Nâng cao chất lượng sống

Năm 2021 là mốc đánh dấu 30 năm hình thành và phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt cũng chính là năm đánh dấu địa phương không còn là tỉnh phụ thuộc vào ngành dầu khí. Thay vào đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đang bứt phá một cách ngoạn mục trong lĩnh vực du lịch, cảng biển… với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện và hiện đại.

Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo UBND tỉnh nhận định, con người luôn là gốc của mọi vấn đề. Vì vậy, trong suốt chặng đường phát triển, tỉnh luôn xem việc chăm lo đời sống, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân là mục tiêu hàng đầu.

Nhờ có nhiều chính sách chăm lo đời sống của người dân nên từ năm 2000 đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu duy trì mức thu nhập bình quân của người dân thuộc nhóm cao nhất cả nước, các chương trình về nâng cao chất lượng cuộc sống đạt được những thành tựu to lớn.

{keywords}
Năm 2021 là mốc đánh dấu 30 năm hình thành và phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện nay, tỷ lệ người dân nông thôn của tỉnh được sử dụng nước hợp vệ sinh lên tới 99,8% (năm 1991 là 46%), trong đó hơn 92% dân số nông thôn sử dụng nước máy. Đây là con số ấn tượng, mơ ước của nhiều địa phương trong cả nước nhiều năm qua.

Các hồ, đập xây mới đã nâng tổng dung tích của các hồ chứa toàn tỉnh tăng dần từ hơn 46 triệu m3 vào năm 1991 lên hơn 316 triệu m3 hiện nay, góp phần giúp ngành chăn nuôi, trồng trọt có bước phát triển vượt bậc, mức sống của người dân nông thôn được nâng cao.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến tháng 6/2021, có 45/45 xã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, 19/45 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/năm đã đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, đây cũng là địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất cả nước, đạt 58,8% vào năm 2020.

Những tiềm năng, lợi thế của địa phương đã sớm được tỉnh phát huy tối đa. Nhờ đó, nhiều năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là điểm sáng của cả nước về phát triển công nghiệp, cảng biển, đóng góp lớn cho ngân sách.

Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dù tỉnh đã và đang thu hút đầu tư ở nhiều lĩnh vực nhưng quan điểm là không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Ông cho hay: "Trong giai đoạn tiếp theo, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có tính lan tỏa, có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động và không xâm hại môi trường, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch chất lượng cao và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao".

Tỉnh hiện đã quy hoạch, xây dựng xong Chiến lược bảo vệ an ninh, an toàn hồ đập, nguồn nước trên địa bàn. Trong đó, thực hiện chấm dứt hoạt động hoặc di dời hầu hết cơ sở sản xuất, chăn nuôi, giết mổ ra khỏi khu vực hành lang bảo vệ các hồ chứa nước sinh hoạt; lập danh mục dự án không thu hút đầu tư, hạn chế đầu tư ở thượng nguồn thuộc bản đồ khoanh vùng bảo vệ hồ chứa nước sinh hoạt. Tỉnh dừng hoạt động 15 nhà máy nước ngầm nằm rải rác trên địa bàn nhằm bảo vệ an toàn cho nguồn nước ngầm của địa phương.

Từ nay đến năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu và phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó bảo đảm đến năm 2023, 100% khu công nghiệp đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn loại A. Đối với vùng nông thôn, tỉnh phấn đấu được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2025.

{keywords}
Từ nay đến năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu.

Đến nay, định hướng các quy hoạch, nhiệm vụ đề ra để phát triển kinh tế - xã hội, đưa Bà Rịa - Vũng Tàu lên một tầm cao mới đã rất rõ ràng. Đó là tập trung đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, kết nối liên vùng và khu vực, hình thành hệ sinh thái logistics cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Xây dựng, phát triển hành lang kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao tại các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền, gắn với xây dựng nông thôn mới, Phát triển du lịch dọc tuyến ven biển Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Hồ Tràm theo hướng cao cấp, khai thác tối đa hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường ven biển…

Tỉnh triển khai hàng loạt các giải pháp như thực hiện đề án về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh... Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ về nguồn lực, con người giúp đẩy nhanh việc xây dựng đô thị thông minh và chuyển đổi số tại địa phương.

Ông Trần Ðình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho hay, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, bên cạnh việc xây dựng Ðảng bộ thành phố thật sự trong sạch, vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tỉnh luôn xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, đặc biệt chú trọng phát huy các nguồn lực trong xã hội để đầu tư phát triển, nhất là phát triển kinh tế tư nhân và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp.

Tỉnh cũng tập trung xây dựng thành công đề án đô thị thông minh, hướng đến mục tiêu đáp ứng nhanh nhất, hiệu quả nhất những yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân để Bà Rịa - Vũng Tàu thật sự trở thành một nơi đáng sống, một đô thị thông minh, xanh - sạch - đẹp.

Hạ Nhiên