Phản ánh đến báo VietNamNet, anh Tr. cho biết, do tình hình dịch Covid-19 kéo dài nên từ đầu tháng 5, anh bị kẹt lại ở TP.HCM, không thể về nhà ở TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 và Bộ Y tế ra Quyết định 4800, anh nghiên cứu kỹ cấp độ dịch các quận, huyện ở TP.HCM và đặt vé máy bay về nhà.

{keywords}
Phòng cách ly tập trung ở tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (cũ)
{keywords}
Nước dột chảy xuống giữa phòng 

Sau khi về, anh Tr. đã tới Trung tâm y tế phường khai báo, cung cấp mã QR chứng nhận đã tiêm 2 mũi vắc xin và giấy xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 còn hiệu lực.Ngày 23/10, anh Tr. bay từ TP.HCM ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) rồi di chuyển bằng xe cá nhân về nhà ở TP Vĩnh Yên.

Ngày 24/10, cán bộ y tế phường tới nhà đưa quyết định và yêu cầu anh Tr. đi cách ly tập trung.

Khi anh Tr. thắc mắc, theo công bố của TP.HCM, nơi anh ở là vùng vàng (nguy cơ trung bình). Vì sao người ở vùng vàng đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có giấy xét nghiệm âm tính mà vẫn đi cách ly tập trung. Cán bộ y tế phường cho hay, anh Tr. phải đi cách ly tập trung theo Quyết định 2875 ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo quyết định 2875, tỉnh sẽ áp dụng cách ly tập trung 14 ngày với từ vùng cam, đỏ trở về. Nơi anh ở thuộc vùng cam. 

Trưa 24/10, anh Tr. được xe chuyên dụng của y tế chở từ nhà tới khu cách ly tập trung tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (cũ).

Anh Tr. cho hay, khu cách ly này có 3 tầng, vốn là ký túc xá của học sinh.

"Tôi xách vali, chiếu, gối, chăn lên tầng 3, phòng 3 theo hướng dẫn của nhân viên trong khu cách ly. 

Căn phòng này có 2 cánh cửa đã hỏng, gió lùa; trần nhà mốc meo, nước dột xuống tạo thành 1 vũng lớn giữa phòng.

“Khu nhà tắm và nhà vệ sinh, không sử dụng được thiết bị nào. Chậu rửa trong bằng sứ đã vỡ nát, đường ống dẫn nước đã hỏng. Nhà vệ sinh cáu bẩn, không thể xả được nước", anh Tr. phản ánh.


Ông Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, lực lượng chức năng ở TP Vĩnh Yên làm đúng. Bởi vì, có tài liệu công bố của Bộ Y tế, quận Bình Thạnh, (TP.HCM), nơi anh Tr. ở trước khi về vẫn ở vùng 3 (vùng cam). 

Anh Tr. ở quận Bình Thạnh được TP.HCM công bố ở vùng 2 nhưng lại chưa được công nhận của Bộ Y tế nên anh Tr. vẫn phải cách ly.

Về việc phòng cách ly không đủ điều kiện, lãnh đạo tỉnh tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan chức năng đang cho kiểm tra lại tại sao anh Tr. lại được cách ly tại đó, trong khi tỉnh có gần 6.000 phòng cách ly và 3 khách sạn cách ly trả phí. 

Có 6 ca Covid, huyện ở Hà Nội phong toả nhiều trụ sở, khu dân cư

Có 6 ca Covid, huyện ở Hà Nội phong toả nhiều trụ sở, khu dân cư

Cơ quan chức năng TP Hà Nội đã phong toả khu vực sinh sống và các hộ lân cận, do liên quan đến 6 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng tại huyện Quốc Oai.

Nhị Tiến