng đội Văn Toàn về mọi mặt, nhưng giờ đây Công Phượng đã bị tụt lại.

Văn Toàn và Công Phượng là 2 tiền đạo nổi bật nhất của Học viện HAGL. Cả hai cùng có xuất phát điểm rất tốt. Tại giải U19 Đông Nam Á 2013, Văn Toàn đã giành ngôi phá lưới với 6 bàn thắng. Đó là giải đấu mà người ta nhắc tới Văn Toàn nhiều hơn Công Phượng. Cho đến vòng loại U19 châu Á 2014, nếu Công Phượng đóng góp 7 bàn thắng thì Văn Toàn cũng có 4 bàn trong tổng số 16 bàn thắng mà U19 Việt Nam.

{keywords}
Văn Toàn từng chỉ là cái bóng của Công Phượng trong quá khứ

Khởi đầu ấn tượng, nhưng Văn Toàn tụt lại thấy rõ ở mùa giải 2015. Đó là một mùa giải đáng quên với chân sút Hải Dương khi anh thi đấu không thành công, trong khi Công Phượng đã tỏa sáng tại giải U21 quốc tế, với các danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất đến Vua phá lưới.

Mùa giải 2016 Văn Toàn tiếp tục để lại sự thất vọng với người hâm mộ, khi anh “mất tích” trên hàng công đội bóng phố Núi. Đây cũng là năm những chân sút xuất sắc của HAGL là Tuấn Anh, Công Phượng và Xuân Trường được xuất ngoại để phát triển sự nghiệp, còn Văn Toàn vẫn tiếp tục chơi ở V.League.

Tiếp tục là một mùa giải đáng quên khi Văn Toàn kéo dài kỷ lục buồn 1.500 phút tịt ngòi. Phải đến vòng 19 V.League anh mới ghi bàn thắng đầu tiên trong năm 2016 cho HAGL. “ Những áp lực đè nặng nhưng cuối cùng tôi đã vượt qua được. Nói thật, nếu không có các thầy và các đồng đội động viên thì tôi khó bước qua nó", Văn Toàn chia sẻ.

Đặc biệt, Văn Toàn cho biết, chính sự vắng mặt của Công Phượng đã giúp anh thi đấu tốt hơn. Cụ thể là Văn Toàn có nhiều khoảng trống, anh được chủ động cầm bóng, dứt điểm, thay vì chỉ phục vụ cho mũi nhọn Công Phượng.

Vẫn luôn là cái bóng của Công Phượng mỗi khi được nhắc tới, tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trong lần tập trung ĐTVN lần này. Việc Văn Toàn thường xuyên được ra sân ở V.League đã giúp anh cải thiện được rất nhiều về thể lực, tư duy chiến thuật, độ quái. Ngược lại, Công Phượng với gần 1 năm ngồi dự bị tại Nhật Bản, dường như đã mất ít nhiều cảm giác bóng, sự nhanh nhẹn, thông minh vốn có của mình.

Ở trận ĐTVN giao hữu với Indonesia, Công Phượng là người ghi bàn thắng gỡ hòa 2-2, nhưng đó là trận đấu mà chân sút CLB Mito Hollyhock chỉ chơi tròn vai. Trong khi đó Văn Toàn đã chơi một trận đấu cực ấn tượng. Anh di chuyển khắp sân như không biết mệt, phối hợp ăn ý với các đồng đội, và cũng có một bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho ĐTVN.

Ở trận giao hữu giữa ĐTVN và CLB Avispa Fukuoka trên sân Cần Thơ, không phải Công Phượng, mà Văn Toàn là cầu thủ được HLV trưởng HLV Masami Ihara đánh giá rất cao. HLV Avispa Fukuoka cũng cho rằng Văn Toàn hoàn toàn có đủ khả năng thi đấu ở Nhật Bản giống Tuấn Anh, Công Phượng.

Ở trận đấu này, Công Phượng đã chơi cá nhân nhưng sau đó được HLV Hữu Thắng lên tiếng bênh vực. Dường như Công Phượng đang bị áp lực lớn từ việc anh đang dần mất suất chính thức trên hàng công ĐTVN.

Văn Toàn đang vượt qua Công Phượng chỉ là hiện tượng? Câu trả lời rõ nhất có thể sẽ có ở AFF Cup 2016 sắp tới.

Huy Phong

Lịch thi đấu AFF Cup 2016

AFF CUP 2016 diễn ra từ ngày 19/11 đến ngày 17/12 năm 2016 tại Philippines và bảng B sẽ đá tại Myanmar. VietNamNet cập nhật lịch thi đấu, kết quả, bảng xếp hạng nhanh nhất, chính xác nhất.