Ngày 26/6, UBND TP Cần Thơ có thông báo kết luận của Chủ tịch TP Trần Việt Trường tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện, TP Cần Thơ có ca mắc tại khu cách ly (bệnh nhân 15121).

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường kiểm tra chốt phòng, chống dịch. Ảnh: Minh Trung

Theo đó, ông N.Q.N, 64 tuổi, ngụ khu dân cư 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, đi công tác từ Bắc Giang về Cần Thơ, khai báo y tế tại trạm y tế phường và được đưa đi cách ly tập trung ở quận Bình Thủy vào ngày 11/6.

Kết quả xét nghiệm lần 1 và 2, ông N. âm tính với SARS-CoV-2. Song, đến ngày 24/6, (ngày cách ly thứ 14), ông N. được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 và kết quả dương tính.

Ông N. được chuyển đến BV Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ cách ly, điều trị theo quy định.

Ngành y tế truy vết các F1, F2 của ca nhiễm nói trên và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính. Các F1 được đưa đi cách ly tập trung.

Theo đánh giá, thời gian qua TP đã kịp thời lập các điểm kiểm soát tại cửa ngõ, nhưng vẫn để lọt F0 qua cửa khẩu sân bay, do đó thời gian tới phải có biện pháp khắc phục và chấn chỉnh kịp thời.

Chủ tịch TP Trần Việt Trường giao Sở Y tế rà soát, nắm lại toàn bộ hồ sơ khai báo y tế liên quan đến lịch trình di chuyển của ông N. (F0) để xác định rõ "trách nhiệm của cá nhân đối với việc khai báo y tế không trung thực hay của tổ chức liên quan lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm soát". 

Chỉ đạo CDC TP kiểm điểm, chấn chỉnh việc lộ lọt thông tin và rút kinh nghiệm, tuyệt đối không để sai phạm…

Đồng thời kiểm tra, chấn chỉnh lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát sân bay Cần Thơ. Cung cấp thông tin cơ sở y tế ngoài công lập có khả năng thực hiện xét nghiệm để Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ thông báo cho các doanh nghiệp liên hệ thực hiện xét nghiệm cho công nhân, người lao động.

Người đứng đầu chính quyền TP Cần Thơ, giao Giám đốc Sở Ngoại vụ tiếp tục liên hệ với các địa phương có kết nghĩa, đề nghị hỗ trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch, đặc biệt là vắc xin.

Đến từng nhà yêu cầu người dân cài Bluezone 

Giám đốc Công an được Chủ tịch TP giao chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với UBND, ngành y tế cùng cấp đến nhà yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, quản lý chặt người mới đến cư trú trên địa bàn; xử nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Chủ tịch TP cũng chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng hóa đến TP phải cung cấp kết quả xét nghiệm của lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe đúng quy định.

Trường hợp không cung cấp kết quả xét nghiệm, kiên quyết không cho xe vào TP.

{keywords}
Tài xế, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe vào TP Cần Thơ phải cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Minh Trung 

Sở GD-ĐT được giao chủ động nắm tình hình dịch để có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, an toàn.

Chính quyền TP khuyến khích người dân hạn chế ra khỏi TP, trường hợp cần thiết phải đi thì khi trở về phải khai báo y tế trung thực, nhất là trở về từ vùng có dịch.

TP Cần Thơ cũng kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang, tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác phòng bệnh, trung thực trong khai báo y tế...

Hoài Thanh 

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo xử nghiêm cán bộ phát ngôn sai về Covid-19

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo xử nghiêm cán bộ phát ngôn sai về Covid-19

Ngày 25/6, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường có công văn chấn chỉnh việc phát ngôn thông tin sai lệch, không chính xác về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.