- Vô tình nhặt được chiếc “kẹo mút lạ” trước nhà cho vào miệng, cháu Phạm Đình Bảo Khánh (SN 2012) ở thôn 14, xã Tâm Thắng, Cư Jút, Đắc Nông đã tử vong tức tưởi. Vụ việc khiến người dân bàng hoàng, bởi “kẹo mút lạ” chính là bả chó do “cẩu tặc” chế để bắt chó.

“Kẹo mút lạ” giết người

Đã 1 tuần trôi qua, nhưng người dân tại xã Tâm Thắng vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết tức tưởi của cháu Khánh. Sau cái chết của con, vợ chồng anh Phạm Văn Tứ (1984) và chị Phạm Thị Thoa (1990) vì đau buồn mà đóng cửa quán ăn, chẳng thiết kinh doanh. Hễ có hàng xóm đến chia buồn, nhắc tên cháu Khánh, chị Thoa lại bật khóc nức nở, ân hận vì chỉ một phút lơ là mà mất con mãi mãi.

{keywords}
Những chiếc “kẹo mút bả chó” kịch độc “cẩu tặc” dùng để bả chó

Chị Thoa kể, tối 4/11, chị bế con qua quán trà sữa MiNi (thôn 6) chơi. Tại đây đang có tiệc sinh nhật của một cháu nhỏ, Khánh hiếu động làm rơi gói quà kẹo mút của khách xuống đất. Thấy kẹo rơi ra, Khánh đòi ăn và được khách trong tiệc cho 1 cái. Chị Thoa sau đó bế con sang nhà chị Phan Thị Kim Phượng cạnh đó để chơi.

Tại đây, chị Thoa để Khánh chơi với con gái chị Phượng trước cửa nhà. Được một lúc thì Khánh kêu la thất thanh, chị Thoa chạy tới thì thấy con nằm gục trên đất và không nói được. Nhìn xuống chỗ con nằm, chị phát hiện một vật giống chiếc kẹo mút.

Một vài hàng xóm chạy tới, nói vật lạ là bả chó, chị Thoa hoảng hốt đưa con tới Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút cấp cứu. Các bác sĩ  tiến hành súc ruột và chuyển cháu Khánh lên bệnh viện tuyến trên nhưng cháu đã tử vong bởi trúng độc quá nặng.

“Tối xảy ra vụ việc, cháu Khánh chơi đùa với con gái tôi trước cửa nhà. Thấy cháu Khánh nhặt được vật lạ giống kẹo mút ăn, con tôi chạy theo xin Khánh không cho. Nếu Khánh cho con tôi ăn, chắc cháu cũng trúng độc tử vong rồi. Sợ quá!” – chị Kim Phượng bàng hoàng nhớ lại.

{keywords}
Vị trí nơi cháu Khánh nhặt được “kẹo mút bả chó” ăn phải và tử vong

Một nhân chứng khác, chị Tạ Thị Kim Lan (nhà sát quán vợ chồng anh Tứ, chị Thoa) cho biết, tại vị trí cháu Khánh gặp nạn, buổi sáng chị quét nhà và thấy “kẹo mút lạ” nhưng không biết là vật gì nên nhặt vứt vào gốc cây đa trước cửa nhà.

“Nếu biết đó là bả chó, tôi đã đốt hoặc đem chôn, cháu Khánh sẽ không phải chết oan uổng như thế” – chị Lan ân hận cho biết.

Trộm chó hoành hành

Sau cái chết thương tâm của cháu Khánh, chúng tôi về xã Tâm Thắng và được người dân nơi đây phản ánh, nhiều năm qua nạn trộm chó hoành hành khiến người dân bất an. Chúng chế ra đủ loại bả để bắt chó và liều lĩnh chống lại nếu có người truy bắt.

Một số hộ dân tại xã Tâm Thắng đã nhặt và giữ lại “kẹo mút bả chó” mà “cẩu tặc” ném trước cửa nhà, trong sân truyền tay nhau để biết mà cảnh giác.

{keywords}
Vợ chồng anh Tứ, chị Thoa buồn bã sau cái chết tức tưởi của con trai

Anh Phạm Đức Nhuận (trú đường Phan Chu Trinh, xã Tâm Thắng) vẫn còn giữ lại 2 cây “kẹo mút bả chó” để làm vật chứng. Anh Nhuận kể, rạng sáng ngày 1/11, anh đang ngủ thì nghe tiếng chó sủa dữ dội. Anh dậy mở cửa kiểm tra thì phát hiện có 2 thanh niên đang lấp ló ngoài cửa.

Bị động, chúng lên xe rồ ga bỏ chạy. Trên sân, 1 con chó bị chết do ăn phải bả, cạnh đó là 2 cái “kẹo mút bả chó”.

Anh Nhuận mang 2 chiếc bả chó cho chúng tôi xem, mỗi chiếc “bả chó kẹo mút” dài khoảng 15cm được quấn bằng ni-lông. Một đầu quấn tròn giống viên kẹo mút, đầu còn lại là cán cầm được quấn dây thun. Bên trong đầu tròn chứa một chất sền sệt, màu nâu sẫm và rất nặng mùi.

Mang 2 chiếc “kẹo mút bả chó” từ nhà anh Nhuận sang gặp chị Thoa, chị xác nhận con trai mình đã ăn phải “kẹo mút lạ” giống hệt 2 chiếc anh Nhuận thu giữ.

{keywords}
Cận cảnh những chiếc “kẹo mút bả chó”

Nói về nạn “cẩu tặc”, hàng chục hộ dân ở xã Tâm Thắng không khỏi bức xúc. Hộ anh Đoàn Văn Dũng (trú thôn 14) kể lại, khoảng tháng 8/2014, gia đình anh bị “cẩu tặc” bẻ hàng rào đột nhập để bắt chó. Nghe tiếng chó sủa, anh mở cửa thì phát hiện 4 tên đang bắt chó. Anh hô hoán lên thì bị chúng dùng đèn pin soi thẳng vào mặt dọa “mày xông ra tao chém chết!”.

Quá hoảng sợ, anh Dũng bỏ vào nhà đóng cửa thì nhóm “cẩu tặc” bê chiếc xe đạp dựng trước sân ném vào cửa. Không dừng lại, chúng còn lấy đá ném tới tấp vào cửa nhà khiến anh Dũng tái mặt, không dám ló đầu ra.

Nghe tiếng động dữ dội từ nhà anh Dũng, hàng xóm chạy đến xem sự thể cũng bị nhóm “cẩu tặc” loa đèn pin đe dọa. Chỉ khi hàng chục người dân chạy đến, thấy yếu thế, nhóm “cẩu tặc” mới lên xe máy rồ ga bỏ đi.

Một nạn nhân khác, ông N.T.T. (thôn 14) vẫn chưa hết run sợ khi kể lại việc bị “cẩu tặc” bắt mất chó và còn dọa đốt nhà. Vụ việc xảy ra cách đây khoảng 1 năm. Lúc đó, ông T. nghe chó sủa inh ỏi thì mở cửa kiểm tra. Vừa bước ra, ông bắt gặp 2 tên “cẩu tặc” đang lôi xềnh xệch một con chó bằng dây thòng lọng nên hô to “Có trộm chó, có trộm chó”. Tưởng chúng sẽ hoảng sợ bỏ chạy, nhưng không, chúng dừng lại nhìn ông T. quát: “Ông già, nhà của ông chỉ cần 5 lít xăng là thành tro đấy!” Ông T. tái mặt, vội đi vào nhà. 2 tên “cẩu tặc” hiên ngang mang chó đi như chốn không người.

Theo người dân nơi đây, nạn mất trộm chó liên tục xảy ra, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, lực lượng công an nhưng vấn nạn vẫn không có chút biến chuyển. “Cẩu tặc” không sợ, thậm chí còn liều lĩnh hơn.

Trùng Dương