Ngày 9/5, Thủ tướng ký quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường. Quyết định kịp thời của Chính phủ đã tạo động lực ngư dân yên tâm bám biển.

{keywords}

Tàu thuyền của ngư dân tại cảng cá Thạch Kim (Hà Tĩnh) đầy ắp cá. Ảnh chụp sáng 14/5

Hiện tượng cá biển, cá nuôi lồng chết hàng loạt được ghi nhận bắt đầu từ ngày 6/4 trên vùng biển Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh). Tại bờ biển các xã Kỳ Lợi, Kỳ Văn, hàng chục tấn cá nuôi lồng, cá tự nhiên được phát hiện chết, trôi dạt vào bờ, thiệt hại kinh tế ước tính lên đến hàng tỷ đồng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 10/4 đến đầu tháng 5, hiện tượng cá chết hàng loạt tiếp tục xuất hiện dọc bãi biển các tỉnh từ Quảng Bình, Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế.

Ngay sau khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã lập nhiều đoàn công tác làm việc trực tiếp tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Ngày 23/4, tại Hà Tĩnh, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ TN&MT đã có buổi làm việc với lãnh đạo 4 tỉnh để nắm thông tin.

Cũng tại Hà Tĩnh, ngày 24/4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã khảo sát, kiểm tra thực địa và làm việc với tỉnh.

{keywords} 

Xác định hiện tượng cá chết hàng loạt dọc bờ biển các tỉnh miền Trung là hiện tượng bất thường, sau khi khảo sát, kiểm tra và căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm mẫu nước, mẫu trầm tích, ngày 27/4, Bộ TN&MT đã có kết luận ban đầu về vụ việc.

Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tạm thời không tiêu thụ, sử dụng hải sản không rõ nguồn gốc trong giai đoạn chờ có kết luận chính thức.

Hỗ trợ kịp thời

Có thể nói, hiện tượng cá chết hàng loạt dọc bờ biển một số tỉnh miền Trung, có thời điểm, đã khiến người dân “ngồi trên đống lửa”. Việc cá đánh bắt từ ngoài khơi, cá chết dạt vào bờ lẫn lộn, khiến ngư dân cũng như các điểm tiêu thụ hoang mang. Tiếp xúc với PV, nhiều ngư dân Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế gạt vội nước mắt khi nghĩ đến cảnh phải “bỏ biển”.

Ngày 1/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng: Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã làm việc với lãnh đạo 4 tỉnh đề ra các giải pháp hỗ trợ các ngư dân, các hộ nuôi trồng theo quy định.

Thủ tướng đã ký quyết định 772/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Cụ thể, hỗ trợ hộ nông dân, ngư dân, cơ sở nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường 15kg gạo/người/tháng trong 1,5 tháng đối với các nhân khẩu thuộc hộ gia đình chủ tàu và hộ gia đình của lao động trên tàu khai thác hải sản ở vùng ven bờ, vùng lộng không lắp máy hoặc lắp máy có công suất dưới 90 CV và các hộ gia đình làm dịch vụ hậu cần nghề cá bị ảnh hưởng trực tiếp.

Để hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng do cá chết hàng loạt, nhiều chính sách hỗ trợ cũng được các địa phương tích cực thực hiện.

Cùng với các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị về việc trích ngân sách và hỗ trợ gạo cho người dân bị ảnh hưởng do cá chết, ngày 12/5, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ven biển bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Đồng thời, các cơ quan chức năng tiếp tục chỉ đạo cán bộ, nhân viên thực hiện tốt công tác kiểm tra, cấp giấy chứng nhận hải sản sạch đối với các tàu đánh bắt xa bờ 20 hải lý, tạo điều kiện để ngư dân bám biển và thương lái thu mua, tiêu thụ hải sản, hỗ trợ ngư dân.

Quang Thành