XEM CLIP:

  

Sau hai ngày bị lực lượng chức năng bắt giữ khi tham gia tụ tập điều khiển xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, bấm còi inh ỏi gây náo loạn đường phố Hà Nội - Lê Tuấn Đạt (SN 2007, Hai Bà Trưng, Hà Nội) rất hối lỗi với hành vi của mình.

“Được bạn rủ, cháu đã đồng ý không suy nghĩ. Là người cầm lái, cháu điều khiển xe máy với vận tốc 80 - 90 km/h, lạng lách đánh võng trên đường. Lúc đó cháu cảm thấy rất hưng phấn và không suy nghĩ đến hậu quả.

Khi bị bắt, cháu nhận thấy mình đã vi phạm pháp luật và rất hối lỗi. Được làm lại, cháu sẽ không tái phạm”, Đạt ăn năn.

{keywords}
Nguyễn Mạnh Dũng đang bị tạm giữ tại Công an quận Hoàn Kiếm

Cùng nhóm với Đạt, Nguyễn Mạnh Dũng (SN 2008, Hai Bà Trưng, Hà Nội) thú nhận phóng xe với tốc độ cao bám theo đoàn đua cũng chỉ vì ham vui.

“Mục đích cháu ra đường là đi hóng gió, lượn phố. Khi thấy các đoàn đua bấm còi inh ỏi, cháu đã không kìm được và ham vui nên đã phóng xe theo dù biết là vi phạm pháp luật và gây nguy hiểm cho người khác”, Dũng nhìn nhận.

Theo Trung tá Tống Đăng Công (Đội trưởng Đội hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm), trong các vụ việc bắt giữ các đối tượng đánh võng, chạy xe máy tốc độ cao, gây rối trật tự công cộng mà công an quận đã xử lý cho thấy, phần lớn trong độ tuổi thanh thiếu niên, rất nhiều cháu dưới 16 tuổi, đang đi học ở các trường THCS.

Bi kịch trên đường đua

Không ít những vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ những “quái xế” tuổi teen gây ra. Những người bị nạn may mắn thì bị thương tật, xấu số thì bị tử vong.

Khoảng 22h ngày 15/9, Vũ Đình T. (SN 2002) điều khiển xe máy mang BKS 21B2-145.52 chở Dương Văn H (SN 2001) trú tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cùng nhóm bạn điều khiển 4 xe máy với tốc độ cao. Khi đánh võng T. đã đâm vào xe máy mang BKS 29B1-155.88 do ông Nguyễn Tuấn Mai (SN 1962), trú tại TP Yên Bái điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông Mai bị thương nặng.

Sau khi gây tai nạn, Vũ Đình T. và Dương Văn H. đã phóng xe bỏ chạy.

Hai ngày sau khi tai nạn, Phòng CSGT phối hợp với phòng Cảnh sát Hình sự mới bắt giữ được Vũ Đình T. và Dương Văn H. để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hơn một tháng sau (khoảng giữa tháng 10) tại tỉnh Ninh Bình, một nhóm “quái xế” độ tuổi teen điều khiển 10 xe mô tô chạy với tốc độ cao, va chạm vào một xe máy di chuyển cùng chiều.

Hậu quả vụ va chạm khiến 2 vợ chồng anh T. (SN 1979) và chị N. (SN 1985) bị ngã ra đường. Chị N. bị thương ở vùng mắt trái, phải vào viện cấp cứu. 3 xe máy khác trong nhóm "quái xế" bị đâm dồn toa ngã ra đường, các đối tượng sau đó bỏ chạy khỏi hiện trường.

Một thanh niên trong nhóm đã bị CSGT khống chế và bắt quỳ lạy bên nạn nhân để thấy tác hại do một phút bốc đồng đã gieo tai họa cho người đi đường...

{keywords}
CSGT yêu cầu quái xế quỳ bên cạnh nạn nhân TNGT (ảnh chụp từ clip)

Vụ việc sau đó, Công an TP Ninh Bình đã triệu tập 17 đối tượng trong nhóm này để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua 1 số vụ việc đã xử lý các đối tượng thanh thiếu niên lạng lách đánh võng, Trung tá Công khái quát, nguyên nhân là ở độ tuổi này, nhận thức, hiểu biết về pháp luật của các cháu còn hạn chế. Do bản tính ham vui, tò mò muốn đi tìm cảm giác mạnh qua việc điều khiển xe máy tốc độ cao.

Cùng với đó, các gia đình cũng có một phần trách nhiệm do quản lý con em mình lỏng lẻo...

Theo Trung tá Công, hậu quả của những vụ việc này, không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn gây ra những vụ tai nạn cho chính bản thân các cháu và các người tham gia giao thông khác.

Tạm giữ hình sự 6 ‘quái xế’ gây náo loạn đường phố Hà Nội

Tạm giữ hình sự 6 ‘quái xế’ gây náo loạn đường phố Hà Nội

Ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đã tạm giữ hình sự 6 đối tượng điều khiển xe máy gây rối trật tự công cộng vào tối 21/11.

Đình Hiếu