- Hôm nay, tại Bình Dương, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị giao ban công tác tổ chức bầu cử ĐBQH khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 với 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Tham dự và chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn. Ông đề nghị đại biểu đại diện 19 tỉnh, thành phía Nam tích cực trao đổi, đặc biệt là những vấn đề vướng mắc, phát sinh cần tập trung tháo gỡ và giải quyết từ nay đến trước, trong và sau ngày bầu cử tại địa phương.

Trên cơ sở này, Bộ Nội vụ và các cơ quan TƯ sẽ giải đáp hoặc ghi nhận ý kiến của các địa phương để kịp thời phản ánh đến Hội đồng Bầu cử quốc gia.

{keywords}

Các tỉnh phía Nam gặp khó khi kinh phí Bộ Tài chính chi cho công tác bầu cử thấp so với thực tế

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho các tỉnh, thành phố đã tập trung báo cáo về tiến độ, kết quả công tác chuẩn bị bầu cử tại địa phương mình và kiến nghị nhiều vấn đề liên quan kinh phí phục vụ cuộc bầu cử, việc hướng dẫn kê khai các thông tin liên quan đến ứng cử viên, triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội cho ngày bầu cử tại các xã vùng sâu, vùng xa; xây dựng phương án dự phòng ứng phó với các vấn đề nảy sinh xảy ra trong quá trình bầu cử; giải quyết tốt việc khiếu nại, tố cáo của người dân…

Ông Phạm Văn Cành, Phó bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương nêu đặc thù địa bàn tỉnh có lượng lớn người cư trú, đăng ký tạm trú để làm việc và sinh sống, việc tính toán số lượng cử tri đi bỏ phiếu, đảm bảo an ninh trật tự có những khó khăn.

Trên địa bàn cũng có nhiều công ty, doanh nghiệp có chủ là người nước ngoài. Họ không để ý tới việc bầu cử nên việc cho công nhân nghỉ đi bỏ phiếu cũng gặp khó...

Đảm bảo bầu cử dân chủ, đúng luật

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đánh giá cao việc tiến hành công tác bầu cử ĐBQH khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của các tỉnh, thành phía Nam, bảo đảm được chương trình, kế hoạch của Hội đồng Bầu cử quốc gia đề ra.

Đề cập kiến nghị các tỉnh muốn tăng định mức chi cho công tác chuẩn bị bầu cử, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho hay sẽ tiếp thu ý kiến gửi về Bộ Tài chính, Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn (trái) trao đổi với đại diện các tỉnh về chuẩn bị cho ngày bầu cử

Về kiến nghị kiểm phiếu trước thời gian quy định đối với những địa bàn đặc thù, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho rằng, để đảm bảo tính khách quan, thống nhất, các địa phương nên làm theo quy định của Hội đồng Bầu cử quốc gia (từ 7h sáng tới 7h tối ngày 22/5 sẽ bỏ phiếu, sau đó mới tiến hành kiểm phiếu).

Nêu vấn đề chung, để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các tỉnh thành phía Nam cần tổ chức tốt và hiệu quả hội nghị tiếp xúc cử tri, tạo điều kiện thuận lợi cho những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, kịp thời ngăn chặn việc vận động trái quy định của pháp luật, lợi dụng vận động bầu cử để kích động, lôi kéo nhân dân, chống phá Nhà nước trong công tác bầu cử sắp tới.

Ngoài ra, các tổ chức phụ trách bầu cử cần chú trọng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, chú ý 10 ngày trước ngày bầu cử phải kết thúc xem xét việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị liên quan đến công tác bầu cử.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến tất cả mọi tầng lớp nhân dân trong cả nước, thông báo cụ thể cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bầu cử bằng cách niêm yết và trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.

Triển khai tốt các biện pháp bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn cho cuộc bầu cử, có các phương án phòng ngừa chủ động đối phó với các hành vi gây mất ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội chống phá cuộc bầu cử...

Văn Đức