Hôm nay (29/7), Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã kiểm tra và làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác duy trì sản xuất và phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Osco International (Cụm công nghiệp Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức). Ảnh: Viết Thành

Bí thư Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra tại Cụm công nghiệp Lai Xá, xã Kim Chung; kiểm tra khu cách ly tập trung của huyện tại Trường Tiểu học thị trấn Trạm Trôi và một số địa điểm dự phòng bố trí khu cách ly tập trung khác.

Đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. 

Báo cáo của huyện cho biết, từ ngày 18/7 đến 18h ngày 28/7, trên địa bàn huyện có 30 ca F0, trong đó 16 ca ngoài cộng đồng đều từ các nguồn xâm nhập bên ngoài. 

Liên quan đến các ca bệnh, huyện đã xác định 322 F1, hơn 2.300 F2. Từ khi UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 17, huyện đã lập 471 chốt kiểm soát với sự tham gia của 1.126 người.

Kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc thực hiện giãn cách xã hội trong 15 ngày chỉ đem lại hiệu quả thực sự nếu được triển khai đồng bộ, quyết liệt trên toàn Thủ đô. 

Thành phố muốn có kết quả tốt thì từng quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn đến thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư phải thực hiện thật tốt; vì chỉ cần 1-2 nơi lơ là, chểnh mảng, cả thành phố có thể phải vất vả làm lại từ đầu.

“Thực hiện giãn cách xã hội phải quyết liệt như mệnh lệnh thời chiến, trên sôi sục thì dưới cũng phải sục sôi”, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Làm chặt chẽ từ gốc

Bí thư Hà Nội yêu cầu không chỉ riêng huyện Hoài Đức, mà lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn đều phải hiểu rõ từng nội dung, yêu cầu của Chỉ thị số 17 và các chỉ đạo khác của Thành ủy, UBND thành phố để tổ chức thực hiện.

{keywords}

Bí thư Hà Nội kiểm tra các trang thiết bị phục vụ cho khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức). Ảnh: Viết Thành

Sở Chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 cấp huyện, cấp xã phải trực 24/24h và 7 ngày/tuần. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện và có toàn quyền chỉ huy lực lượng phòng, chống dịch. 

Các địa phương phải tăng cường trao đổi, học hỏi lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó nên tham khảo mô hình huyện Đông Anh cách ly “3 lớp” với sự tham gia tự quản, tự giám sát của người dân rất hiệu quả.

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể, sát sao cho từng Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy. Nếu quận, huyện, thị xã còn chưa thực hiện tốt nhiệm vụ giãn cách xã hội thì cán bộ đó phải trực tiếp “3 cùng” với địa phương để thực hiện. 

Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức nói riêng và các quận, huyện, thị ủy cũng phải phân công, gắn trách nhiệm cá nhân với địa bàn phụ trách. Nơi nào làm tốt, có sáng kiến, sáng tạo thì phải biểu dương, tuyên truyền, động viên ngay; nơi nào thiếu trách nhiệm, làm chưa tốt phải phê bình, kỷ luật nghiêm; lấy hiệu quả thực hiện làm “thước đo” năng lực, uy tín, trách nhiệm cán bộ.

Bí thư Hà Nội yêu cầu huyện Hoài Đức phải làm chặt chẽ từ gốc, bố trí các chốt kiểm soát từ thôn, xóm; huy động thêm các lực lượng và có phương án chuẩn bị phục vụ dài ngày. Các tổ trực kiểm soát tại các chốt phải được hướng dẫn, tập huấn bảo đảm thống nhất, chặt chẽ... 

Nhấn mạnh tinh thần chủ động, phải luôn đi trước một bước, Bí thư Hà Nội yêu cầu song song với thực hiện Chỉ thị số 17, toàn thành phố phải thực hiện ngay công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động trong mọi tình huống, nhất là phải bảo đảm đủ cơ sở cách ly, điều trị F0. 

Trong đó, huyện Hoài Đức phải vào cuộc ngay, nhanh chóng triển khai các khu cách ly trên địa bàn, bảo đảm đáp ứng đủ yêu cầu cách ly 5.000 người khi cần.

Bí thư Thành ủy đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô rà soát, lập danh sách và tham mưu với Sở Chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 thành phố về các địa điểm thiết lập khu cách ly tập trung ở 18 huyện, đề xuất phân công cho mỗi huyện chuẩn bị khoảng 3.000-5.000 chỗ cách ly. 

Việc chuẩn bị do UBND các huyện phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô thực hiện; bảo đảm khi có yêu cầu là triển khai được ngay, không lúng túng.  

Ông Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện khẩn trương, hiệu quả việc chi trả hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ mới ban hành. 

Chủ tịch Hà Nội: Nơi nguy cơ cao được dùng biện pháp mạnh hơn nữa

Chủ tịch Hà Nội: Nơi nguy cơ cao được dùng biện pháp mạnh hơn nữa

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn có thể áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn Chỉ thị 17 đối với địa bàn có nguy cơ cao. 

Hương Quỳnh

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).