- Lãnh đạo xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long cho biết, tranh chấp đất rừng giữa người dân với Công ty TNHH thương mại Đỉnh Nghệ (công ty Đỉnh Nghệ) đã kéo dài cả chục năm nay và người dân đã nhiều lần bị lực lượng bảo vệ rừng của công ty Đỉnh Nghệ đánh, chém trọng thương.

Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 27/6, trao đổi qua điện thoại, lãnh đạo Công an huyện Đắk G’long cho biết: đơn vị đang lấy lời khai các bên liên quan để làm rõ nguyên nhân, tuy nhiên các bên vẫn đang đổ lỗi cho nhau.

Hai nạn nhân bị bắn là Ngô Văn Tuấn và Võ Văn Lý (cùng trú thôn Quảng Tiến) vẫn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) trong tình trạng bị nhiều viên đạn găm sâu vào cơ thể.

{keywords}

Một trong hai nạn nhân bị bắn đang được điều trị tại bệnh viện Chỡ Rẫy

Sau khi xảy ra vụ việc, ông Hoàng Phi - Giám đốc công ty Đỉnh Nghệ đã có đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng đề nghị điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm minh.

Theo đơn tố cáo, khoảng 17giờ 15, lực lượng bảo vệ rừng của công ty Đỉnh Nghệ đi tuần tra và phát hiện tại lô 14, khoảnh 8, tiểu khu 1658 do công ty quản lý có 2 người dân đang dùng cưa lốc, cuốc xẻng cắt dọn cỏ và trồng trụ tiêu.

Lực lượng bảo vệ rừng công ty Đỉnh Nghệ ra ngăn chặn thì bị 2 người dân trên đánh lại, buộc bảo vệ công ty phải gọi thêm lực lượng đến chi viện.

2 người dân trên cũng kêu thêm khoảng 10 người mang theo dao phát, cuốc, gậy…đến đánh người của công ty.

Vụ xô xát khiến 1 bảo vệ của công ty là Lưu Văn Công bị đánh vào tay trọng thương phải đưa đi cấp cứu, ông Hoàng Phi (giám đốc công ty) và một bảo vệ khác bị đánh xây xước nhẹ.

Theo đơn tố cáo của công ty Đỉnh Nghệ, sau hỗn chiến, phía công ty bị mất 1 máy quay phim hiệu Sony trị giá 12 triệu đồng và một xe máy hiệu Dream trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Về phía người dân, nhân chứng, ông Phan Văn Khiếu (trú thôn Quảng Tiến) kể lại khẳng định, chiều 25/6, ông đang làm rẫy thì có có 4 nhân viên bảo vệ của công ty Đỉnh Nghệ mang theo hung khí như súng, dùi cui điện, dao… đến chặt phá cây trồng, buộc ông phải kêu 2 anh Tuấn và Lý (hàng xóm) đến chứng kiến.

Khi anh Tuấn và Lý vừa xuất hiện thì nhóm bảo vệ trên lao vào chửi bới, hành hung và dùng súng mang theo bắn liên tiếp khiến 2 anh bị thương nặng, bất tỉnh tại chỗ.

Sau vụ việc, ông Hoàng Phi (giám đốc công ty) cho biết, bảo vệ công ty không bắn người và cũng không biết ai bắn (?)

Về vụ việc tranh chấp đất rừng, ông Ngô Anh Sáng, phó chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết, công ty Đỉnh Nghệ được giao quản lý, bảo vệ khoảng 170 ha rừng trên địa bàn xã.

Khi bàn giao, nhiều diện tích đất rừng người dân đã canh tác lâu đời, tuy nhiên do chưa có những biện pháp giải quyết dứt điểm nên tranh chấp kéo dài hơn chục năm nay.

{keywords}

Vỏ đạn còn sót lại tại hiện trường

Trong đó, tranh chấp phức tạp diễn ra từ khoảng năm 2012 khi các bên liên tục xảy ra xô xát. Trong đó, nhiều vụ người dân bị bảo vệ công ty Đỉnh Nghệ đánh trọng thương.

Cụ thể, cuối năm 2013, trong lúc 2 bên xô xát, bảo vệ công ty Đỉnh Nghệ đã dùng dao chém 2 người dân bị thương. Vụ việc đã được cơ quan chức năng thụ lý, nhưng vẫn chưa được giải quyết đứt điểm.

Đến đầu năm 2014, sự việc lại tái diễn khi hàng chục hộ dân kéo lên vây trụ sở công ty để phản đối, xô xát tiếp tục xảy ra, gây mất an ninh trật tự.

Tranh chấp lên đến đỉnh điểm khi chiều 25/6, người dân và công ty Đỉnh Nghệ xảy ra đánh nhau, dẫn đến nổ súng khiến 2 người dân trọng thương.

Theo ông Sáng, ngay khi xảy ra nổ súng, lãnh đạo xã, công an xã đã trực tiếp vào hiện trường giải quyết vụ việc, thu giữ được 2 vỏ đạn tại hiện trường, mà theo người dân khai là do bảo vệ công ty Đỉnh Nghệ bắn.

Lực lượng chức năng còn thu giữ thêm một xe máy được xác định của công ty Đỉnh Nghệ bỏ lại, đồng thời đưa 2 người dân là anh Lý và Tuấn đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng.

Trùng Dương