Không có điều ngọt ngào mà chỉ nỗi buồn song hành với Simone Biles - người được chờ đợi trở thành nữ hoàng ở Thế vận hội Mùa hè 2020.

Sau khi rút lui khỏi chung kết đồng đội, khiến Mỹ thua Nga và mất Huy chương vàng, Biles cũng không thể tham dự chung kết toàn năng cá nhân nữ, vì sức khỏe tâm thần.

{keywords}
Simone Biles thay đổi TDDC thế giới

Người phụ nữ thay đổi thế giới

Simone Biles đã cách mạng hóa hình thức - sức mạnh và kỹ thuật nhào lộn đã khiến nền thể dục dụng cụ coi sự hoàn hảo của cử chỉ kỹ thuật là mục tiêu tuyệt đối - và nền thể dục nghệ thuật nữ.

Những người tập thể dục không còn là những cô gái im lặng vì sợ hãi, mà là những phụ nữ với một giọng mạnh mẽ riêng. Các vận động viên vui vẻ. Và khi họ nghe thấy từ thể dục dụng cụ, hầu hết mọi người đều liên tưởng nó với hình ảnh một người phụ nữ nhảy lên giá đỡ hoặc nằm sấp trên sàn với lò xo trong một phòng tập thể dục, chứ không phải quyền lực mà họ phải phục tùng.

"Nhờ Simone, bạn bắt đầu thấy mọi người nói với bạn như thế nào, thức ăn, những cuộc vui, TDDC, thật tuyệt…", vận động viên thể dục người Tây Ban Nha, Laura Bechdeju, nói.

"Cô ấy là một nhà vô địch, nhưng cô ấy không làm lu mờ chúng tôi. Ngược lại, cô ấy cho chúng tôi nhiều ánh sáng hơn, và chúng tôi đang nỗ lực để một ngày nào đó có thể làm lu mờ những người khác, hoặc trở thành ngôi sao của đất nước mình... Nhờ cô ấy, TDDC được biết đến là môn thể thao tuyệt vời".

TDDC nữ đã thay đổi. Các huấn luyện viên đã thay đổi; cách họ đối xử với các VĐV trong hầu hết các trường hợp ở độ tuổi thơ ấu và những người tập thể dục đã thay đổi, giờ đây là những người nắm vững lòng tự trọng của họ.

Họ, các HLV, đã xóa bỏ hình mẫu được nhiều người ngưỡng mộ của Bela Karolyi - HLV rất thành công, nhưng gây tranh cãi bằng những màn tra tấn thể xác và sỉ nhục đạo đức; huấn luyện giống với bắt nạt hơn là một mối quan hệ thể thao lành mạnh; là người tạo ra Nadia Comaneci hiện vẫn là biểu tượng TDDC trên toàn thế giới.

Phương pháp Karolyi mở ra một thời kỳ rất dài, với các VĐV bị nhồi nhét vào đầu những suy nghĩ tiêu cực, trưởng thành với chứng rối loạn ăn uống và lòng tự trọng thấp. Gầy ốm trở thành một chuẩn mực, và nhiều người coi thực phẩm là chất độc nguy hiểm nhất đối với sự nghiệp thể dục.

{keywords}
Simone Biles rút khỏi nhiều nội dung ở Olympic 2020

Marina Gonzalez, VĐV người Tây Ban Nha, nói: "Simone đã đưa thể dục nữ thoát khỏi những khuôn mẫu suốt đời, ra khỏi quỹ đạo. Bạn có thể cao, thấp, trẻ hơn, già hơn… Hôm Chủ nhật vừa qua, chúng tôi đã thi đấu với Chusovitina, người đã 46 tuổi. Các cô gái 16 tuổi cũng cho chúng tôi một số bài học...

Điều tốt về TDDC là, bạn có thể thuộc bất kỳ loại hình thể chất hoặc độ tuổi nào, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn".

Simone Bile và cuộc chiến chống lạm dụng tình dục

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2016 với một vụ bê bối ở Mỹ, đơn tố cáo lạm dụng tình dục đối với bác sĩ Larry Nassar của đội tuyển TDDC, người mà hơn 260 VĐV thể dục đã đứng ra làm chứng, trong một phiên tòa kết thúc với bản án 175 năm tù.

Nassar có 18 năm làm bác sĩ trong đội TDDC Mỹ. Trong thời gian này, hàng trăm cô gái bị ông ta lạm dụng (ít nhất 265 người), bao gồm cả tấn công tình dục trẻ vị thành niên.

Những tiếng nói ấy đã tạo nên một làn gió đi khắp thế giới, phát ra những ngôn ngữ của những VĐV thể dục ở các quốc gia khác nhau mà họ chưa bao giờ dám tố cáo. Trên hết, một ngôi sao TDDC, người giỏi nhất trong lịch sử, không hề cô đơn.

Simone Biles cuối cùng cũng tuyên bố rằng cô cũng từng bị Nassar lạm dụng; đồng thời tố cáo tất cả các cơ quan chức năng đã cho phép và khuyến khích hành vi đó.

Việc thiếu sự hỗ trợ của đồng nghiệp là điều mà Gloria Viseras - thần đồng một thời của TDDC người Tây Ban Nha, người từng dự Olympic Moscow 1980 khi 15 tuổi - đã gặp phải khi tố cáo những lạm dụng mà bản thân phải chịu bởi HLV Jesus Carballo.

Giọng nói của cô hầu như không có tiếng vang, không có sự ủng hộ tối thiểu, bị át đi bởi những tiếng nói của các quan chức và liên đoàn từ chối điều tra sâu hơn. Viseras không còn xem mình là một nhà vô địch, "mà là một cô gái bẩn thỉu vì đã để hắn ta làm những điều đó". Cô bị lạm dụng vô số lần trong độ tuổi 12 đến 15.

Thật may, tiếng nói của Biles không đi vào lối mòn như Viseras.

{keywords}
Nhờ tiếng nói Biles, Larry Nassar nhận án tù 175 năm

Simone Biles là nạn nhân duy nhất của Nassar còn thi đấu. Cô là người lãnh đạo mà mọi người nhìn vào, người mà họ ngưỡng mộ vì sức mạnh thể chất và tâm lý của cô ấy.

Vào tháng 4/2020, Biles đang tập luyện khi việc hoãn Thế vận hội được chính thức thông báo. Ngay lập tức cô đến một góc phòng tập và bắt đầu khóc. Cô trông giống như mình không thể tồn tại thêm một năm nữa.

Simone đã trải qua những ngày suy sụp, thiếu ngủ, buồn bã. Cô đi du lịch, mua nhà, có bạn trai, quên đi TDDC trong vài tuần. Khi quay trở lại, một câu hỏi luôn đục khoét tiểu não cô, và đôi khi cô tự nói với nó: "Ngoài thể dục, tôi là ai? Tôi vẫn đang tìm kiếm chính mình".

Người hùng da đen

Giống như Simone Biles, Rebeca Andrade là người da đen, và cũng giống như nhiều nhà vô địch Olympic, cô đã trải qua những thời điểm trầm cảm, khóc lóc, muốn bỏ TDDC, nghiện ngập.

Trường hợp của cô do chấn thương nhiều lần nên đứt dây chằng đầu gối. Lần gần nhất cô chấn thương nặng, trong kỳ World Cup 2019 ở Stuttgart, khiến đội Brazil bị loại khỏi Tokyo.

Cô tham gia Olympic Tokyo 2020 với tư cách cá nhân, sau khi giành HCV cuộc thi châu Mỹ. Và, giống như tất cả các VĐV thể dục khác trên thế giới, Andrade, 22 tuổi, hơn bất cứ điều gì khác, ngưỡng mộ Biles.

{keywords}
Rebeca Andrade và những VĐV da đen được tôn trọng hơn nhờ Biles

Andreade ngưỡng mộ Biles không chỉ với tư cách là một VĐV thể dục, mà còn vì cách cô ấy trở thành VĐV TDDC giỏi nhất trong lịch sử, vì sự tiếng nói có sức nặng đối với tất cả phụ nữ da đen, vì ý chí của cô ấy để thay đổi thế giới.

"Cô ấy là một VĐV đáng kinh ngạc, người đại diện cho nhiều người trong chúng tôi và làm cho đôi mắt của nhiều cô gái da đen ở Brazil tỏa sáng, khiến họ chiến đấu, và những gì cô ấy đại diện cho chúng tôi. Tôi và các đồng nghiệp Lorraine và Daiane dos Santos, muốn trở thành cho những con người mới", Andrade tâm sự.

"Bây giờ, thậm chí còn hơn thế nữa, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn từ các bà mẹ nói rằng chúng tôi cần sự hiện diện của những VĐV thể dục da đen. Và tôi đặc biệt ngưỡng mộ Simone vì tất cả những gì cô ấy phải chịu đựng. Tâm lý của cô ấy phải rất vững vàng".

Một số VĐV thể dục tốt nhất của Brazil là người da đen. Nhờ sự quyết tâm của Biles, những VĐV này xác định rằng môn thể thao của họ không còn là thứ được ưu tiên cho những cô gái tóc vàng, gia đình tốt, chuẩn bị cho giải đấu lớn trong phòng tập do mẹ làm chủ, nơi các nhà vô địch tập luyện.

"Nếu không có Biles, môn thể thao này sẽ không đa dạng và không biết nó sẽ như thế nào", Juliet Macur viết trên New York Times. Cô nói rằng mình đã đến thăm trung tâm và ngạc nhiên bởi số lượng "các cô gái da màu", đến từ mọi tầng lớp xã hội, mọi vùng của nước Mỹ.

Simone Biles không thể trở thành nữ hoàng với vòng nguyệt quế và những chiếc huy chương lấp lánh, vì sức khỏe tâm thần đang được nhắc đến rất nhiều trong thế giới thể thao gần đây (như Naomi Osaka). Dù vậy, cô vẫn là là nhân vật quan trọng của Thế vận hội, với những ảnh hưởng to lớn đến thể thao và xã hội thế giới.

Thiên Thanh

Olympic 2020: Naomi Osaka thất bại và nỗi buồn Nhật Bản

Olympic 2020: Naomi Osaka thất bại và nỗi buồn Nhật Bản

Từ giấc mơ đến thảm họa, Naomi Osaka là biểu tượng của niềm tự hào Nhật Bản đã phải rời Olympic Tokyo 2020 ngay sau vòng ba.

Olympic 2020: Nhật Bản và biểu tượng toàn cầu Naomi Osaka

Olympic 2020: Nhật Bản và biểu tượng toàn cầu Naomi Osaka

Naomi Osaka trở thành tâm điểm lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 khi thắp đuốc đại hội. Cô là niềm tự hào Nhật Bản, rất giỏi kiếm tiền và tạo dựng tên tuổi.