- Roger Federer đã đánh bại kỳ phùng địch thủ Rafael Nadal sau 5 séc đầy cảm xúc 6-4, 3-6, 6-1, 3-6, 6-3, để xác lập kỷ lục lần thứ 18 chinh phục danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp.

Bỏ lại đằng sau những chấn thương và vấn đề tuổi tác, hai tay vợt được mến mộ bậc nhất làng banh nỉ Thế giới hiện nay đã cống hiến cho khán giả một trận chung kết hấp dẫn và đầy kịch tính.

{keywords}
Niềm vui của Federer thời khắc đăng quang

Tưởng như Federer sẽ thêm một lần bị Nadal khuất phục khi sớm mất break ở game thứ 5 quyết định. Nhưng bằng bản lĩnh và nghị lực phi thường, FedEx đã lội ngược dòng để giành chiến thắng lịch sử sau 3 giờ 38 phút tranh tài.

Trước khi diễn ra Australian Open 2017, Federer phải trải qua gần một năm cực kỳ khó khăn, chấn thương liên miên khiến anh không thể ra sân thường xuyên và nhập cuộc với vị trí hạt giống số 17.

Nhưng "tàu tốc hành" người Thụy Sỹ đã lập nên kỳ tích khi lần lượt vượt qua những đối thủ sừng sỏ như Berdych, Nishikori, Wawrinka và cuối cùng là Nadal để lần thứ 5 lên ngôi trên sân đấu Melbourne.

Ở tuổi 35, nhiều người cho rằng Federer đã hết thời. Mặc dù vậy, anh đã chứng minh mọi quan ngại về tuổi tác, sức bền thể lực là sai lầm, khi chơi trội hơn Nadal ở những thời khắc quan trọng nhất của trận chung kết.

{keywords}
Federer lần thứ 5 vô địch Australian Open

Chia sẻ cảm xúc sau khi bước lên bục vinh quang, Federer nói: "Tôi muốn chúc mừng Rafa vì đã có màn trở lại ấn tượng. Tôi không nghĩ một trong hai người chúng tôi sẽ có mặt ở chung kết Australian Open, khi cả hai gặp nhau tại Barcelona cách đây 5 tháng.

Quần vợt là môn thể thao đòi hỏi thể lực và kinh nghiệm. Sẽ không có kết quả hòa khi đối đầu và bản thân lúc này tôi rất hạnh phúc, muốn chia sẻ cảm xúc ấy cùng Rafa. Lời cuối, tôi gửi lời cảm ơn đến đội ngũ hỗ trợ của mình, vì họ đã làm việc hết mình đóng góp vào thành công này."

Trở lại cùng diễn biến trận chung kết, Federer khởi đầu mạnh mẽ, giành một break để khép lại séc 1 với tỉ số 6-4. Thế nhưng, Nadal nhanh chóng bẻ hai break ở đầu séc hai để vượt lên dẫn 4-0.

{keywords}
Nadal bỏ lỡ cơ hội lần thứ 14 chinh phục Grand Slam

Dù FedEx rất nỗ lực nhưng anh để đối thủ đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Séc 3 một lần nữa chứng kiến "tàu tốc hành" bùng nổ với những cú quả cực kỳ hiểm hóc.

Nadal hoàn toàn bị khuất phục khi chỉ thắng được một game, ngậm ngùi nhìn Federer vượt lên thắng 6-1 séc 3. Sang séc thứ 4, Nadal chơi quật cường và thắng 6-3 để đưa trận chung kết vào séc 5 quyết định.

Federer để mất break ngay game đầu tiên báo hiệu điềm xấu cho tay vợt người Thụy Sỹ, bởi Nadal trội hơn về mặt thể lực. Mặc dù vậy, FedEx khiến người hâm mộ vỡ òa khi đoạt liền 2 break sau đó để lội ngược dòng thành công thắng 6-3 séc cuối.

Khoảnh khắc Federer ngất ngây với thiên đường thứ 18

Khoảnh khắc Federer ngất ngây với thiên đường thứ 18

Roger Federer lập kỷ lục của làng banh nỉ thế giới khi đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp sau trận chung kết Australian Open 2017 kéo dài 5 set 6-4, 3-6, 6-1, 3-6 và 6-3.

Video chung kết Australian Open: Federer 3-2 Nadal

Video chung kết Australian Open: Federer 3-2 Nadal

Xuất sắc đánh bại kình địch Rafael Nadal sau trận chung kết Australian Open 2017 kéo dài 5 set 6-4, 3-6, 6-1, 3-6 và 6-3, Roger Federer đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp.

Giây phút vỡ òa của Federer sau khi hạ Nadal ở CK Úc mở rộng

Giây phút vỡ òa của Federer sau khi hạ Nadal ở CK Úc mở rộng

Roger Federer đã xuất sắc đánh bại kình địch Rafael Nadal sau trận đấu kéo dài 5 set 6-4, 3-6, 6-1, 3-6 và 6-3 để giành danh hiệu Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp.

* Anh Tuấn