Ngày 31/5, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất nội dung trên tại dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong giai đoạn 2021-2030, nhà chức trách hàng không đề xuất quy hoạch 28 cảng hàng không, giữ nguyên số lượng như quy hoạch hiện hành.

Trong đó, 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.

14 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Ngoài ra, Cục Hàng không kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại các đảo như Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận).

Trước đó, ngày 7/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam trình Thủ tướng xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn vào quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050....

{keywords}
Một góc TP Quảng Ngãi

Hiện, để đến Lý Sơn chỉ có duy nhất bằng đường thuỷ nên rất bất tiện đối với du khách. Đây cũng là cản trở duy nhất để phát triển du lịch nói riêng và kinh tế, xã hội nói chung của Lý Sơn.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi xin Thủ tướng đồng ý về chủ trương, cho phép tỉnh được đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn theo hình thức BOT.

Dự kiến sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C, có đường cất, hạ cánh dài 2.400m, đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320, A321 và tương đương. Vị trí nằm tại xã An Hải, Lý Sơn. Năng lực khai thác 3-3,5 triệu hành khách/năm.

Sẽ rà soát lại quy hoạch của huyện Lý Sơn

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Nghị quyết đại hội, đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định phát triển du lịch, dịch vụ là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó Lý Sơn là hạt nhân.

Trong thời gian đến, tỉnh sẽ tập trung rà soát lại quy hoạch của huyện Lý Sơn để định hướng xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư lớn, chiến lược trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ để tạo ra những tổ hợp du lịch có quy mô và những sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt.

Quảng Ngãi kỳ vọng sân bay Lý Sơn sẽ trở thành động lực để huyện đảo Lý Sơn phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có trên cả ba phương diện: kinh tế, du lịch và quốc phòng an ninh.

Nếu được Thủ tướng chấp thuận bổ sung vào quy hoạch, Quảng Ngãi sẽ xúc tiến, kêu gọi nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm thật sự để xây dựng sân bay này theo hình thức BOT, gắn với việc phân kỳ đầu tư phù hợp theo từng thời kỳ phát triển.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh

Tỉnh sẽ có kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể từng giai đoạn nhằm đầu tư, phát triển bài bản cả hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, quy hoạch hệ thống nước ngọt, hệ thống xử lý rác thải, nước thải phù hợp để Lý Sơn đáp ứng đồng thời các mục tiêu: đón lượng du khách ngày càng lớn với mức chi tiêu cao, đảm bảo môi trường sinh thái.

Đặc biệt, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bản sắc của huyện đảo.

Quảng Ngãi đang phấn đấu giai đoạn 2021-2025, tăng trưởng GRDP bình quân đạt 7-8%/năm, GRDP bình quân đầu người khoảng 4.200-4.400 USD, thu ngân sách hàng năm vượt mức chỉ tiêu TƯ giao trên 5%.

Ông Đặng Văn Minh cho biết, trong 5 năm tới (2021-2026) sẽ tập trung chỉ đạo bộ máy hành chính các cấp đổi mới mạnh mẽ tư duy, nhất là trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, với mục tiêu đời sống của người dân Quảng Ngãi ngày càng tốt hơn.

Lê Bằng

Quảng Ngãi xin xây sân bay quốc tế trên đảo Lý Sơn

Quảng Ngãi xin xây sân bay quốc tế trên đảo Lý Sơn

Quảng Ngãi đề xuất xây sân bay chiều dài đường cất, hạ cánh 2.400m trên đảo Lý Sơn, phục vụ 3-3,5 triệu hành khách mỗi năm.