Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

Báo cáo với Quốc Hội về chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết,  tến tháng 10/2019,Chương trình đã có 52,4% số xã đạt chuẩn NTM, vượt chỉ tiêu được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao giai đoạn 5 năm (2016-2020).

Trong đó, 09/19 tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM hoàn thành vượt kế hoạch so với mục tiêu được giao; 36/63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành và vượt kế hoạch 05 năm (2016-2020) được Thủ tướng Chính phủ giao.

Nông thôn mới đã có sự khởi sắc rõ rệt ở cả các tỉnh vùng khó khăn với việc có nhiều đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn hay hoàn thành như Trà Vinh, Phú Yên, Quảng Ngãi…

Theo ông Cường, đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương (tỉnh,huyện, xã, thôn, bản), tham gia tích cực của người dân và cộng đồng nhất là ở vùng nông thôn.

Ông Cường cũng cho biết, công tác tuyên truyền về xây dựng NTM tiếp tục phát huy hiệu quả và tác động tích cực đến nhận thức của cán bộ các cấp và người dân. Thông qua chuyên trang, chuyên mục về NTM trên các phương tiện thông tin báo chí, cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, các hoạt động hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” ở địa phương, không chỉ ở nông thôn mà cả ở khu vực thành thị, người dân đã hiểu rõ hơn về xây dựng NTM.

{keywords}
Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, những con đường hoa xuất hiện khắp các làng quê Việt (ảnh: LAD)

Ở nhiều địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, cử tri và đại biểu Quốc hội đã kiến nghị triển khai xây dựng NTM ở cả các thị trấn. Phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở nhiều địa phương đã góp phần thúc đẩy NTM đi vào thực chất, nâng cao chất lượng và khẳng định vai trò chủ thể của người dân, cộng đồng.

Tại nhiều tỉnh, thành phố,người dân đã tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng nhằm cải thiện chất lượng sống, điều kiện sinh hoạt và từng bước chuyển hoá phong trào từ tự phát thành tự giác, từ chăm lo cho gia đình, cá nhân sang lo cho việc chung của cộng đồng, thôn xóm.... 

Ông Cường nhận định, xây dựng NTM đã thực sự trở thành một phong trào ý nghĩa, có sức lan tỏa sâu rộng và được người dân đồng tỉnh hưởng ứng.Tất cả các địa phương đều tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt hơn và ưu tiên bố trí nguồn lực tập trung phấn đấu về đích ngay trong năm 2019.

Đáng chú ý, có nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hiệu quả, sát thực tiễn và đảm bảo chất lượng ngày càng được phát triển và nhân rộng đã đánh dấu một bước chuyển về chất trong thực hiện Chương trình.

Theo đó, hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ,sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và có chuyển biến, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Các mô hình hợp tác xã kiểu mới phát triển liên kết theo chuỗi giá trị gắn với an toàn thực phẩm, môi trường và văn hóa cộng đồng,... đã được nhiều địa phương chỉ đạo thực hiện.

NTM đã có sự khởi sắc rõ rệt ở cả các tỉnh vùng khó khăn với việc có một số đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn hay hoàn thành như Trà Vinh, Phú Yên, Quảng Ngãi.

Nhân rộng mô hình đường hoa, cây xanh theo hướng vườn mẫu

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2019 cần làm là đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơsở hạ tầngthiết yếu trên địa bàn xã, nhất là ở những xã nghèo, xã đặc biệt khó khan.Tập trung triển khai xây dựng nông thôn mới cấp thôn, bản ở các xã dưới 10 tiêu chí theo nội dung của Đề án 1385/QĐ-TTg.

Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác triển khai Chương trình OCOP trên phạm vi cả nước; tăng cường thực hiện Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả; phát triển các mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch nông thôn gắn với phát huy và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc… 

Chú trọng bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan nông thôn, tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 712 về thí điểm bảo vệ môi trường; tiếp tục chỉ đạo các địa phương phát triển và nhân rộng các mô hình đường hoa - cây xanh theo hướng vườn mẫu - khu dân cư kiểu mẫu.

Phát động các phong trào làm sạch làng quê; nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt chuẩn; nâng cao tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được phân loại và xử lý, với các mô hình phù hợp (liên xã, liên huyện). Đồngthời, thí điểm một số mô hình xử lý nước thải phân tán cụm dân cư góp phần giảm ô nhiễm môi trường và cải tạo cảnh quan ở nông thôn…; đẩy mạnh xử lý môi trường ở những nơi gây ô nhiễm nghiêm trọng (làng nghề, bãi chôn lấp, xử lý rác tập trung, nước thải...).

Ngoàinhững nhiệm vụ trên, trong quá trình xây dựng NTM ông Cường cũng yêu cầu cần phỉa chú trọng nâng cao chất lượng đời sống văn hoá và giữ gìn an ninh trật tự, trong đó, chú trọng phát triển các hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở các thôn, bản, ấp nhằm phát huy và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp; nhân rộng và phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc…Từ đó, biến những vùng nông thôn thành những miền quê đáng sống.

Bài: Nguyễn Mai Hạnh Linh - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Hồng Phúc - nhóm PV