Ngày 27/4, UBND tỉnh An Giang cho biết, trong ngày 26/4, có 40 trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương. Trong đó, 20 trường hợp từ Campuchia về được cách ly tập trung, 12 trường hợp hoàn thành cách ly tập trung và 8 trường hợp tiếp xúc gần với người về từ Campuchia đã được cách ly tại nhà.

Cũng trong hôm qua, các đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh đã bàn giao 21 trường hợp nhập cảnh trái phép cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương đưa đi cách ly tập trung.

{keywords}
Lực lượng Bộ ĐBBP An Giang tuần tra kiểm soát biên giới ngăn người nhập cảnh trái phép. Ảnh: C.M 

Khoảng 2h30 sáng 26/4, lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương (An Giang) phối hợp tuần tra cùng lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thường Phước (Đồng Tháp) và phát hiện 8 Việt kiều trong cùng 1 gia đình sống tại Campuchia đi thuyền đến đường biên giới trên sông Tiền, chuẩn bị nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Lực lượng BĐBP đã ngăn chặn và vận động những người này quay về Campuchia.

{keywords}
Những người đi thuyền từ Campuchia chuẩn bị nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị lực lượng chức năng phát hiện 

Hiện, An Giang vẫn duy trì 200 tổ, với 1.415 cán bộ chiến sĩ, công an, dân quân tự vệ… để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch Covid-19.

Ngành chức năng tỉnh An Giang nhận định, diễn biến dịch trên thế giới còn phức tạp.

Trong đó, Campuchia có số ca mắc trong cộng đồng đang gia tăng. Từ tình hình đó, người dân Việt Nam từ Campuchia di cư về nước qua đường biên giới sẽ tăng lên.

Ngoài ra, một số đối tượng là người nước ngoài nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào An Giang, làm nguy cơ lây lan dịch vào tỉnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã yêu cầu các địa phương nắm chắc tình hình, theo dõi sát các trường hợp về từ vùng dịch.

Các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ tại các nhà trọ, cơ sở lưu trú, tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra tuyến biên giới không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép.

Tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức về phòng chống dịch bệnh và phát hiện, tố giác các đối tượng vượt biên, vận chuyển người vượt biên trái phép, đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Xây dựng 4 cấp độ phòng, chống dịch 

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành vừa ký kế hoạch ứng phó phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng với từng cấp độ dịch trong tình hình mới.

UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp ở Campuchia nên người Việt làm ăn, sinh sống bên nước bạn có nhu cầu về quê để lánh dịch và làm ăn.

Từ ngày 20/2 đến 18/4, có 1.337 người Việt Nam nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và được tổ chức cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 37 ca dương tính với Covid-19.

{keywords}
Bộ đội Biên phòng Hà Tiên (Kiên Giang) đêm khuya băng đồng tuần tra biên giới ngăn nhập cảnh trái phép 

Kiên Giang dự báo, tới đây số lượng lớn công dân Việt Nam đang lao động, sinh sống ở Campuchia sẽ quay trở về nước, qua đường biên giới, trong đó không loại trừ nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở và các tàu, thuyền trên biển…

Chính vì vậy, UBND tỉnh Kiên Giang quyết định xây dựng 4 cấp độ để ứng phó dịch Covid-19.

Cấp 1, chưa có bệnh trên địa bàn tỉnh. Cấp 2, có trường hợp nhiễm bệnh xâm nhập, chưa có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Cấp 3, dịch lây lan đến 100 trường hợp mắc trong cộng đồng hoặc từ 2 huyện, thành phố trở lên có trường hợp lây nhiễm thứ phát. Cấp 4, dịch lây lan rộng trong cộng đồng trên 100 - 1.000 trường hợp và trên 1.000 trường hợp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang còn yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình.

Quyết liệt chỉ đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Bộ đội biên phòng phối hợp cùng lực lượng quân sự, công an, các ngành liên quan và các địa phương tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ, đường biển.

Đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở, các khu vực hẻo lánh trên bộ và vùng biển có khả năng sẽ xảy ra các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp.

Quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, đảm bảo cách ly tập trung đủ 14 ngày và đủ thời gian theo dõi y tế sau cách ly tập trung theo quy định; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương quản lý chặt chẽ các trường hợp tạm vắng, tạm trú trên địa bàn.

Phối hợp Sở Du lịch siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, yêu cầu tất cả người sử dụng dịch vụ lưu trú chấp hành nghiêm quy định về khai báo y tế.

Tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn và xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là ở khu vực biên giới…

{keywords}
 
{keywords}
Đường biển đang được lực lượng chức năng kiểm soát chặt 

UBND các huyện, thành phố khẩn trương thành lập các tổ truy vết, tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng và kích hoạt khu cách ly, khu điều trị sẵn sàng khi có tình huống xảy ra. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Người dân cần thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế…

UBND tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long và TP Cần Thơ… cũng đã có công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Bạc Liêu yêu cầu các đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, TP tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch đã được đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Xử nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch.

Tăng cường rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn và xử nghiêm những trường hợp này.

Huy động mọi người dân tham gia phòng, chống dịch, kịp thời báo cho chính quyền khi có người lạ đến… 

'Hàng rào sống' kiểm soát chặt biên giới Tây Nam, ngăn nhập cảnh trái phép

'Hàng rào sống' kiểm soát chặt biên giới Tây Nam, ngăn nhập cảnh trái phép

Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng trên tuyến biên giới Tây Nam đã lập "hàng rào sống" tuần tra, kiểm soát, không cho các đối tượng mang dịch Covid-19 vào Việt Nam.  

Hoài Thanh