- “Bến xe Lương Yên chắc chắn sẽ được di dời trong tháng 7. Vì từ tháng 6 này, đơn vị khai thác (công ty TNHH MTV lương thực Lương Yên) đã không còn xin gia hạn hoạt động tại bến xe nữa...”, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho VietNamNet biết.

Thông báo sớm cho nhà xe 

Theo ông Linh, trước đây UBND TP Hà Nội cho phép bến xe Lương Yên đi vào hoạt động với hình thức là bến xe tạm. 

Năm 2013, sau gần 10 năm hoạt động trong tình trạng tạm bợ, bến xe Lương Yên nhận được kiến nghị dừng hoạt động. Tuy nhiên, do đề xuất của Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng như của các doanh nghiệp đang khai thác, TP đã gia hạn thời gian hoạt động của bến xe này tại quyết định số 1593/QĐ-SGTVT ra ngày 29/7/2013. 

{keywords}
Bến xe Lương Yên sẽ được di dời trong tháng 7 tới

Theo đó, bến xe Lương Yên tiếp tục được gia hạn thêm 3 năm nữa nhưng sẽ phải chấm dứt mọi hoạt động vào ngày 26/7/2016. 

Về thời hạn di dời bến xe, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết: Chắc chắn đến tháng 7 này sẽ phải điều chuyển bến xe Lương Yên về các bến xe khác. Bởi từ tháng 6 này, đơn vị khai thác bến xe (công ty TNHH MTV lương thực Lương Yên) đã không còn xin gia hạn hoạt động tại bến xe nữa.

“Nếu đến hết thời hạn di dời mà bến xe vẫn còn tiếp tục hoạt động thì mọi hoạt động đó là sai luật”, ông Linh nói.

Trước đó, ngày 6/6 vừa qua, Sở GTVT TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp về công tác sắp xếp luồng tuyến khi bến xe Lương Yên ngừng hoạt động.

Tại cuộc họp này, đại diện Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn thành phố đều thống nhất đồng thuận với chủ trương phải di dời bến xe Lương Yên.

Trên cơ sở ý kiến của các thành phần tham dự họp, Sở GTVT đã ban hành văn bản đồng ý về nguyên tắc việc ngừng hoạt động đối với bến xe Lương Yên và đề nghị công ty TNHH MTV lương thực Lương Yên phối hợp với các đơn vị vận tải, khai thác bến xe và các đơn vị liên quan thực hiện các phần việc tiếp theo, các thủ tục cần thiết để chấm dứt hoạt động của bến xe Lương Yên. Kịp thời thông báo chủ trương di dời tới các đơn vị vận tải đang khai thác tại bến xe Lương Yên.

Tới thời điểm này, 100% cán bộ công nhân viên đã đồng thuận với chủ trương di dời và được sắp xếp, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề.

Trước 26/7

Sở GTVT mới đây đã làm việc với đại diện các đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe Lương Yên và các đơn vị khai thác. 45/50 doanh nghiệp vận tải dự họp và 44 đơn vị khai thác đã nhất trí đồng thuận chủ trương ngừng hoạt động đối với bến xe Lương Yên.

Các đơn vị vận tải và khai thác bến xe đã thống nhất với phương án của Sở GTVT điều chuyển, sắp xếp các tuyến vận tải tại bến xe Lương Yên về các bến xe khác.

Ngày 22/6, tại cuộc họp liên ngành về công tác chuẩn bị các điều kiện cho việc chấm dứt hoạt động của bến xe Lương Yên, ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội một lần nữa đề nghị cần sớm di dời  bến xe Lương Yên. Theo ông, việc này cần được thực hiện trước ngày 26/7, để các đơn vị vận tải ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đại diện Sở GTVT cho hay đã có báo cáo đề xuất UBND TP phương án di chuyển các nhà xe đang hoạt động ở bến Lương Yên về bến xe Nước Ngầm, Gia Lâm, Yên Nghĩa để kịp tiến độ di dời trong tháng 7. 

Gia Văn