- Sáng 5/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm ở một số công ty, doanh nghiệp sản xuất, chợ đầu mối kinh doanh thực phẩm lớn.

Đoàn kiểm tra đã đến một cơ sở sản xuất thực phẩm lớn ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Hai bộ trưởng cũng kiểm tra thực phẩm, bánh kẹo ở chợ đầu mối Đồng Xuân (Hà Nội) và một số cửa hàng giò, chả trên phố Hàng Bông.

Kết quả kiểm tra mẫu tại chỗ cho thấy chưa phát hiện sai phạm nào. Đoàn cũng đã lấy mẫu để kiểm tra thành phần cụ thể của các loại thực phẩm này.

Một cửa hàng bánh kẹo trên chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Cũng vào thời điểm này năm ngoái, phần lớn các mặt hàng bánh kẹo tại chợ Đồng Xuân nhập khẩu từ Trung Quốc đều không có tem phụ, nhãn phụ bằng tiếng Việt; hầu hết các chủ hàng đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. (Ảnh: N.A)

Đây là đợt kiểm tra đầu tiên trong tháng cao điểm kiểm tra thực phẩm dịp Tết nguyên đán. Công tác kiểm tra tập trung chủ yếu vào các mặt hàng có sản lượng tiêu thụ lớn như rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, rau củ quả, thịt tươi sống…

Chiều 5/1, Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là trước và trong dịp Tết nguyên đán Quý Tỵ.

Theo đó, toàn bộ các đơn bị thanh tra sẽ được huy động tối đa để tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh các sản phẩm thực phẩm phục vụ Tết nguyên đán.

Bên cạnh 8 đoàn thanh tra của Bộ, TP Hà Nội cũng lập 6 đoàn liên ngành để đảm bảo người dân được tiêu dùng thực phẩm chất lượng, an toàn.

Với những đơn vị vi phạm, cơ quan chức năng sẽ công khai danh tính, mức độ để người tiêu dùng biết, phòng tránh.

Điểm mới trong các đợt thanh tra năm nay là các đoàn thanh, kiểm tra sẽ đặc biệt chú ý kiểm tra việc những người trực tiếp sản xuất thực phẩm có đủ điều kiện sức khỏe tham gia sản xuất hay không.

Những cơ sở sản xuất có người trực tiếp tham gia sản xuất thực phẩm mà không có giấy chứng nhận sức khỏe, không khám sức khỏe định kỳ sẽ bị xử lý.

Tại các cơ sở sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra những giấy tờ chứng nhận ATTP, hồ sơ công bố tiêu chuẩn, nhãn hàng hóa, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; quy trình bảo quản thực phẩm, nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm sẽ được kiểm tra giám sát.

Trong năm 2012 vừa qua, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn nóng bỏng với hàng loạt các vụ việc gây bức xúc trong dư luận như thịt thối, ô mai không rõ nguồn gốc, hoa quả chứa nhiều chất độc hại…

N.Anh