- Những tưởng đá bay Lin Dan ở bán kết thì tấm HCV đã ở rất gần Lee Chong Wei. Tuy nhiên, hạt giống số 1 người Malaysia lại gục gã trước tay vợt người Trung Quốc khác, Chen Long trong trận chung kết cầu lông đơn nam thứ 3 liên tiếp ở đấu trường Olympic.

Dù là tay vợt số 1 thế giới trong những năm gần đây nhưng Lee Chong Wei vẫn được xem là "vua về nhì" khi thất bại trong nhiều trận chung kết ở các giải đấu lớn.

Tay vợt người Malaysia đã 4 lần lọt vào chung kết thế giới, anh thua Lin Dan hai lần (2011, 2013), thua Chen Long hai lần (2014, 2015). Ở 2 trận chung kết cầu lông đơn nam tại Olympic 2008 và 2012, Lee Chong Wei đều thua Lin Dan.

{keywords}

Lee Chong Wei lần thứ 3 liên tiếp hụt HCV Olympic

Tuy nhiên, ở Olympic Rio 2016, tay vợt 33 tuổi này đã vượt qua đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp, Lin Dan ở bán kết với tỷ số 2-1.

Oan gia ngõ hẹp, đối thủ của Lee Chong Wei ở chung kết vẫn là cái tên khác của Trung Quốc, Chen Long - tay vợt số 2 thế giới. Xét về tỷ số đối đầu giữa hai tay vợt, Lee Chong Wei nhỉnh hơn Chen Long với 13 trận thắng, 12 thua. Trong 4 trận đối đầu gần nhất, Lee Chong Wei toàn thắng trước Chen Long.

Dẫu thế, trong trận chung kết cầu lông đơn nam lần thứ 3 liên tiếp ở các kỳ Thế vận hội, Lee Chong Wei vẫn bị ám ảnh bởi những cái tên đến từ đất nước đông dân nhất thế giới.

Có lẽ bị vắt kiệt sức trong trận bán kết với đại kình địch Lin Dan mà tay vợt số 1 thế giới thi đấu có phần hụt hơi ngay trong set đầu tiên. Dù tạo được thế trận giằng co, quyết liệt nhưng Lee Chong Wei vẫn chịu gác vợt trước Chen Long với tỷ số điểm 18-21.

{keywords}
Niềm vui của Chen Long

Bước sang set 2 - ván đấu buộc tay vợt 33 tuổi phải có được chiến thắng để mở ra hi vọng lần đầu tiên giành HCV Olympic. Quyết tâm có thừa nhưng Lee Chong Wei vẫn không thể lật ngược tình thế trước đối thủ. Chen Long sớm tạo ra được cách biệt về điểm số và duy trì khoảng cách an toàn trước hạt giống số 1.

Cú smash quyết định đi ra ngoài sân khiến Lee Chong Wei gác vợt với điểm số 18-21 và thua chung cuộc 0-2. Lần thứ 3 liên tiếp gục ngã trong trận chung kết Olympic, Lee Chong Wei xem ra vẫn phải mang danh mang danh "kẻ về nhì vĩ đại".

Trước đó, trong trận tranh huy chương đồng, Lin Dan đã thua ngược tay vợt người Đan Mạch Viktor Axelsen với tỷ số 1-2 (21-15, 10-21 và 17-21), qua đó chịu cảnh trắng tay ở Thế vận hội Rio 2016.

Với chỉ 2 HCV ở nội dung đánh đơn và đôi nam, cầu lông Trung Quốc coi như thất bại ở Olympic 2016. Bởi trước đó, đội tuyển cầu lông của đất nước đông dân nhất thế giới tuyên bố sẽ giành trọn 5 HCV tại Brazil.

Tay vợt Đan Mạch khiến Lin Dan trắng tay ở Olympic 2016

Dù để thua ở set đầu tiên nhưng Viktor Axelsen đã xuất sắc lội ngược dòng đánh bại Lin Dan với tỷ số 2-1 để giành HCĐ.

Lin Dan ăn quả đắng vì vừa đánh với Tiến Minh vừa thay vợt

Trong trận đấu ở vòng bảng nội dung đơn nam môn cầu lông Olympic Rio 2016, tay vợt người Trung Quốc bị tố khinh thường Tiến Minh, hậu quả là Lin Dan bị mất điểm.

Nghĩa Hưng