Rangnick, người được chọn

"Tôi muốn đến làm việc với các họ, nhưng tôi không thể làm điều đó trong bốn tháng. Tôi không phải là HLV tạm thời. Đối với giới truyền thông và các cầu thủ, bạn chỉ là 'người quản lý bốn tháng'. Một con vịt què, ngay từ ngày đầu tiên"Ralf Rangnick từng giải thích khi ông từ chối Chelsea, trước khi đội chọn Thomas Tuchel thay Frank Lampard.

Bây giờ, Rangnick đồng ý công việc tạm thời với MU cùng cam kết tiếp tục giữ vai trò tư vấn bóng đá trong ít nhất hai năm tiếp theo.

{keywords}
Ralf Rangnick là cha đẻ chiến thuật bóng đá Đức hiện đại

Theo thỏa thuận mà Rangnick đặt ra, ông có thể trở thành cố vấn hoặc Giám đốc bóng đá của MU khi mùa giải kết thúc và làm việc đến 2024.

Rangnick là ai? Ông được biết đến như một người sáng lập RB Leipzig, đội bóng ra đời gần đây nhưng trở thành một thế lực mạnh của Bundesliga và là vị khách thường xuyên của Champions League.

Các nhà chuyên môn và báo chí châu Âu ví Rangnick là giáo chủ của trường phái bóng đá Đức hiện đại, với ảnh hưởng đến Jurgen Klopp, Hansi Flick, Julian Nagelsmann và Tuchel.

Ba người sau từng cùng góp mặt ở bán kết Champions League 2019-20. Ngoại trừ Nagelsmann, những người còn lại đều trở thành nhà vô địch châu Âu trong ba mùa gần nhất.

Những nhà cầm quân xuất sắc này đều gọi Rangnick là tộc trưởng của họ. Người đàn ông 63 tuổi đến từ Backnang đã đưa Hoffenheim chưa từng có tiền lệ lên hạng Nhì rồi Bundesliga trong hai năm, sau đó biến Leipzig từ giải khu vực lên Champions League trong bốn mùa.

Rangnick là nhà cách mạng với việc rao giảng xóa bỏ libero trong bóng đá, ở đất nước mà Franz Beckenbauer là vua của vị trí này (sau có Lothar Matthaus).

Có thể nói, Ralf tạo nên cơn thủy triều mạnh mẽ trong những năm gần đây, với thứ bóng đá pressing ở cấp độ cao nhất.

Tạo dựng nền tảng cho MU

Các quan chức MU đã đàm phán với Rangnick từ đầu tuần, trước khi các thỏa thuận được thông qua gần đây.

Trong giai đoạn hậu Sir Alex Ferguson, MU thay đổi HLV liên tục và không có bản sắc. Ole Gunnar Solskjaer tại vị lâu nhất và cũng không tạo dựng được giá trị về mặt chiến thuật.

Đưa Rangnick về trung tâm Carrington được chờ đợi sẽ mở ra bước ngoặt mới cho Quỷ đỏ trong quá trình xây dựng một đội ngũ mới, hướng đến chiến thắng.

"Ở Hoffenheim và Leipzig, chúng tôi xác định lối chơi rất chủ động, bất kể bóng thuộc về chúng tôi hay đối thủ. Ở Đức, những HLV đầu tiên cam kết chắc chắn với thứ bóng đá này là Klopp và tôi", Rangnick nói về thứ "Gegenpressing" mà ông chuẩn bị triển khai cho MU.

Quỷ đỏ có thể được vận hành dựa trên các sơ đồ 3-4-3, 3-5-2 hoặc 4-2-2-2. Có nghĩa là trong thời gian ngắn nhất Rangnick phải thay đổi gần như toàn bộ ý thức chiến thuật của các cầu thủ MU hiện nay, qua đó hình thành một bộ khung riêng rồi từng bước lắp ghép vị trí.

{keywords}
Rangnick có ảnh hưởng lớn đến Klopp và những HLV Đức hàng đầu hiện nay

Rangnick không muốn nhận mình là cha đẻ của "Gegenpressing" và nhấn mạnh Klopp đưa trường phái này lên đỉnh cao. "Jurgen phát triển Dortmund theo phong cách Hoffenheim của chúng tôi và vô địch Bundesliga 2 liên tiếp. Tại Liverpool, ông ấy đã đưa hình mẫu lên một tầm cao mới".

Cùng với thứ bóng đá hiện đại này, Rangnick sẽ thay đổi hoàn toàn nhận thức về bóng đá của MU, đặc biệt là quá trình đào tạo trẻ và trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

MU đang sở hữu rất nhiều tài năng chất lượng, nhưng không phải ai cũng có cơ hội thi đấu. Thời lượng ra sân của Mason Greenwood bị ảnh hưởng đáng kể khi CLB đưa Cristiano Ronaldo trở lại.

Với Rangnick, từ cương vị HLV tạm thời đến hết mùa và vai trò cố vấn sau đó - "Tôi phải ảnh hưởng đến toàn bộ các lĩnh vực phát triển của CLB", như ông từng nói - MU bước vào quá trình xây dựng lại, với nền tảng dành cho tương lai lâu dài không bị ảnh hưởng bởi một cá nhân nào. Paul Pogba ra đi? Không sao!

"Ý định của tôi là làm việc trong một CLB truyền thống, ở Đức hoặc Anh. Tôi thấy mình đến CLB đầy tham vọng, luôn khao khát danh hiệu", Rangnick trả lời trong một cuộc phỏng vấn vài tháng trước. Ông như một người được chọn cho MU.

Thiên Thanh

MU bổ nhiệm Ralf Rangnick làm HLV tạm quyền

MU bổ nhiệm Ralf Rangnick làm HLV tạm quyền

Đội bóng thành Manchester vừa đạt được thỏa thuận với chiến lược gia người Đức - Ralf Rangnick với bản hợp đồng có thời hạn 6 tháng.

 

MU nhận cái tát đau khi dụ Pochettino rời PSG

MU nhận cái tát đau khi dụ Pochettino rời PSG

Lãnh đạo PSG bác bỏ thẳng thừng lời đề nghị của MU, khi đội bóng thành Manchester tiếp cận đưa HLV Pochettino về sân Old Trafford ngay lập tức.