- Nhiều bị hại có mặt ở cơ quan điều tra than rằng, tiền mất đau xót đã đành, điều họ lo lắng là tiền đầu tư vào HGI họ gom của cả những người khác và bây giờ lại trở thành “con nợ”.

Bắt Tổng giám đốc Cty Đầu tư tài chính Hà Nội vàng

Có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại Cty HGI. Cty này đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.

Như VietNamNet đã đưa, ngày 12/1, cơ quan công an đã tạm giữ Tổng giám đốc Cty CTCP đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI) và một số người liên quan để làm rõ hành vi kinh doanh trái phép.

Theo cơ quan điều tra, có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty này. HGI đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.

{keywords}

Các đối tượng tại cơ quan công an.

Ông Vũ Tiến T. (56 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội, làm nghề tự do) cho biết, nghe bạn bè của con ông nói là gửi tiền ở HGI được lãi cao và an toàn, trả đầy đủ, muốn rút ra lúc nào cũng được nên ông T. đã mang tiền đến HGI gửi.

Ông T. gửi tiền vào HGI theo hợp đồng ủy thác đầu tư. Tiền gửi vào HGI, qua chuyển khoản và là tiền mà ông huy động từ bạn bè.

Ông T. gửi 530 triệu đồng trong khi vợ ông gửi 500 triệu đồng. Vợ chồng ông gửi tiền từ đầu năm 2014. Thời gian đầu được trả lãi đầy đủ, sòng phẳng. Nhưng đến tháng 9/2014, HGI bắt đầu không trả lãi.

“Thậm chí họ còn mời khách hàng đến nói thẳng là đã mất khả năng thanh toán, vì vậy tôi đã báo công an giải quyết”, lời ông T.

Bà Nguyễn Thị L., (ở Hà Nội, nhân viên văn phòng) khổ sở cho biết: Bà đang phải đi ở nhờ, đến 8/2014, bà gom góp 500 triệu đồng, là số tiền bà để dành cả đời để mua nhà để gửi vào HGI.

Gửi tiền vào được vài ngày, nghiên cứu lại hợp đồng thấy có nhiều rủi ro, bà L. nhiều lần đến Cty HGI để rút tiền nhưng không được.

Theo lời bà L., chiều 12/1, cơ quan công an đến khám xét và bắt Tổng giám đốc HGI cùng một số người liên quan, nhưng trước đó, bà L. có nhận được thông báo của Cty mời bà ngày 12/1 đến Cty giải quyết.

Chiều hôm đó, hàng trăm người đến Cty mong đòi lại được tiền nhưng không có ai giải quyết. Người của Cty hẹn nhà đầu tư đến 13/1 quay lại sẽ được giải quyết.

Một nạn nhân khác tên H. cho hay, từ hai năm nay, bà đã gửi 1,9 tỷ đồng vào HGI. Thời gian đầu bà được trả lãi sòng phẳng, đầy đủ, lúc nào rút tiền ra cũng được. Đến tháng 9/2014, HGI bắt đầu chậm thanh toán cho nhà đầu tư.

{keywords}

Hợp đồng của nhà đầu tư với HGI

Bà H. đau khổ cho biết, số tiền bà gửi vào HGI là tiền của cả nhà chồng, bà đang phải giấu chuyện đã đầu tư không đúng chỗ, đến nay không đòi lại được tiền.

Nhiều bị hại khác có mặt ở cơ quan điều tra than rằng, tiền mất đau xót đã đành, điều họ lo lắng là tiền đầu tư vào HGI họ gom của cả những người khác và bây giờ lại trở thành “con nợ”.

Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó phòng PC50, Công an Hà Nội cho biết, nhiều nhà đầu tư đã không dám tố cáo HGI với cơ quan công an vì Cty “dọa” rằng- nếu không tố cáo cơ quan điều tra, nhà đầu tư sẽ được thanh toán tiền và ngược lại.

T.Nhung