Cơn địa chấn ở Palermo

Bàn thắng của Macedonia ở phút thứ 92 vào lưới Italy vang dội như một quả bom nguyên tử, từ bắc chí nam. 8 năm liên tiếp không có World Cup.

{keywords}
Khoảnh khắc nhấn chìm Italy

Một chiến tích đáng buồn chưa từng thấy trong lịch sử bóng đá đất nước hình chiếc ủng.

Không ai có thể tưởng tượng rằng đội bóng đã nâng cao chức vô địch EURO vừa qua với một thứ bóng đá toàn diện, tươi mới, vui vẻ và hiệu quả lại gục ngã trước đội bóng nghèo nàn Bắc Macedonia trên sân nhà, và lần thứ hai liên tiếp lỡ hẹn với ngày hội lớn nhất hành tinh.

World Cup là một trong số ít những sự kiện để kết nối tinh thần đoàn kết ở Italy, một quốc gia hầu như luôn luôn có tranh chấp nội bộ và cần thiết hơn bao giờ hết, sau đại dịch đầy khắc nghiệt, về khoảnh khắc hiệp thông.

Việc bị loại bởi Thụy Điển 4 năm trước rất khó khăn. Nhưng nó có đầy đủ các yếu tố trên sân cỏ cho phép giải thích điều đó. Lần này, một sự vô lý ngự trị sẽ để lại cho cả một thế hệ thiếu niên Italy không còn ký ức về World Cup.

Trận đấu thật không thể tin được: bế tắc và tuyệt vọng cho các cổ động viên Azzurri. Nhưng hầu hết các trận đấu thời gian đều diễn ra theo kịch bản như vậy.

Mặc dù vậy, không ai ở Italy có thể hiểu được lý do của cú ngã chấn động. Đội bóng đã có Roberto Mancini trên băng ghế kỹ thuật, một huấn luyện viên giỏi đứng đầu một đội hình trẻ và với chất lượng khác thường trong những thế hệ gần đây.

Một thế hệ không ký ức World Cup

Đúng là quy định hơi kỳ lạ, có hai hạt giống ở chung một nhóm (Italy và Bồ Đào Nha), đội nào cũng than thở về khả năng gặp nhau trong trận cuối cùng. Nhưng điều đó không quan trọng, bởi vì "Nazionale" thậm chí còn không vượt qua vòng play-off đầu tiên.

{keywords}
Một thế hệ những người Italy trẻ sẽ không có ký ức về World Cup

Không ai có thể ngờ rằng, ngay cả trong một trận đấu mà Italy thống trị, thảm họa lại ập đến ở Palermo - trận đấu có rất nhiều trẻ em trên khán đài.

Việc bị loại đã khiến toàn bộ nước Italy bất ngờ. Đất nước đã không chuẩn bị cho thước phim kinh dị này. Trong các quán bar ở Rome là bầu không khí ảm đạm, như đã xảy ra với Thụy Điển bốn năm trước.

Trận đấu thậm chí còn chưa được xem như một vấn đề sinh tử như vào dịp trước. Trận chung kết được cho là sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần sau với Bồ Đào Nha, chứ không phải một trận đấu bị đánh giá thấp ở Palermo trước một đội bóng được cả nước coi là thế giới thứ ba.

Nhưng Italy, bị đè nén bởi ký ức về trận thua trước Thụy Điển, là một nỗi lo lắng không thể vượt qua trong lịch sử gần đây.

Bốn năm trước, một thảm kịch có một không hai đã xảy ra: đội tuyển Thiên thanh lần đầu tiên bị loại khỏi một kỳ World Cup kể từ năm 1958. Thứ Năm tuần này, họ một lần nữa ghi dấu đỏ vào trang sử đầy kiêu hãnh của mình.

Cuộc khủng hoảng Serie A

Việc Italy bị loại càng làm sâu thêm một cuộc khủng hoảng thể thao vốn sinh ra ở hàng ngũ các đội trẻ và tàn phá Serie A, một giải vô địch không còn khả năng cạnh tranh với các giải đấu lớn ở lục địa già.

{keywords}
Mancini sẽ từ chức

Ảo ảnh về chức vô địch EURO vừa qua, hầu như tất cả mọi người đều đồng ý, đã gây ra nhiều thiệt hại hơn những gì có thể thấy trước, che giấu một vấn đề đặc hữu chưa được giải quyết.

Đội trưởng, Giorgio Chiellini, chứng nhận bi kịch: "Chúng tôi đã bỏ lỡ bàn thắng, một điều quan trọng. Chúng tôi đã mắc sai lầm từ tháng 9 đến hôm nay và chúng tôi đã phải trả giá cho điều đó. Có rất nhiều nhân tố trẻ và chúng tôi phải xây dựng lại đội bóng để chiến đấu giải EURO và kỳ World Cup một lần nữa sau 4 năm".

Italy bây giờ sẽ phải làm rất nhiều việc để thay đổi. Điều đầu tiên, và rõ ràng nhất, bây giờ là sự từ chức của HLV Mancini.

"Đó là nỗi thất vọng lớn nhất trong sự nghiệp của tôi. Nhưng tôi sẽ nghĩ về tương lai của mình sau này. Tất cả những gì may mắn của EURO đã chuyển thành xui xẻo trong giai đoạn này", Mancio than thở.

Italy phải xem xét sự tái sinh bi thảm, với một loạt cầu thủ chỉ mới bắt đầu xuất hiện. Nhưng Italy cũng phải phân tích tương lai của mình và trở lại World Cup một lần nữa vào năm 2026.

Sẽ là 20 năm sau khi nâng chiếc cúp cuối cùng ở Berlin (Đức) và chỉ thi đấu vỏn vẹn 6 trận ở các kỳ World Cup kể từ đó.

Ngọc Huy

Italy đạp đổ giấc mơ World Cup: Cơn ác mộng Thiên thanh

Italy đạp đổ giấc mơ World Cup: Cơn ác mộng Thiên thanh

Nhà đương kim vô địch châu Âu, Italy, gục ngã trước Bắc Macedonia trên sân nhà và lần thứ hai liên tiếp vắng mặt ở World Cup.