- Từ đầu năm 2016 đến cuối năm 2017, UBND, HĐND huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) ban hành hàng loạt quyết định, nghị quyết trái luật.

Phó chủ tịch huyện đi giao lưu trước ‘siêu bão’ bị nữ Bí thư gọi về
Phó chủ tịch huyện rút kinh nghiệm vụ trước bão bị nữ Bí thư gọi về
Cơ quan bé có 'tuýt còi' bộ trưởng được không?

Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Đào Trọng Vân cho biết, nhiều nghị quyết, quyết định của huyện ban hành từ đầu năm 2016 đến tháng 12/2017 vừa bị đoàn kiểm tra văn bản thuộc Sở Tư pháp phát hiện có nhiều vi phạm, chứa nội dung không phù hợp. 

{keywords}
Trụ sở UBND huyện Hướng Hoá

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 1/7/2016 đến 31/12/2017, HĐND, UBND đã ban hành 26 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 8 nghị quyết và 18 quyết định.

Hầu hết các văn bản này đều được ban hành dưới thời ông Võ Thanh, hiện là Phó bí thư thường trực Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện và bà Hồ Thị Lệ Hà, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

Một số văn bản chứa nội dung trái luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân như “Quy ước xây dựng làng không có người sinh con thứ 3 trở lên" "bắt" mỗi hộ đóng góp 10.000 đồng/năm để làm quỹ. Hoặc quy định, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nộp quỹ hàng tháng 5.000 đồng/người...

Văn bản 2865 ngày 11/8/2017 của UBND huyện trao quyền “Phạt cảnh cáo, phạt hành chính, cấm sử dụng lâm sản, truy tố hoặc bồi thường (nếu vi phạm xảy ra hậu quả nghiêm trọng)" cho ban quản lý rừng cộng đồng của thôn.

Đoàn kiểm tra của Sở Tư pháp Quảng Trị xác định, việc qui định hình thức xử phạt như trên là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Vì ban quản lý rừng cộng đồng của thôn không có thẩm quyền phạt cảnh cáo, phạt hành chính, truy tố và bồi thường, cấm sử dụng lâm sản.

{keywords}
Văn bản của UBND huyện Hướng Hóa gửi Sở Tư pháp

Ngoài ra, cơ quan kiểm tra cũng chỉ rõ, một số văn bản hành chính cá biệt ban hành năm 2017 không thực hiện đúng mẫu quy định theo nghị định 81/2013 của Chính phủ...

Hàng loạt văn bản được ban hành trái pháp luật, chưa phù hợp trên bị cơ quan chức năng kiến nghị thu hồi.

Sẽ hủy các quy định trái luật

Hơn 4 tháng kể từ ngày ban hành dự thảo kết luận kiểm tra, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị vẫn chưa công bố kết luận về những sai phạm trong việc ban hành các văn bản trái luật tại huyện Hướng Hóa.

{keywords}
Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Trị Hoàng Kỳ

Giám đốc Sở Tư pháp Hoàng Kỳ cho biết, việc thanh, kiểm tra nói trên là hoạt động định kỳ của đơn vị.

Theo ông, đoàn kiểm tra phát hiện hàng loạt văn bản do HĐND, UBND ban hành trong giai đoạn từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2017 có nhiều vi phạm. Trong đó, có những văn bản sai thể thức, sai về nội dung được ban hành trái luật.

“Theo quy định, những văn bản được ban hành sai thì buộc phải hủy”, ông Kỳ nói.

Tháng 6/2018, Sở đã có dự thảo kết luận kiểm tra gửi lãnh đạo huyện Hướng Hóa để huyện có ý kiến trước khi ban hành kết luận. Sau khi nhận được dự thảo, huyện đã có công văn xin hoãn công bố kết luận để “tự điều chỉnh, sửa sai”.

“Theo quy định, 10 ngày sau thời điểm kết thúc kiểm tra, đơn vị kiểm tra phải ban hành kết luận gửi cho đơn vị bị kiểm tra. Sở đã chỉ rõ những chỗ sai để huyện sửa, nếu không sửa được thì Sở sẽ ký quyết định hủy các văn bản vi phạm.

Chậm nhất là trong tháng 11 hoặc tháng 12, Sở sẽ ban hành kết luận kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật đối với huyện Hướng Hóa”, ông Kỳ cho biết.

Văn bản lạ ở Hải Phòng 'ép' dân bỏ tiền làm quy hoạch

Văn bản lạ ở Hải Phòng 'ép' dân bỏ tiền làm quy hoạch

Để được cấp sổ đỏ, người dân quận Hải An (Hải Phòng) phải bỏ tiền tự làm quy hoạch đất đai. 

Hai văn bản quận 1 không 'cấm' ông Đoàn Ngọc Hải dẹp vỉa hè

Hai văn bản quận 1 không 'cấm' ông Đoàn Ngọc Hải dẹp vỉa hè

Chánh VP UBND TP.HCM, Võ Văn Hoan cho rằng, hai văn bản “kép” vừa rồi của quận 1 về trật tự vỉa hè không phải cấm ông Đoàn Ngọc Hải xuống đường dẹp vỉa hè.

Bộ Y tế ban hành văn bản trái ý kiến Thủ tướng

Bộ Y tế ban hành văn bản trái ý kiến Thủ tướng

Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế đã thừa lệnh Bộ trưởng ký văn bản không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Có văn bản 'chửa' hơn 3 năm chưa 'đẻ'

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Có văn bản 'chửa' hơn 3 năm chưa 'đẻ'

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhắc có văn bản nợ 3 năm 3 tháng 17 ngày, "chửa" lâu hơn 9 tháng 10 ngày rất nhiều.

Quang Thành