Chiến thắng xứng đáng của Zverev

Trước khi bước vào sự kiện ATP Finals ở Turin, Italy, Alexander Zverev không được xem là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch.

Hồi tháng Tám, Zverev xuất sắc chiến thắng ở Cincinnati Masters. Tháng trước, anh đăng quang ở Vienna Open - giải đấu thuộc hệ thống ATP Tour 500.

{keywords}
Zverev mạnh mẽ trong tuần ATP Finals ở Turin

Dù vậy, những tranh cãi liên quan đến cáo buộc bạo hành bạn gái cũ, trong đó ATP cũng vào cuộc điều tra, ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và sự chuẩn bị của gã khổng lồ người Đức (cao 1,98 m).

Hành trình của Zverev ở Turin mở màn bằng trận thắng không dễ dàng trước Matteo Berrettini. Anh thắng set đầu 7-6 (9-7) và đối thủ chủ nhà phải bỏ cuộc ngay sau đó vì chấn thương.

Đến trận thứ hai, Zverev thua Medvedev trong trận đấu kéo dài 3 set. Ở trận cuối vòng bảng, anh thắng dễ Hubert Hurkacz để giành vé bán kết.

Giai đoạn đấu knock-out là thời điểm Zverev mang hình ảnh hoàn toàn khác. Trong trận bán kết, tay vợt sinh ở Hamburg xuất sắc quật ngã "vua" Novak Djokovic.

Hai tuần trước, Djokovic đánh dấu sự trở lại sau nỗi buồn thua US Open và hụt Golden Slam bằng danh hiệu Paris Masters. Tay vợt Serbia đặt mục tiêu khép lại năm 2021 bằng việc thâu tóm ATP Tour để cân bằng kỷ lục của Roger Federer.

Nhưng Djokovic không đạt được mục đích. Zverev đầy tự tin cùng với sức mạnh tâm lý để giành chiến thắng 2-1.

Tay vợt nam số 3 thế giới bước vào chung kết bằng sự áp đảo. Anh khiến Medvedev không còn là chính mình và không thể phản khác trước những cú đánh mạnh mẽ.

Trận chung kết kết thúc chỉ sau 1 tiếng 15 phút, điều khiến cho khán giả thành phố Turin có phần thất vọng. Zverev đăng quang với kết quả 6-4 và 6-4,  màn phục thù thành công sau trận thua ở vòng bảng.

Năm kỳ diệu của Zverev

Alexander Zverev là một tay vợt khá đặc biệt và nhiều người nói rằng anh không có duyên với Grand Slam. Trong lần duy nhất vào chung kết một giải lớn, US Open 2020, anh thua Dominic Thiem sau 5 set, dù dẫn trước 2-0.

Ngoài ra, anh có 3 lần khác vào bán kết các giải Grand Slam.

Danh hiệu Grand Slam có thể sẽ đến với Zverev trong tương lai gần, nếu anh duy trì phong độ tích cực như hiện nay.

{keywords}
Zverev có danh hiệu cá nhân thứ 6 trong năm 2021

Trong 6 trận chung kết ATP Finals gần nhất, tính đến trước chung kết 2021 trên đất Italy, chiến thắng thuộc về 6 vận động viên khác nhau.

Zverev đã chấm dứt điều này, khi lần thứ hai đăng quang. Danh hiệu ATP Finals đầu tiên của anh đến vào năm 2018, sau khi thắng Djokovic 2-0 ở London, Anh.

Trong số các tay vợt nam còn thi đấu, chỉ có 2 người vô địch ATP Finals nhiều hơn Zverev. Roger Federer giữ kỷ lục với 6 lần đăng quang và Djokovic đứng sau với ít hơn 1 danh hiệu.

Đánh bại Medvedev cũng giúp Zverev giành chiến thắng trong trận chung kết thứ 6 liên tiếp mà anh tham dự trong năm 2021. Loạt thắng lợi bắt đầu từ Mexico, với giải ATP 500. Sau đó lần lượt là Madrid, Olympic Tokyo, Cincinnati rồi Vienna.

Như vậy, không một đồng nghiệp nam nào sánh được với tay vợt 24 tuổi này về thành tích cá nhân trong năm 2021. Anh có 59 chiến thắng kể từ đầu năm, cũng là thành tích nhiều hơn bất kỳ ai.

Bộ sưu tập của Zverev đã có 19 danh hiệu thuộc ATP (9 trận chung kết thất bại). Người hâm mộ Đức đang chờ đợi chiến thắng đầu tiên của Sascha - tên thân mật của anh - ở Grand Slam. Đó sẽ là Australian Open vào đầu năm sau?

Thiên Thanh

Đòi nợ Medvedev, Zverev lần thứ 2 vô địch ATP Finals

Đòi nợ Medvedev, Zverev lần thứ 2 vô địch ATP Finals

Xuất sắc đánh bại Daniil Medvedev sau hai set với cùng tỷ số 6-4 trong trận chung kết, Alexander Zverev lần thứ hai lên ngôi vô địch ATP Finals.