- Nông thôn với 70% dân số nông dân là vùng dễ tổn thương nhất. Kiên quyết không để bán hàng đa cấp, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn về khu vực này - Chủ tịch Hội Nông dân VN Lại Xuân Môn nói.

Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia Trần Hùng và Hồ Quang Thái chiều nay làm việc với Chủ tịch Hội Nông dân VN Lại Xuân Môn.

Ban chỉ đạo 389 quốc gia đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triển khai nhiệm vụ trọng tâm ở các lĩnh vực: chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng.

{keywords}
Ảnh: Kiên Trung

Trong đó, vùng rất quan trọng là nông thôn - khu vực dễ tổn thương nhất, sử dụng nhiều nhất các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng cấm trong sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi.

Về nội dung bán hàng đa cấp, đại diện Ban chỉ đạo cho hay, các công ty đa cấp lợi dụng phương thức bán hàng này để lừa đảo hàng triệu hội viên Hội Nông dân. Trong nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân từ sự buông lỏng quản lý, thiếu sự phối hợp của các ban ngành thời gian qua.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo 389 sẽ triển khai nhiệm vụ liên quan đến thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc giả.

{keywords}
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn

Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia Hồ Quang Thái cho biết: Việt Nam có trên 10.000 cơ sở sản xuất phân bón với khoảng hơn 7.000 loại sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cùng hàng ngàn công ty, đơn vị có giấy phép sản xuất, phân phối.

Nhiều công ty, đơn vị đã lợi dụng để sản xuất, phân phối phân lân giả làm ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng, vật nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống kinh tế của người nông dân.

Đơn cử như công ty Thuận Phong (sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm phân bón nhập ngoại không đúng chất lượng sản phẩm, mục đích sử dụng…) đang được Ban chỉ đạo 389 quốc gia điều tra xử lý.

So sánh với những cường quốc nông nghiệp như Thái Lan, ông Thái cho biết, nước này chỉ có khoảng 40 loại phân bón với 40 - 50 công ty sản xuất.

Chủ tịch Hội Nông dân VN Lại Xuân Môn nói: “Chưa ở đâu cấp phép sản xuất hay nhập khẩu phân bón dễ dãi như ở Việt Nam. Quản lý nhà nước thời gian qua rất lỏng lẻo. Phân bón giả nhập về, nhiều loại không đúng chức năng, thành phần, nhiều loại phân nhập khẩu thành phần chính là đất.

Trong bối cảnh nông nghiệp bất lợi, nông dân bất an, nông thôn có xu hướng bất ổn do hệ lụy của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng đa cấp hoành hành, Hội Nông dân coi đây là vấn đề bức xúc, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới”.

Ông Môn cũng mong muốn Hội Nông dân sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 quốc gia, phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan để dẹp bỏ vấn nạn này.

Ông Môn cũng giao nhiệm vụ cho Ban chỉ đạo (Hội Nông dân VN), báo Nông thôn ngày nay phối hợp, xử lý các vi phạm pháp luật trong nhập khẩu, sản xuất và phân phối, buôn bán phân giả.

-Nếu sản phẩm không đúng chất lượng thì phải tẩy chay những mặt hàng đó - ông Môn nhấn mạnh.

Kiên Trung - Hoàng Sang