Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tại cuộc họp khẩn với Bộ chỉ huy tiền phương của Bộ Y tế chiều 25/5, ông đã báo cáo về việc địa phương này vừa ghi nhận 375 ca dương tính với SARS-CoV-2.

"Việc xét nghiệm mẫu mấy ngày dồn lại cho ra con số 375 ca dương tính, chứ không phải mẫu được lấy trong một ngày. Trước đó, những người này hầu hết đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính" - Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cho biết.

{keywords}
Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm cho hàng ngàn công nhân trọ tại thôn Núi Hiểu, huyện Việt Yên đêm 16/5

Theo phân tích, số F0 này chủ yếu nằm trong diện F1. Tỷ lệ F1 âm tính thành dương tính rất cao khi công ty bị nhiễm đầu tiên ở KCN Vân Trung có tỷ lệ 79%. Còn tại Công ty Hosiden Việt Nam, tỷ lệ này là 55% (660 F0).

Theo Chủ tịch tỉnh Bắc Giang, đến nay địa phương ghi nhận 18 trường hợp trong khu dân cư bị lây nhiễm cộng đồng. Họ đều liên quan tới công nhân, gồm người thân công nhân và chủ nhà trọ. Ngoài ra, từ hôm qua đến nay có thêm 3 trường hợp nhân viên y tế làm nhiệm vụ bị lây nhiễm.

Hiện tại, khu vực phong tỏa, cách ly xã hội tập trung ở Bắc Giang có rất đông công nhân. Số F1 trong khu cách ly tập trung có khoảng 12.600 người.

Số lượng các ca dương tính này được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua. Việc này được Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các lực lượng y tế  triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy và khu lưu trú của công nhân trên địa bàn. 

Tất cả các công nhân dương tính này đều đang lưu trú tại khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và đang được kiểm soát.

Khu phong tỏa ở Việt Yên tập trung trên 60.000 công nhân, ở 3 xã. Ba ngày qua, cơ quan chức năng vừa lấy mẫu diện rộng, vừa vào các nơi có nguy cơ cao nên số F0 tăng lên rất nhanh.

Theo ông Lê Ánh Dương, địa phương có hơn 10 bệnh nhân nhân nặng phải thở máy. Còn về tầm soát, đến nay, Bắc Giang và các đơn vị hỗ trợ đã xét nghiệm hơn 600.000 mẫu, còn 51.000 mẫu đơn, 10.000 mẫu gộp đang chạy, đến đêm nay có kết quả.

Hai huyện Việt Yên và Yên Dũng đã xét nghiệm toàn huyện. Khu vực nguy cơ cao đã hoàn thành 2 lần lấy mẫu và đang tập trung rà soát lần thứ 3.

 

Bắc Giang phát hiện 375 công nhân dương tính nCoV, Bộ Y tế họp khẩn

Bắc Giang phát hiện 375 công nhân dương tính nCoV, Bộ Y tế họp khẩn

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều ngày 25/5, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận thêm 375 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Kiên Trung