Ngày 5/7, phóng viên VietNamNet đã cung cấp thông tin và trao đổi với ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc thành phố Vinh đã chuyển trạng thái phòng chống dịch từ Chỉ thị 16 sang giãn cách xã hội Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính như lúc thực hiện Chỉ thị 16.

Theo đó, thành phố Vinh quy định, bắt buộc người dân phải có test nhanh âm tính Covid-19 trong vòng 3 ngày mới được ra, vào, khiến người dân, cán bộ làm việc trong thành phố Vinh phải bỏ tiền rồi ngược xuôi đi xét nghiệm.

Ông Trung cho biết: “Việc này, UBND tỉnh Nghệ An đã ủy quyền cho TP Vinh quyết định phù hợp với tình hình thực tế của thành phố, sau khi thực hiện giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15”.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đi thăm hỏi, động viên ở các chốt phòng chống dịch Covid-19 - Ảnh: PV

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập, việc thành phố Vinh chuyển từ phong tỏa theo Chỉ thị 16 sang giãn cách theo Chỉ thị 15, đồng thời đã tháo dỡ 29 chốt nhỏ đường liên xã, nghĩa trang, người dân dễ dàng ra vào thành phố mà không cần phải test nhanh.

Tuy nhiên, còn ở 13 tổ chốt đi vào thành phố Vinh vẫn yêu cầu ngoài khai báo y tế, phải có giấy test nhanh, tiếp nhận thông tin này, ông Trung khẳng định, sẽ giao cho ngành Y tế Nghệ An trực tiếp làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Vinh để có các biện pháp, hướng xử lý chi tiết.

Đồng thời, ông Trung cũng chỉ đạo TP Vinh cần xem xét lại các quy định phòng chống dịch, không được cứng nhắc, gây khó khăn cho người dân.

Tốn kém, phiền hà

Sau hơn 3 ngày TP Vinh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, người cùng phương tiện ra vào thành phố đã gặp không ít bất tiện và tốn kém.

Cụ thể, mỗi lần đi qua chốt kiểm dịch Covid-19, người dân phải có test nhanh, xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian 3 ngày gần nhất.

Chị Võ Luyện chia sẻ: “Thành phố làm thế cũng vì sức khỏe của cộng đồng. Tuy nhiên, cứ 3 ngày bắt người dân đi test nhanh mất 238 ngàn đồng, mỗi tháng 1 người tốn kém gần 2,4 triệu đồng. Trong khi lương cán bộ nhân viên chỉ từ 6-7 triệu đồng/tháng”.

{keywords}
Điểm kiểm soát phòng chống dịch ở đầu cầu Bến Thuỷ (TP Vinh), người dân phải trình giấy test nhanh hoặc xét nghiệm RT-PCR âm tính trong thời gian 3 ngày gần nhất mới được đi qua - Ảnh: Quốc Huy

Còn chị H. ở huyện Nghi Lộc cho rằng: “Giờ muốn vào thành phố Vinh thì phải vào viện xét nghiệm. Bản thân đi từ vùng không có dịch, vào viện xét nghiệm lỡ không may trở thành F1 thì lại phải cách ly”.

“Việc duy trì 13 chốt, áp dụng chỉ thị 15+ là điều chưa từng thấy trong mùa dịch đến nay. Thực tế trên đang gây ra những bất hợp lý, bởi ngoài chốt chính người dân cần phải trình các giấy xét nghiệm Covid-19, người dân ở các địa phương lân cận vẫn tìm cách “thông chốt” phụ. Vậy, TP Vinh duy trì chốt chính để làm gì?” – anh Thái Doãn Hoà đặt vấn đề thực tế 3 ngày qua.

Ngoài ra, người dân phản ánh, giá xét nghiệm nhanh và RT-PCR ở các bệnh viện công hay tư ở Nghệ An đang chênh lệch nhau, giao động từ 150.000-238.000 đồng.

Nhiều người có chung ý kiến và đặt vấn đề tại sao thành phố Vinh để tình trạng “đường lớn thì chốt chặn, đường nhỏ cứ thoải mái qua lại”, trong khi đã không quy định phải có giấy xét nghiệm âm tính thì các chốt phải áp dụng giống nhau.

Xét nghiệm âm tính trong 3 ngày mới được ra vào TP Vinh dù đã gỡ phong tỏa

Xét nghiệm âm tính trong 3 ngày mới được ra vào TP Vinh dù đã gỡ phong tỏa

TP Vinh đã gỡ bỏ cách ly theo Chỉ thị 16, áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, nhưng vẫn bắt buộc người dân phải khai báo y tế, test nhanh SARS-CoV-2, kết quả âm tính có giá trị trong 3 ngày mới được ra vào TP.

Quốc Huy