Phường Mai Động những ngày đầu tháng 8, đích thân Bí thư chi bộ các tổ dân phố cùng bà con nhân dân trực tiếp ra chốt tại lối vào các khu dân cư - nơi được coi là "vùng xanh" an toàn.

“Vùng xanh” là các khu vực dân cư không có dịch do các tổ dân phố, khu dân cư tự rào chắn bảo vệ người dân.

30 “vùng xanh” an toàn là điểm không có dịch Covid-19 được thiết lập tại phường Mai Động để không cho nguồn lây Covid-19 từ ngoài vào. Cùng với phường Đại Kim, quận Hoàng Mai đã thiết lập được gần 50 “vùng xanh”.

Tại các chốt, nội quy phòng chống dịch được đề ra và người dân được tuyên truyền tuân thủ nghiêm ngặt. Người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân.

{keywords}
 
{keywords}
Những biển thông báo được đặt trước các ngõ, ngách phường Mai Động ghi rõ nội dung quy định.

Các lối ra vào được rào lại, chỉ còn một đường đi duy nhất. Tại đây, tổ Covid-19 cộng đồng cùng với người dân ở tổ dân phố, khu dân cư tự rào chắn và cử người tham gia trực chốt, giữ gìn, cùng phấn đấu không để xảy ra dịch bệnh...

Bà Lê Thị Tịnh, Bí thư chi bộ thuộc tổ 1 cho biết: "Khu dân cư của chúng tôi gồm 3 chốt, chia làm 3 ca trực, trong đó ca sáng chiều có 2 thành viên tổ Covid-19 phụ trách, ca tối do tổ dân phòng dân phố trực.

Những người không phải cư dân tại đây không được vào. Còn cư dân ở đây muốn đi ra ngoài là phải xuất trình giấy tờ như thẻ đi chợ, giấy đi đường công tác...

TP giãn cách xã hội được một tuần, đến ngày 8/8 sẽ hết giãn cách, chúng tôi mong muốn khu dân cư tiếp tục giữ vững không có dịch".

{keywords}
Vùng xanh an toàn là các khu vực dân cư không có dịch do các tổ dân phố, khu dân cư tự rào chắn bảo vệ

Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh cho biết, nhiều khu dân cư ở TP.HCM có bệnh nhân F0 bị phong tỏa nhưng cũng có rất nhiều khu dân cư an toàn do chính người dân tại đó tự thiết lập các chốt bảo vệ "vùng xanh".

Nhận thấy đây là một mô hình hay rất cần được học tập, nhân rộng, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã tham mưu cho Quận ủy chỉ đạo 14 phường triển khai ngay các tổ tự quản an toàn nhằm thiết lập “vùng xanh”.

Những chốt xanh an toàn còn thể hiện sự đoàn kết, sức mạnh cộng đồng, tình làng nghĩa xóm do người dân tham gia giữ gìn chốt, nỗ lực phấn đấu không để dịch bùng phát, giúp giảm áp lực cho chính quyền.

{keywords}
Tại các chốt, nội quy phòng chống dịch được đề ra và người dân được tuyên truyền tuân thủ nghiêm ngặt.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Lực lượng túc trực tại các chốt vùng xanh chia làm 3 ca trực mỗi ngày (từ 5h-12h, 12h-19h và 19h-23h)
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các tổ chốt trực sẽ lên danh sách người ra - vào và thời gian cụ thể để kiểm soát, đảm bảo an toàn cho người dân.
{keywords}
 
{keywords}
Người giao hàng phải gọi khách ra lấy đồ, tuyệt đối không được vào trong.

Trần Thường - Phạm Hải

Bên trong 'bệnh viện dã chiến' tiêm vắc xin đầu tiên tại Hà Nội

Bên trong 'bệnh viện dã chiến' tiêm vắc xin đầu tiên tại Hà Nội

Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Đống Đa, Hà Nội) trở thành nơi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Đây là 1 trong 10 điểm tiêm được triển khai theo mô hình của "bệnh viện dã chiến".