Sự vô duyên của Djokovic

Mọi thứ dường như được xếp đặt để Novak Djokovic lần đầu tiên trong sự nghiệp giành Huy chương vàng. Ít nhất là bộ phận đông chuyên gia và người hâm mộ nghĩ như thế, trước khi những trận quần vợt ở Tokyo diễn ra.

Nhiều tay vợt lớn không dự Olympic mà tập trung chuẩn bị cho US Open - giải Grand Slam sẽ diễn ra sau đây một tháng nữa.

{keywords}
Djokovic một lần nữa lỡ hẹn chung kết Olympic

Trước khi đến Tokyo, Djokovic giành danh hiệu Wimbledon một cách ấn tượng. Đó cũng là Grand Slam thứ 30 mà anh giành được, cân bằng kỷ lục với Roger Federer và Rafa Nadal.

Djokovic đầy tự tin tìm kiếm vàng. "Áp lực là một đặc ân", anh tuyên bố rất lạc quan, sau khi chứng kiến Simone Biles rút lui ở môn Thể dục dụng cụ vì áp lực ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

"Zverez...", Djokovic đã liệt kê như thế khi đề cập đến cuộc tranh tài ở Nhật Bản. Tay vợt người Đức là một trong những đối thủ mà anh xem trọng.

Đúng như đánh giá của Djokovic, Alexander Zverev đã có trận bán kết xuất sắc, với những cú đánh luôn đạt hiệu quả cao để đoạt vé chung kết.

Nole dẫn trước set đầu 6-1. Nhưng sau đó, anh bất lực trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Zverev, thua 3-6 và 1-6.

Lần thứ 4 tham dự Thế vận hội, chiếc Huy chương vàng vẫn lẩn tránh tay vợt người Serbia. Ngay cả khi nỗi ám ảnh Del Potro (Argentina) - người loại anh ở hai kỳ gần nhất - không góp mặt, Nole vẫn thất bại.

Đấu trường Olympic dường như không phải sân khấu để vinh danh Djokovic.

{keywords}
Djokovic thua ngược Zverev

Cuộc tra tấn thể lực

Giấc mơ về "Golden Slam" (giành cả 4 Grand Slam và HCV Olympic trong một năm dương lịch) - trong lịch sử quần vợt chỉ có huyền thoại Steffi Graf làm được - đã tan vỡ với Djokovic.

Vấn đề của Djokvic ở đâu? Những cuộc tra tấn thực sự mà anh đối mặt từ đầu năm.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng, các trận đấu thể thao luôn gặp nhiều khó khăn và hạn chế.

Djokovic phải thi đấu 42 trận đơn trong 7 tháng đầu năm 2021. Điều đó khiến anh bị bào mòn thể lực.

Trong sự nghiệp, tính đến trước bán kết Olympic, Djokovic chỉ thua 34 trận khi dẫn trước set 1. Anh thắng 848 trận. Khi thể lực không còn ở mức cao, Nole thua Zverev sung sức hơn.

Những trận quần vợt ở Tokyo 2020 diễn ra dưới điều kiện thi đấu rất khắc nghiệt của mùa hè.

"Sân quần vợt Tokyo là lò nướng giữa những tiếng ve sầu mùa hè", báo chí châu Âu ví von như thế về sự khắc nghiệt.

{keywords}
Thể lực bị bào mòn, với 42 trận đơn, khiến Djokovic thất bại

"Bạn thấy đấy, tôi đổ mồ hôi nhiều đến mức bây giờ không cởi được áo ra", tay vợt Tây Ban Nha, Alejandro Davidovich, than thở khi quần áo ướt vì mồ hôi nên dính bệt vào người.

"Chỉ cần đi vài bước là ướt hết quần áo. Ngay cả Rio de Janeiro cũng không khắc nghiệt như thế này", tay vợt nữ Paula Badosa lên tiếng.

Chính Djokovic cũng từng nói về điều kiện thi đấu khắc nghiệt trong những "lò nướng" tại Tokyo.

Ngoài cuộc chiến cá nhân, Djokovic còn tham gia nội dung đôi nam nữ (cũng đừng bước ở bán kết). Đây có thể xem là một yếu tố khác ngăn cản anh vào chung kết.

Giấc mơ "Golden Slam" thất bại, Djokovic tập trung vào mục tiêu thâu tóm cả 4 Grand Slam - điều chưa tay vợt nam nào làm được từ thập niên 1960. Nhưng đây là thách thức lớn cho Nole, sau những cuộc tra tấn thể lực.

Thiên Thanh

Zverev khiến Djokovic tan mộng 'Golden Slam'

Zverev khiến Djokovic tan mộng 'Golden Slam'

Alexander Zverev có trận đấu xuất sắc khi ngược dòng đánh bại Novak Djokovic 2-1 (1-6, 6-3, 6-1) để giành quyền vào chung kết đơn nam môn quần vợt Olympic Tokyo 2020. Nole vì vậy mà tan giấc mộng 'Golden Slam'.

Olympic 2020 và cơn khát vàng của Djokovic

Olympic 2020 và cơn khát vàng của Djokovic

Novak Djokovic có mọi thứ trên hành trình thể thao chuyên nghiệp của mình và là số 1 về danh hiệu trong thế giới quần vợt, ngoại trừ chiếc HCV Olympic.