Sáng nay (21/5), tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay, TP ghi nhận 90 ca mắc tại 18 quận, huyện liên quan đến các chùm ca bệnh.

{keywords}
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh

Cụ thể, chùm ca bệnh liên quan đến TP Đà Nẵng có 39 F0, 939 F1 (34 F1 đã chuyển thành F0). Trong đó phân nhánh liên quan đến ca mắc BN3634 (Nguyễn Văn Thanh) có 18 F0, 338 F1 (16 F1 chuyển thành F0). 

Ngoài ra, chùm ca bệnh liên quan đến BV K cơ sở Tân Triều có 86 F0; liên quan đến tỉnh Hưng Yên có 6 F0; liên quan đến tỉnh Bắc Ninh có 16 F0.

Các chùm ca bệnh liên quan đến Hà Nam, Vĩnh Phúc, ca bệnh người Ấn Độ tại Times City, chuyến bay VN 160 ngày 29/4, BV Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở Đông Anh đã cơ bản được kiểm soát.

Theo ông Hạnh, hiện nay toàn TP còn 44 điểm phong tỏa với 24.436 người. 

Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho người về từ các Khu công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2. Kết quả, trong số 425 người làm việc tại các KCN tỉnh Bắc Giang và 1.639 người tại các KCN Bắc Ninh thì chưa phát hiện trường hợp mắc.

TP cũng đã xây dựng phương án cách ly đáp ứng các tình huống dịch bệnh trên địa bàn (100 ca mắc, 500 ca mắc, 1.000 ca mắc và trên 1.000 ca mắc) tính tới phương án chuẩn bị 34.210 chỗ cách ly và tiếp tục rà soát để triển khai thêm các khu vực cách ly nhằm đáp ứng khi dịch bệnh lan rộng.

Chậm phút nào sẽ nguy hiểm lúc đó

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu rõ, hơn 3 tuần qua, cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, căng sức trên các địa bàn vừa phòng chống dịch vừa thực hiện mục tiêu kép với nguyên tắc và phương châm nhất quán 4 tại chỗ, phong tỏa hẹp quản lý chặt, thần tốc mọi công tác… 

Việc các ca bệnh mới đều là F1 đã được cách ly, Chủ tịch Hà Nội cho hay, đây là minh chứng chúng ta đã “thần tốc”, cách làm đúng. 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh

“Biến thể virus Ấn Độ lây lan rất nhanh, chậm phút nào sẽ nguy hiểm lúc đó”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Lãnh đạo TP lưu ý, trong 2 ngày tới, tất các các cấp phải quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Thủ tướng là tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác; không hốt hoảng, mất bình tĩnh, bản lĩnh trong xử lý tình huống có ca bệnh mới, nhanh chóng kiểm soát tình hình. 

Chủ tịch Hà Nội lưu ý, đã rất sát ngày bầu cử - đây là lúc cần tập trung cao độ, sẵn sàng ở mức cao nhất và yêu cầu tùy theo địa bàn, các đơn vị cần chủ động sáng tạo, phát huy sức mạnh cộng đồng, tinh thần gương mẫu của người đứng đầu. 25.000 tổ Covid cộng đồng phải bám sát từng điểm bầu cử, rà soát từng khu dân cư, nhà chung cư…

“Không được để lây nhiễm trong cơ quan hành chính các cấp, đặc biệt là các tổ bầu cử. Có phương án hỗ trợ đặc biệt, đảm bảo tuyệt đối an toàn. 

Chủ động, linh hoạt phân chia các tổ bầu cử, kiểm tra cụ thể phương án phòng chống dịch ở từng điểm bầu cử. Từng khâu, từng bước phải rà soát, hoàn thiện liên tục”, ông Chu Ngọc Anh nói. 

Ông cũng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã phường đảm bảo chế độ báo cáo ứng trực 24/24 để kích hoạt ngay khi có tình huống phát sinh, thần tốc kiểm soát dịch bệnh. Bất kỳ lúc nào cũng phải thông kênh, thông máy…

“Tôi cũng ứng trực 24/24 cùng các đồng chí để xử lý ngay các phần việc khi các đồng chí báo cáo”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh. 

Liên quan phản ánh của người dân về điều kiện sinh hoạt trong khu cách ly tập trung trong thời tiết nắng nóng, Chủ tịch Hà Nội nói: “Thành ủy, UBND TP đã có chỉ đạo cụ thể để làm sao đảm bảo tốt nhất điều kiện cho nhân dân.

Tất nhiên, điều kiện trong khu cách ly không thể như ở nhà, TP mong bà con cùng chia sẻ trong lúc khó khăn”.

Hà Nội: Phong toả tạm thời khoa Truyền nhiễm của BV Đa khoa Thạch Thất

Hà Nội: Phong toả tạm thời khoa Truyền nhiễm của BV Đa khoa Thạch Thất

Khoa Truyền nhiễm của BV Đa khoa huyện Thạch Thất phải phong toả tạm thời sau khi xuất hiện ca dương tính SARS-CoV-2.

Hương Quỳnh