Thông báo mới nhất ngày 13/10 của UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh vẫn yêu cầu thực hiện quy chế phòng chống dịch theo Công điện số 07 (ngày 12/10 về việc tăng cường công tác rà soát, quản lý người đến/về địa phương); Công văn số 5355 (ngày 12/10 hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh). 

{keywords}
Chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ vào huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Theo Công điện số 07: các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (F1) thực hiện cách ly y tế tập trung ít nhất đủ 14 ngày (kể từ ngày tiếp xúc lần cuối cùng với ca bệnh). 

Những trường hợp có thể cho phép thực hiện cách ly tại nhà gồm: Trẻ em dưới 5 tuổi (có hướng dẫn riêng). Những trường hợp đặc biệt khác như người già yếu không tự chăm sóc được bản thân, người thiểu năng trí tuệ… căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các huyện, thành phố xem xét, quyết định. 

Các trường hợp F2 cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày trong khi chờ kết quả xét nghiệm RT- PCR của F1. Tùy vào tình hình đánh giá nguy cơ, dịch tễ để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm F2 mở rộng. 

Đối với người đến/về Bắc Giang từ các tỉnh, thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp 5K; khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch. 

Đối với người có sử dụng điện thoại thông minh, khi ra/vào tỉnh Bắc Giang phải sử dụng và thường xuyên bật ứng dụng khai báo y tế. 

{keywords}
Chốt kiểm soát dịch tại Tân Lập, Tp.Thái Nguyên

Người dân chủ động xác định địa điểm đi và đến (thuộc vùng xanh, vùng cam, vùng đỏ) dựa theo bảng hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bắc Giang. 

Đối với người nhập cảnh, trường hợp người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc người đã điều trị khỏi Covid-19 thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 trong thời gian theo dõi sức khỏe. 

Trường hợp còn lại thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 3 lần. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo. 

Đối với F0 đã điều trị khỏi, ra viện, người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế, cần tiếp tục được cách ly tại nhà/nơi lưu trú dưới sự giám sát của Y tế địa phương 7 ngày. 

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu tăng cường kiểm soát, theo dõi các công dân trở về từ các vùng dịch phía Nam trở về địa phương để có biện pháp quản lý, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 

{keywords}
Giấy tờ đi đường đối với các xe được cấp thẻ luồng xanh

Tại tỉnh Bắc Ninh, trước diễn biến dịch bệnh phức tạp từ ngày 10/10 cho tới nay xuất hiện các ca lây nhiễm mới chưa rõ nguồn gốc ngoài cộng đồng, tỉnh này đã quyết định phong toả 2 khu dân cư (gồm khu phố Dương Ổ, phường Phong Khê, TP Bắc Ninh; cụm dân cư làng Đông, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du). 

Các biện pháp kiểm soát y dịch được yêu cầu thắt chặt; dừng các hoạt động dịch vụ công cộng như karaoke, quán bar, vũ trường, trò chơi điện tử. 

Bắc Ninh siết chặt công tác quản lý phòng, chống dịch tại các chợ đầu mối, đặc biệt là kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố khác đến bắt buộc phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. 

{keywords}
Tại chốt Tân Lập (Thái Nguyên), máy tính hiển thị các vùng để đối chiếu người ra vào tỉnh thuộc vùng nào (đỏ/vàng/cam/xanh) từ đó thuộc diện cách ly phân theo nhóm

Tỉnh Thái Nguyên áp dụng theo công văn số 4716 người ngoại tỉnh từ vùng xanh được sử dụng giấy test nhanh, thay vì test PCR. Trường hợp chưa có, người dân được test tại chốt kiểm soát dịch và tự chi trả chi phí. 

Tỉnh Hòa Bình từ ngày 4/10 nới lỏng cho người tại các địa phương giáp ranh hàng ngày đi học và làm việc trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Đối với các trường hợp đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ 2 mũi (liều cuối cùng tiêm được ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng) thì không cần phải xét nghiệm Covid-19 (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc). 

Đối với các trường hợp là giáo viên, học sinh, người lao động đang cư trú tại các địa phương giáp ranh, hàng ngày đi học và làm việc tại các trường học, đơn vị, doanh nghiệp ở Hòa Bình không cần phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 để qua các chốt kiểm dịch phòng chống dịch (trừ huyện Lạc Thủy).

Ra vào các địa phương giáp ranh Hà Nội đã 'dễ thở' hơn

Ra vào các địa phương giáp ranh Hà Nội đã 'dễ thở' hơn

Tỉnh Bắc Ninh cho phép người từ vùng dịch được phép ra vào tỉnh với những yêu cầu “nới lỏng”. Thái Nguyên chấp nhận mẫu xét nghiệm gộp…  

Kiên Trung