Chiều 13/7, trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) Trần Thanh Bình cho biết, đang xin ý kiến của UBND thành phố về việc cho quận thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. 

Theo ông Bình, do quận Bình Thủy giáp ranh với Ninh Kiều, người dân giữa hai quận có giao thương qua lại với nhau nên khó kiểm soát.

“Người dân trên địa bàn quận muốn UBND quận Bình Thủy áp dụng Chỉ thị 16 để đảm bảo công tác phòng chống dịch chung của thành phố được hiệu quả”, ông Bình nói và cho biết, UBND quận đang làm văn bản trình UBND thành phố xin ý kiến áp dụng Chỉ thị 16.

Hai quận Ninh Kiều và Cái Răng của TP Cần Thơ đang áp dụng Chỉ thị 16. 

{keywords}
Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện vào quận Ninh Kiều

Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Huỳnh Trung Trứ đã ký quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa một phần thuộc KV8, đường Đồng Khởi, quận Ninh Kiều, với tổng số 26 hộ, 78 nhân khẩu, bắt đầu từ 11h30 hôm nay cho đến khi có thông báo mới.

Từ trưa nay, lực lượng CSGT đã lập các chốt chặn tại lối ra vào địa bàn quận Ninh Kiều. 

Để qua chốt, người dân xuất trình đầy đủ giấy tờ và phải có lý do chính đáng. Do ngày đầu thực hiện kiểm soát nên hầu hết người dân chưa nắm rõ thông tin và liên tục đặt câu hỏi với lực lượng đứng chốt.

Tại chốt trên QL 91B lực lượng công an đã cho dừng kiểm tra giấy tờ xe tải, container… khi tài xế xuất trình đầy đủ giấy tờ mới được cho qua.

Còn nhiều người đi xe máy không mang theo giấy tờ, và không có lý do chính đáng nên đành quay xe về.

{keywords}
Chỉ những người có đầy đủ giấy tờ và lý do chính đáng mới được qua chốt 

Anh Nguyễn Thuấn (39 tuổi, ngụ quận Bình Thủy) nói: “Do chưa nắm rõ thông tin nên từ nhà chạy vào  hướng trung tâm Ninh Kiều bị CSGT chặn lại. Sau khi được giải thích kỹ càng thì tôi chấp nhận quay xe về nhà”.

Một người phụ nữ phải chạy xe từ quận Ô Môn "tiếp tế" thực phẩm cho con đang học Đại học Cần Thơ, nhưng không được qua chốt nên đành gọi điện cho con ra lấy. 

Tại các chốt trên đường Hoàng Quốc Việt, Võ Văn Kiệt… lực lượng công an căng mình ngoài trời nắng gắt để kiểm tra từng phương tiện và liên tục nhắc nhở, giải thích thắc mắc của người dân về công tác phòng chống dịch. 

{keywords}
Một người đàn ông phải quay đầu xe...
{keywords}
Tiếp tế thực phẩm cho con trai

Cùng ngày, Sở GTVT TP Cần Thơ đã quyết định tạm dừng toàn bộ 100% các tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định, dừng xe buýt, du lịch, trung chuyển… trừ trường hợp đặc biệt vì lý do như công vụ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất và chở bệnh nhân cấp cứu vẫn được hoạt động.

Taxi chỉ được phép hoạt động trong phạm vi địa bàn TP Cần Thơ với số lượng không quá 20% trên tổng số lượng xe của doanh nghiệp để vận chuyển người dân đi khám chữa bệnh và cấp cứu, đồng thời không chở quá 50% số chỗ ngồi trên xe.

Doanh nghiệp kinh doanh phải đăng ký với Sở GTVT để được cấp "giấy vận chuyển" quản lý riêng. Tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính.

{keywords}
 

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cũng có văn bản gửi Trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và Chủ tịch UBND quận, huyện về đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn trong điều kiện thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố, khẩn trương xây dựng phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất”, trong đó lưu ý nơi ở tập trung cho người lao động và tổ chức sản xuất khi có dịch, gửi về cho cơ quan chức năng có thẩm quyền quản lý để rà soát, kiểm tra đánh giá.

Kể từ 0h ngày 16/7, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không đăng ký phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất”, thì tạm dừng hoạt động cho đến khi có phương án cụ thể. Trường hợp không dừng hoạt động, xảy ra lây lan dịch bệnh phải chịu trách nhiệm.

Đối với công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 phải kích hoạt ngay phương án phòng chống dịch đã được phê duyệt.

Tạm ngưng hoạt động, phong tỏa tạm thời để tập trung thực hiện cách ly, điều trị, khoanh vùng…

Hoài Thanh 

Người Cần Thơ ùn ùn mua thực phẩm sau lệnh giãn cách xã hội

Người Cần Thơ ùn ùn mua thực phẩm sau lệnh giãn cách xã hội

Chiều tối 11/7, người dân TP Cần Thơ đổ xô vào siêu thị mua gom thực phẩm sau khi có lệnh giãn cách xã hội. Ngành chức thành phố khẳng định đủ lương thực, người dân không cần quá lo lắng.