- Tính đến thời điểm hiện tại dự án xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình (được xây dựng theo hình thức BOT) mới thi công được 7% tiến độ, chậm 1,5 tháng so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu là do giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến phải đến 30/9/2015, các nhà thầu mới có mặt bằng sạch để thi công, so với kế hoạch phê duyệt việc giao mặt bằng đã bị chậm 2 tháng.

“Với tiến độ GPMB hiện nay phải đến tháng 7/2016 dự án mới hoàn thành, trong khi Bộ GTVT yêu cầu dự án phải hoàn thành công trình trước 19/5/2016. Nếu không sớm được bàn giao mặt bằng sạch thì dự án rất khó khăn về tiến độ”, ông Khoa cho biết.

Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình (Km6+680-Km32+368) dài 25,7km được chia thành 14 gói thầu xây lắp, trong đó có 9 gói thầu phần đường, 3 gói cầu, 1 gói an toàn giao thông và 1 gói thầu thi công trạm thu phí.

Thực tế, đến nay, dự án mới thực hiện được 7 gói thầu với 19 mũi thi công, sản lượng đạt khoảng 7%, chậm so với tiến độ được duyệt 1,5 tháng.

{keywords}
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình nguy cơ chậm tiến độ.

Ông Khoa đánh giá, mặc dù các nhà thầu làm trên tất cả các điểm có mặt bằng sạch, nhưng công tác thi công trên công trường chưa thật sự quyết liệt, nhất là phần cầu, cống thoát nước và xử lý nền đất yếu.

Để đảm bảo tiến độ, Ban quản lý dự án 2 yêu cầu nhà đầu tư tăng cường nhân sự, cán bộ kỹ thuật xử lý khó khăn, vướng mắc về thủ tục, khẩn trương tạm ứng hợp đồng, triển khai thi công đồng loạt tại các phân đoạn đã có mặt bằng, phối hợp địa phương vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 2 cũng đề nghị Bộ GTVT làm việc với tỉnh Hòa Bình, chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và công tác thẩm định; có cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian, trình tự, thủ tục thu hồi, đền bù để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ mặt bằng cho các đoạn còn lại.

Đề nghị thay tư vấn

Cuối tháng 7 vừa qua, tại cuộc họp tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng đề nghị xem xét, đánh giá lại năng lực của đơn vị tư vấn thiết kế, nếu không đạt yêu cầu thì cần thay thế.

Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị tỉnh Hòa Bình sớm ứng vốn cho công tác xây dựng các khu tái định cư để đẩy nhanh công tác GPMB và yêu cầu Ban quản lý dự án 2 hàng tháng phải có báo cáo trực tiếp lên Bộ trưởng về tình hình triển khai dự án, trong đó nêu rõ các tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần giải quyết.

Vũ Điệp