Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính giới thiệu một số nội dung mới trong Quy định thi hành Điều lệ Đảng Ban Chấp hành Trung ương ban hành ngày 30/7 vừa qua.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải kiểm điểm trách nhiệm nêu gương hàng năm

Trong đó các điểm mới được Phó Ban Tổ chức Trung ương chỉ ra, đáng chú ý là một số quy định về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Ngoài các quy định cơ bản giữ như trước, để thống nhất giữa các quy định của Trung ương đã ban hành, quy định mới đã bổ sung một số căn cứ xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng.

{keywords}
Các ủy viên Trung ương dự Hội nghị Trung ương 2 khóa XIII

Nhằm đồng bộ với các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của đảng viên, quy định mới đã bổ sung cụm từ “kiểm điểm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”.

Nội dung này được diễn đạt lại là: “Hằng năm, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ban thường vụ cấp ủy từ cấp trên cơ sở và tương đương trở lên, cấp ủy cấp cơ sở, đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy viên các cấp và đảng viên phải tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân, kiểm điểm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; có kế hoạch, biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm”.

Quy định mới bổ sung cụm từ “tiêu cực” và cụm từ “thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên” về thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình.

Theo đó, nội dung này được diễn đạt lại là: “Đối với cá nhân cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ cấp ủy, ủy viên đảng đoàn, ban cán sự đảng, ủy viên ủy ban kiểm tra phải đi sâu kiểm điểm về trách nhiệm chính trị, mức độ phấn đấu hoàn thành công việc được giao và những vấn đề khác có liên quan đến trách nhiệm cá nhân; về giữ gìn phẩm chất cá nhân (tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu) và thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”.

Bổ sung, sửa đổi một số nội dung về công tác cán bộ

Về sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở, chi bộ, để phù hợp với tình hình thực tế của các chi bộ đông đảng viên, tính chất đặc thù, địa bàn hoạt động rộng và điều kiện phòng, chống dịch bệnh..., Ban Chấp hành Trung ương đã đồng ý chủ trương thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số đảng bộ, chi bộ đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt.

Việc thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số đảng bộ, chi bộ đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt theo hướng dẫn của Ban Bí thư.

Về cơ quan đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng trong Công an nhân dân, Điều lệ Đảng quy định cơ quan chính trị trong Công an nhân dân là Tổng cục xây dựng lực lượng, tuy nhiên Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành nghị quyết về tổ chức lại các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và công an các địa phương.

Do vậy, quy định mới đã bổ sung, sửa đổi một số nội dung để quy định rõ hơn nhiệm vụ tham mưu thực hiện công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng trong Công an nhân dân, thống nhất tên gọi mới của cơ quan này.

Về tổ chức đảng trong Công an nhân dân, quy định mới bỏ nội dung: “Tổ chức đảng trong Công an nhân dân không có hệ thống dọc từ Trung ương đến các đơn vị cơ sở trong công an nhân dân địa phương”.

Vì Khoản 1, Điều 29 Điều lệ Đảng đã quy định rõ: “Tổ chức đảng công an nhân dân địa phương cấp nào đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của cấp uỷ cấp đó, đồng thời chấp hành nghị quyết của đảng uỷ công an cấp trên về giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội …”

Ngoài ra, quy định mới cũng bổ sung, sửa đổi một số nội dung về công tác cán bộ. Trong đó, có nội dung về phân cấp việc giới thiệu cán bộ để bầu hoặc bổ nhiệm vào cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội.

Cụ thể, để bảo đảm thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, quy định mới đã bổ sung, sửa đổi nội dung quy định Quốc hội bầu các chức danh thuộc diện Ban Bí thư quản lý thành “Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn”. Nội dung này được diễn đạt lại như sau: “Ban Bí thư giới thiệu các chức danh thuộc diện Ban Bí thư quản lý để Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm; Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội bầu”.

Ngoài ra, quy định mới bổ sung quy định cấp có thẩm quyền bổ nhiệm chủ tịch UBND quận, phường ở những địa phương thí điểm hoặc thực hiện không tổ chức HĐND quận, phường.

Nội dung này được diễn đạt lại là: “Ban chấp hành đảng bộ các cấp giới thiệu chức danh chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND để HĐND bầu (hoặc cấp có thẩm quyền quyết định); tham gia ý kiến về nhân sự phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND trước khi ban thường vụ cấp ủy quyết định giới thiệu để Hội đồng nhân dân bầu (hoặc cấp có thẩm quyền quyết định)”.

Thu Hằng

Nhiều điểm mới trong kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên

Nhiều điểm mới trong kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 22 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.