- “Tôi chỉ kịp nghe tiếng nổ đoàng, quay lưng chạy được 15 mét thì gục xuống và ngất đi. Một nạn nhân lớn tuổi khác còn chưa xác định được bị bắn hay chém bởi bác này câm không nói được…”.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, nạn nhân bị bắn trong một vụ xô xát tại Đắc Lắc vừa qua vẫn còn hoảng hốt thuật lại.

Ngày 27/6, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bị thương do đạn tự chế.

Bệnh nhân tên là Nguyễn Văn Tuấn (SN 1980, ngụ tại tỉnh Đắc Lắc), nhập viện trong tình trạng bị thương ở đùi phải và cẳng chân trái.

Theo bác sĩ Trần Nguyễn Trinh Hạnh, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, nhìn bên ngoài 2 vết thương trên rộng 1 x 2 mm. Tuy nhiên kết quả chụp phim cho thấy phía bên trong chân nạn nhân có vô số những dị vật găm chi chít, nghi là mảnh đạn.

“Chúng tôi chưa thể lấy các mảnh đạn ra bởi số lượng quá nhiều, phẫu thuật sẽ làm tổn thương thêm cho bệnh nhân. Hiện tại, quan trọng hơn cả bệnh nhân cần được theo dõi. Nếu mảnh đạn dò ra, chèn lên dây thần kinh, mạch máu thì phải được xử lý kịp thời”, bác sĩ Hạnh nói.

Điều lo ngại nhất đối với anh Tuấn bây giờ là nguy cơ bị nhiễm trùng. Bệnh nhân đang được cho dùng kháng sinh liều cao và làm xét nghiệm công thức máu nhiều lần.

{keywords}
Anh Tuấn bàng hoàng sau khi trúng đạn - Ảnh: Thanh Huyền

Tại bệnh viện, anh Tuấn phải ngồi xe lăn, hai chân phù nề, không đi lại được.

“Người của một công ty trồng rừng xô xát với hàng xóm của tôi. Đang cuốc đất, nghe tiếng cãi vã, tôi chạy tới thì người bên phía công ty kia nổ súng. Tôi chỉ kịp nghe tiếng đoàng, quay lưng bỏ chạy được 15 mét rồi ngã ra ngất xỉu, được người dân đưa đi cấp cứu. Nghe nói một bác khác trong xóm cũng bị thương. Hiện vẫn chưa xác định nạn nhân bị chém hay bắn bởi bác ấy câm từ bé”, anh Tuấn thuật lại.

Theo gia đình anh Tuấn, vết thương ở hai chân nạn nhân bị bắn bằng đạn hoa cải, lỗ chỗ như tổ ong. Ngoài ảnh hưởng về sức khỏe, hiện tâm lý anh Tuấn đang rất hoảng loạn.

{keywords}
Bác sĩ cho biết các mảnh đạn bung ra găm chi chít trong 2 chân của bệnh nhân - Ảnh: Thanh Huyền.

Trước đó, ngày 25/5, trong lúc xảy ra tranh chấp đất rừng giữa một nhóm công nhân Công ty Đình Nghệ với người dân thì xảy ra nổ súng. 2 người dân bị thương do trúng đạn phải chuyển đi TP.HCM cấp cứu ngay trong đêm.

Theo bác sĩ Hạnh, các ca chấn thương do súng tự chế ngày một nhiều. Ngay trong tháng trước, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng vừa tiếp nhận một trường hợp bị súng bắn trúng vai, do mâu thuẫn trong đời thường...

Điều đó cho thấy con người càng ngày càng manh động, dễ dẫn tới các hành động bồng bột, nguy hiểm.

Thanh Huyền