Ông Trần Văn Bích (SN 1956), trú khu phố Chí Linh, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa được cho là đối tượng được hưởng chế độ làm nhà cho người có công theo quyết định 22 của Thủ tướng.

Trong thời gian nhập ngũ tại xã Đa Lộc, ông được nhà nước tặng huân chương Chiến sĩ vẻ vang năm 1981 mang tên Trần Xuân Bích; Huân chương Kháng chiến hạng Ba năm 2001 mang tên Trần Đức Bích. Trong hồ sơ cá nhân của ông lại mang tên Trần Văn Bích.

{keywords}
Ông Bích là người đi xác nhận 3 tên thành một

Để chứng minh 3 tên là một, ông về UBND xã Đa Lộc xin xác nhận của chính quyền địa phương và được ông Bùi Văn Thái, Phó chủ tịch xã xác nhận, đóng dấu.

Đồng thời, ông Thái cũng chứng thực huân chương Kháng chiến hạng ba để ông Bích về địa phương thụ hưởng chính sách.

{keywords}
Xác nhận của phó chủ tịch UBND xã Đa Lộc

Trước sự việc trên, ông Thái đã có báo cáo giải trình.

Nội dung, ngày 12/4, ông tiếp nhận hồ sơ do bà Trần Thị Hằng là cán bộ tiếp công dân trình ký. Vì số lượng hồ sơ nhiều, công việc bận, cá nhân lại không được cán bộ chuyên môn báo cáo xin ý kiến về nội dung xác nhận của ông Trần Văn Bích nên ông cứ thế ký.

Ông Thái cho rằng, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ là trách nhiệm của bộ phận tiếp công dân, nên ông tin tưởng và không đọc lại trước khi ký.

{keywords}
Báo cáo của ông Thái đổ lỗi cho cấp dưới

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Ngọc Hải, Phó phòng tư pháp huyện Hậu Lộc cho biết, qua nắm bắt thông tin ban đầu thì việc cán bộ UBND xã Đa Lộc xác nhận 3 tên là một là sai.

Theo lý giải của ông Hải, 3 tên khác nhau, về mặt lý thuyết đó phải là 3 con người.

Để chứng minh cho 3 con người này là một thì phải có quy trình, phải có căn cứ và phải cái chính. Còn việc xã xác nhận vô căn cứ như thế là hoàn toàn sai.

{keywords}
Công sở UBND xã Đa Lộc

“Vấn đề cải chính, theo quy định dưới 14 tuổi là ở cấp xã, 14 tuổi trở lên cấp huyện với có quyền cải chính.

Sau khi nắm bắt được thông tin, phòng tư pháp đã trực tiếp xuống làm việc với UBND xã Đa Lộc, yêu cầu xã phải thu hồi lại văn bản xác nhận không đúng quy định đó. Đồng thời căn cứ vào mức độ sai phạm để tham mưu Chủ tịch huyện có hình thức kỷ luật tập thể, cá nhân theo quy định của pháp luật”, ông Hải thông tin.

Lê Dương

Bút phê bừa ở Thanh Hóa: Chủ tịch xã nói đúng quy trình

Bút phê bừa ở Thanh Hóa: Chủ tịch xã nói đúng quy trình

Dùng huân chương Kháng chiến hạng ba không đúng tên mình đi chứng thực để thụ hưởng chính sách, Chủ tịch xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) khẳng định đúng quy trình.