Khi ngọn lửa Olympic được thắp sáng vào thứ Sáu tuần này trong cái vạc của Sân vận động Quốc gia Tokyo gần như trống rỗng, tình hình xung quanh Thế vận hội là bất cứ điều gì ngoại trừ màu hồng. Sự phản đối về sự kiện vẫn tồn tại.

{keywords}
Có mọi thứ xung quanh ngọn lửa Olympic, ngoại trừ màu hồng

Bất chấp tất cả các biện pháp phòng ngừa và các biện pháp an ninh được áp dụng Làng Olympic vẫn ghi nhận ít nhất 4 ca dương tính Covid-19. Và Toyota, một trong những nhà tài trợ lớn, đã thông báo rằng họ sẽ rút lại các thông báo liên quan đến cuộc thi.

Một Olympic của hoài nghi

Thủ đô Nhật Bản, rơi vào tình trạng khẩn cấp thứ tư do chính quyền áp đặt kể từ đầu đại dịch, đang đối phó với một đợt bùng phát mới của Covid-19 đã làm gia tăng sự hoài nghi về việc tổ chức Olympic và Paralympic trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe toàn cầu (trầm trọng hơn kể từ tháng trước bởi biến chủng delta, dễ lây lan nhất).

Số người nhiễm hàng ngày ở thành phố Tokyo đã vượt quá một nghìn người trong 5 ngày liên tiếp và vào thứ Bảy, 1.410 trường hợp nhiễm mới đã được ghi nhận, một kỷ lục trong đợt lây nhiễm thứ tư này.

Mặc dù thực tế là cả Thủ tướng Nhật Bản, Yoshihide Suga và Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Thomas Bach, đã nhắc lại rằng Tokyo sẽ là một ấn bản "an toàn và đảm bảo", 68% số người tham gia cuộc thăm dò do tờ báo Nhật Bản Asahi Shimbun thực hiện cuối tuần qua nghi ngờ về khả năng kiểm soát loại virus corona mới của các nhà tổ chức.

{keywords}
Olympic trống vắng và sợ hãi

55% trong số 1.444 người được hỏi qua điện thoại phản đối giải đấu, trong khi 76% tin rằng quyết định cấm sự hiện diện của công chúng là một quyết định chính xác.

Phiên bản lần thứ XXXII của sự kiện thể thao lớn nhất thế giới sẽ bị hủy hoại bởi sự vắng mặt của một số ngôi sao - những người từ chối tham gia - và khoảng trống trên khán đài.

Công chúng duy nhất được tiếp cận các địa điểm thi đấu sẽ là các thành viên VIP của gia đình Olympic và các phái đoàn. Trong các cơ sở thể thao, thay vì tiếng vỗ tay ồn ào và những tiếng hò hét cổ vũ các vận động viên, một sự im lặng chết chóc kỳ lạ sẽ chiếm ưu thế.

Tin tức từ Làng Olympic Harumi Futo, nằm trên một hòn đảo nhân tạo trong vịnh của thủ đô (hai làng vệ tinh khác đã được kích hoạt, ở ngoại ô, cho đạp xe và chèo thuyền), cũng không mang lại sự lạc quan.

Nỗi lo về bùng phát đạt dịch

Đã có 4 vận động viên ở trong đó có kết quả dương tính Covid-19: 2 cầu thủ bóng đá từ Nam Phi; một cầu thủ bóng chuyền bãi biển từ Cộng hòa Séc - Ondrej Perusic, không có triệu chứng - đã được xác nhận và bị cô lập; một VĐV thể dục người Mỹ chưa xác định danh tính.

{keywords}
Nỗi lo bùng phát đại dịch ở Làng Olympic

Người lây nhiễm đầu tiên ở Olympic, được báo cáo hôm thứ Bảy, là nhà phân tích video của đội bóng đá nam Nam Phi: 21 người đã tiếp xúc trực tiếp với những người bị nhiễm bệnh, tất cả đều thuộc đội này và hiện đang bị cách ly nghiêm ngặt.

Đại diện của bóng đá châu Phi sẽ đối đầu với Nhật Bản vào thứ Năm khi bắt đầu giải bóng đá Olympic 2020.

Thêm vào vấn đề này là trường hợp các VĐV buộc phải cách ly bản thân vì đã tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh trên đường đến Nhật Bản hoặc sau khi hạ cánh (6 VĐV Vương quốc Anh).

Kể từ ngày 2 tháng 7, ban tổ chức đã báo cáo 58 trường hợp dương tính trong số các VĐV, nhà báo và nhân viên có liên quan trực tiếp đến Thế vận hội. Điều này đặt ra báo động về khả năng bùng phát thảm họa tại Làng Olympic, nơi có khoảng 11.000 VĐV.

Khả năng bùng phát khiến các nhà tổ chức kinh hoàng. Các VĐV có kết quả xét nghiệm dương tính, và những người tiếp xúc gần gũi với họ, sẽ phải tự cô lập mình mà không thể tham gia các cuộc thi.

{keywords}
Nhà tài trợ Toyota rút các quảng cáo về Olympic 2020

Sự bi quan ngự trị trong số nhiều người cũng được kết hợp bởi sự rút lui của các nhà tài trợ quan trọng. Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota, ban đầu cam kết tài trợ cho sự kiện này, đã thông báo hôm thứ Hai tuần này rằng họ sẽ không chạy các quảng cáo truyền hình có chủ đề Thế vận hội, vì những điều này "đã trở thành một sự kiện không được sự đồng tình của công chúng".

Tập đoàn Toyota cũng thông báo cả giám đốc điều hành của họ, Akio Toyoda, cũng như các quan chức cấp cao khác sẽ không tham dự lễ khai mạc vào thứ Sáu tuần này.

Khoảng 60 công ty Nhật Bản, đã giải ngân khoảng 3.000 triệu USD tài trợ, đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan là phá vỡ mối liên kết của họ với Thế vận hội, hoặc để thương hiệu của họ tiếp tục liên kết với họ mà không nhận được sự ủng hộ của xã hội trong nước.

Trước ngày khai mạc Olympic 2020, Tokyo trống vắng và ngập tràn sợ hãi.

Thiên Thanh

Lịch thi đấu các môn thể thao tại Olympic 2020

Lịch thi đấu các môn thể thao tại Olympic 2020

Lịch thi đấu Olympic Tokyo 2020 - Cập nhật chi tiết lịch thi đấu các môn thể thao tranh tài tại Olympic Tokyo 2021, diễn ra từ ngày 23/7 đến 8/8.

Lịch thi đấu Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic 2020

Lịch thi đấu Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic 2020

VietNamNet cập nhật lịch thi đấu chi tiết các VĐV, môn thi của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020.