Theo Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương, tình hình dịch Covid-19 ở nước ta hiện nay diễn biến rất phức tạp, nhất là ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Tại Bắc Giang, dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, nhất là trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên, tình hình dịch còn phức tạp tại huyện Tân Yên và TP Bắc Giang.

Trong hai ngày vừa qua tại TP Bắc Giang đã xuất hiện thêm ổ dịch mới trong doanh nghiệp. Tỉnh Bắc Giang yêu cầu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm một số vấn đề gồm: trách nhiệm của người đứng đầu từ cấp huyện, cấp xã, cơ quan, đơn vị ở một số nơi chưa cao.

Một số lãnh đạo cấp huyện, cấp xã đã bị phê bình, tạm dừng điều hành, xem xét kỷ luật... Đây là việc làm cần thiết để củng cố sức mạnh lãnh đạo nhằm chống dịch hiệu quả hơn.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương. Ảnh: Diệu Hoa

Được biết, trong suốt quá trình chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang, Chủ tịch Lê Ánh Dương từng phê bình Chủ tịch UBND các huyện Lục Ngạn (vì để phát sinh F0 trong khu cách ly), Chủ tịch huyện Lục Nam (bị phê bình vì thiếu trách nhiệm quản lý người cách ly tại nhà), Chủ tịch huyện Lạng Giang (phê bình vì chậm đưa F1 đi cách ly)... và rất nhiều cán bộ cấp xã, nhân viên Trung tâm Y tế huyện bị phê bình, kỷ luật. 

"Mặc dù đã được quán triệt nhiều lần, tuyên truyền thường xuyên, song nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân còn tư tưởng lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Một số địa phương không thực hiện tốt quản lý người cách ly như xã Chu Điện, huyện Lục Nam; xã Liên Chung, huyện Tân Yên", ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Theo ông Dương, thời gian tới dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Bắc Giang chỉ thực sự an toàn khi cả nước an toàn. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, tỉnh yêu cầu UBND các huyện, TP ngoài việc phải thực hiện tốt các vấn đề mà Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, cần tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. 

Trước mắt, tập trung khoanh vùng truy vết dập bằng được ổ dịch ở TP Bắc Giang, không được để phát sinh thêm ổ dịch mới; TP Bắc Giang phải tập trung cao vào nhiệm vụ phòng, chống dịch trên cơ sở 4 tại chỗ. Các lực lượng của tỉnh hỗ trợ thành phố dập dịch. Phấn đấu trong vòng một tuần phải dập bằng được ổ dịch vừa phát sinh.

Riêng huyện Tân Yên thực hiện các biện pháp mà tỉnh đã chỉ đạo, khống chế hoàn toàn ổ dịch Việt Lập, không để dịch lây lan ra các địa bàn khác.

Giữ vững thành quả chống dịch của các địa bàn còn lại như các huyện Lục Ngạn, Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế, Sơn Động; quản lý chắc địa bàn, không để phát sinh F0.

Quản lý chặt những người từ vùng dịch trở về, nhất là người về từ TP.HCM cách ly kiểm soát tốt nhất là dựa vào dân, phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng.

{keywords}
Bắc Giang yêu cầu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân 1 tuần/lần. Ảnh: Trần Hà

Thực hiện nghiêm các quy định cách ly, giãn cách theo địa bàn, nhất là thực hiện 5K, không tụ tập đông người. Tuyên truyền để người dân tự hạn chế ăn uống cỗ bàn, đám hiếu cần gọn nhẹ. Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm phòng, chống dịch.

Tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch song song với các hoạt động hỗ trợ khôi phục sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp. Chấn chỉnh công tác quản lý phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp nhỏ ngoài KCN.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong vòng 2 tháng tới phải xét nghiệm cho 100% công nhân, người lao động, quản lý, chuyên gia theo định kỳ 1 tuần/lần bằng phương pháp PCR. Các huyện, thành phố phải điều chỉnh lại theo đúng kế hoạch của tỉnh. Theo đó, chi phí thực hiện xét nghiệm các doanh nghiệp sẽ tự chi trả. 

Mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều phải chịu sự quản lý, giám sát của một cán bộ y tế, nếu doanh nghiệp nhỏ thì một cán bộ y tế có thể theo dõi vài doanh nghiệp. Các huyện, thành phố phải rà soát lại và phân công cán bộ y tế giám sát doanh nghiệp; kiểm tra chấn chỉnh việc cài đặt và sử dụng phần mềm theo dõi quản lý lao động và truy vết của doanh nghiệp.

Đoàn Bổng

Người cách ly tại nhà làm lây lan dịch Covid-19, Chủ tịch huyện Lục Nam bị phê bình

Người cách ly tại nhà làm lây lan dịch Covid-19, Chủ tịch huyện Lục Nam bị phê bình

Trong thời gian tự cách ly tại nhà ở thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang), bệnh nhân D. tiếp xúc với nhiều người và sau đó cho kết quả dương tính với Covid-19.