Các chuyên gia vạch trần mưu đồ của TQ khi cải tạo trái phép bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thời gian gần đây TQ luôn có những hành động đơn phương trái phép tại quần đảo Trường Sa của VN,  trong đó đáng chú ý là việc cải tạo bãi Gạc Ma.

Theo dõi sát sao diễn biến trên Biển Đông, nguyên Đại sứ Việt Nam tại LHQ, trưởng đoàn đàm phán Luật Biển năm 1982 Võ Anh Tuấn vạch trần 3 âm mưu lớn trong việc cải tạo Gạc Ma của TQ.

Thứ nhất, TQ đi ngược lại Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 bằng cách mở rộng xây dựng, nói là cho dân ở nhưng thực chất là căn cứ quân sự. Họ có thể lập luận mập mờ các điều khoản trong Luật biển rằng đảo có dân sinh sống, có điều kiện phát triển để đòi hỏi những quyền lợi lẽ ra không phải của mình.

Khi phải đem Luật biển ra tranh cãi, TQ có thể đưa ra các ngụy tạo mới như ở Gạc Ma này để lập luận, cãi cùn và đòi hỏi các vùng đặc quyền của mình. Đây là vấn đề mới và cực kỳ nguy hiểm, nhất là khi TQ ỷ mạnh luôn cho rằng mình đúng mà bất chấp các quốc gia khác.

{keywords}

Gạc Ma 11/3/2014

Thứ hai là khi có căn cứ không quân, hải quân ở Gạc Ma, TQ sẽ khắc phục được điểm yếu chiến thuật của mình. Khi có đường băng, nơi tiếp liệu này, họ không còn phải lo tầm bay hạn chế nếu xuất phát từ đảo Hải Nam.

Khi cần phải không chiến hay thực thi quyền vùng nhận dạng phòng không, họ có thể tận dụng tối đa căn cứ mới ở Gạc Ma. Một trục lộ hàng hải trải suốt từ Đài Loan TQ qua eo biển Malacca sẽ bị họ khống chế.

Thứ ba, sau khi xây dựng Gạc Ma và tiếp tục mở rộng ra các điểm khác, TQ sẽ hiện thực hóa tham vọng đường lưỡi bò trên Biển Đông.

Cũng theo ông Võ Anh Tuấn, TQ đang thực hiện giai đoạn mới trước cộng đồng quốc tế. Trước đây họ muốn quốc tế coi họ là một đối tác, còn bây giờ họ muốn coi họ là một cường quốc, hành xử theo những nguyên tắc của họ, luật pháp của họ. Điều này là cực kỳ nguy hiểm. Họ không muốn các quốc gia khác trao đổi với mình như là một đối tác mà buộc phải làm theo họ.

"Các quốc gia trong khu vực và cộng đồng thế giới cần phải cảnh giác và có giải pháp trước vấn đề này", ông Tuấn nói.

VN cần cảnh giác

Theo các chuyên gia, VN cần tiếp tục phân tích cho thế giới hiểu và tiếp tục cần phải cảnh giác, không được lơ là.

Nguyên Trưởng ban biên giới Chính phủ Trần Công Trục đánh giá, hành động xây dựng trái phép của TQ ở Gạc Ma còn nguy hiểm hơn hành động đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển thuộc chủ quyền của VN.

Theo ông Trần Công Trục, Gạc Ma thuộc nhóm bãi cạn nằm ở Tây Bắc của Trường Sa, ảnh hưởng lớn đến hoạt động quân sự, an ninh quốc phòng và kinh tế của VN. Nó nằm gần bờ biển của miền Trung VN, nơi chúng ta có rất nhiều căn cứ và cơ sở kinh tế, quốc phòng an ninh. Nó cũng nằm trên con đường từ đất liền của VN ra Trường Sa, nơi tàu thuyền nước ta liên tục có các chuyến đi ra quần đảo này để tiếp tế lương thực và các hàng hóa khác cho cư dân và lực lượng bảo vệ của mình ở Trường Sa.

Đó là tuyến đường huyết mạch nối với đất liền, vì vậy vị trí này là rất hiểm yếu.

Việc TQ xây dựng trái phép ở đây cho thấy, nước này đang muốn tạo 1 chỗ đứng để thực hiện âm mưu khống chế và độc chiếm Biển Đông, làm chỗ dựa cho việc khai thác tài nguyên và kiểm sát tuyến hàng hải quốc tế từ eo biển Malacca qua Biển Đông.

Ông Trục nhấn mạnh, TQ có nguy cơ gây ảnh hưởng tới hoạt động thương mại hàng hải quốc tế ở khu vực này.

Hơn thế nữa, nếu TQ xây dựng được ở Gạc Ma, thì họ cũng có thể làm điều đó với Vành Khăn, Cỏ Mây hay các bãi khác gần đất liền của Philippines, Malaysia, Brunei... Nếu như các nước không phản đối quyết liệt thì TQ sẽ thực hiện các bước tiếp theo, gây lên mối đe dọa an ninh quốc phòng của các nước trong khu vực, trong đó có VN.

Theo VOV