- Hiệp đã làm giả nhiều giấy tờ để hợp pháp hóa việc bán thận. Khi đang thực hiện hành vi thì Hiệp bị bắt.

Ngày 15/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố bị can Trần Văn Hiệp (SN 1971, trú tại đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) về tội “Làm giả con dấu, giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo kết luận điều tra, Trần Văn Hiệp làm nghề lái taxi tại khu vực cổng bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nên quen biết với nhiều người có nhu cầu ghép thận, hiến thận.

Khoảng tháng 3/2015, Hiệp được bà Nguyễn Thị X. (TP.Nam Định, tỉnh Nam Định, hiện đang trú tại quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) nhờ tìm người hiến thận cho con trai mình. Hai bên thỏa thuận: nếu Hiệp tìm được người bán thận thì bà X. trả cho Hiệp 300 triệu đồng. Số tiền này được dùng để trả cho người hiến thận.

Để tìm người hiến thận, Hiệp đã nhờ một người tên Chánh giúp đỡ. Sau đó, Chánh giới thiệu Hiệp với Trần Văn K. (SN 1990 ở xã Chí Đán, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là người gặp khó khăn về kinh tế nên có nhu cầu bán thận.

Sau đó, Hiệp thỏa thuận với K. mua thận với giá 150 triệu đồng. Sau khi đưa K. đi siêu âm và xét nghiệm ở Hà Nội, thấy các chỉ số phù hợp, Hiệp đã đưa K. đi gặp bà X. và cùng đến kiểm tra tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Kết quả kiểm tra phù hợp nên sau đó Hiệp đã nhận từ gia đình bà X. 50 triệu đồng. Sau đó, Hiệp đã thuê một số người để làm giả giấy tờ xác nhận của người hiến thận.

Trong thời gian chờ bệnh viện Việt Đức bố trí xếp lịch thực hiện ca ghép thận thì Hiệp bị cơ quan công an phát hiện và bắt giữ. Được biết, Trần Văn Hiệp là đối tượng từng có 2 tiền án và 4 tiền sự.

Hoàng Sang