Tại VCK Asian Cup 2019, lần đầu tiên số đội tham dự là được tăng từ 16 lên thành 24. Bên cạnh đó, các đội tuyển được thay cầu thủ thứ 4 bắt đầu từ vòng knock-out nếu hai đội bước vào hiệp phụ. Và một điểm rất đáng chú ý nữa là, công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR) được áp dụng từ vòng tứ kết nhằm giúp trọng tài công tâm hơn khi xử lý các tình huống gây tranh cãi.

Công nghệ VAR (viết tắt của Video Assistant Referee) là một công nghệ được sử dụng để hỗ trợ các trọng tài khi đưa ra quyết định trong những tình huống đặc biệt của trận đấu.

{keywords}
Công nghệ VAR được áp dụng từ vòng tứ kết Asian Cup 2019.

Những tình huống đó bao gồm: Tình huống phạt đền, phạt thẻ đỏ trực tiếp, bàn thắng gây tranh cãi và xác định lỗi cầu thủ. Mọi quyết định có thể được trọng tài thay đổi hoặc hủy bỏ sau khi tham khảo VAR để trận đấu trở nên công bằng và chính xác nhất có thể.

ĐT Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Jordan để trở thành đội đầu tiên góp mặt ở vòng tứ kết. Việt Nam vs Nhật Bản cũng là trận đấu đầu tiên áp dụng công nghệ VAR trong lịch sử các kỳ Asian Cup.

Không những vậy, đây cũng là lần đầu tiên tuyển Việt Nam được làm quen với công nghệ VAR, trong khi Nhật Bản đã từng được trải nghiệm công nghệ này tại World Cup 2018.

Tại World Cup 2018, VAR đã được FIFA đưa vào sử dụng sau nhiều lần thử nghiệm ở các giải đấu khác. Thành công của nó mang lại là không thể phủ nhận khi các quyết định của trọng tài trở nên chính xác hơn. Và các tình huống dẫn tới penalty cũng nhiều hơn các kỳ World Cup trước đó.

Cũng bởi vậy mà một số giải VĐQG hàng đầu châu Âu như Serie A, La Liga, Bundesliga,... đã đưa vào sử dụng. Giải Ngoại hạng Anh cũng sẽ áp dụng ở mùa giải tới cùng với UEFA Champions League.

Trong sáng nay (22-1), đại diện Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) có cuộc họp với thầy trò HLV Park Hang Seo về công nghệ VAR. Ban huấn luyện và các tuyển thủ Việt Nam sẽ được AFC hướng dẫn về các điều lệ, quy định liên quan đến VAR ngay tại phòng họp khách sạn Hilton Dubai.  

Trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản diễn ra vào lúc 20h00 ngày 24/1, trên sân vận động Al Maktoum, Dubai.

Video loạt đấu pen Việt Nam 4-2 Jordan (hòa 1-1 trong 120 phút): Nguồn VTV

Vĩnh Tường