Chiều 15/6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hôm qua tại cuộc họp báo, giới truyền thông đặt vấn đề TP sẽ dập dịch như thế nào trong hai tuần tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM yêu cầu tập trung cao độ khống chế dịch trong hai tuần giãn cách xã hội

“Rõ ràng đây là trách nhiệm rất lớn của chúng ta, nếu trong hai tuần tới chúng ta không có những động thái quyết liệt thì khó mà khống chế được dịch bệnh”, ông Phong cảnh báo

Cũng theo ông Phong, việc quyết định tiếp tục giãn cách xã hội thêm hai tuần là một quyết định không đơn giản, rất căng thẳng vì phải hy sinh nhiều lợi ích ngắn hạn.

Người đứng đầu chính quyền TP nhấn mạnh, hiện nay dù dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát của TP nhưng diễn biến lại rất phức tạp và khó lường, nhất là vẫn còn một số trường hợp dương tính chưa rõ nguồn lây. Vì vậy, 2 tuần tới tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội sẽ là thời gian để thành phố tập trung, quyết tâm khống chế được dịch bệnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu: các Sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội toàn TP theo nội dung Chỉ thị số 15 của Chính phủ.

Sau một tuần tới đây, tùy diễn biến dịch bệnh và mức độ kiểm soát để quyết định một số khu vực tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc theo Chỉ thị 19 của Chính phủ.

Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời cập nhật tình hình Covid-19 trên địa bàn TP vào Bản đồ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 để người dân biết và chủ động phòng chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch của TP; tổng hợp thông tin về tình hình dịch bệnh hàng ngày được đăng tải trên các báo và thông tin phản ánh của người dân, báo cáo UBND TP.

UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức cần chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện “mục tiêu kép” ở địa bàn phụ trách trên tinh thần và các chỉ đạo của Thành phố; thảo luận và đề xuất với UBND TP các giải pháp sát với diễn biến của dịch bệnh. 

Giao ngành y tế TP tăng cường kiểm tra, tầm soát và xét nghiệm rộng trong cộng đồng đối với các chuỗi lây nhiễm chưa xác định nguồn lây. Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với các chuỗi lây nhiễm vừa phát hiện, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn. Tập trung hoàn tất lấy mẫu 280.000 công nhân trên địa bàn trước ngày 21/6.

{keywords}
TP.HCM tăng cường lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng

Đồng thời, tăng cường giám sát, tầm soát tại những nơi có nguy cơ cao (hành khách và tổ bay ở các chuyến bay quốc tế, chuyến bay quốc nội, tàu lửa, hàng hải; trường hợp sau xuất viện, sau cách ly tập trung; nhóm nguy cơ trong bệnh viện; nhân viên sân bay; chuyên gia nhập cảnh…)

Tổ chức cách ly y tế cho người nhập cảnh, người tiếp xúc với ca bệnh và người về từ vùng dịch.

Tổ mua và tiêm vắc xin Thành phố tiếp tục thực hiện các bước để đẩy nhanh việc mua và tiêm vắc xin cho người dân TP.HCM. Xây dựng và công khai kế hoạch cụ thể về số lượng tiếp nhận, đối tượng và thời gian tiêm vắc xin đối với số lượng vắc xin được Trung ương hỗ trợ cho TP.HCM trong tất cả các đợt.

Văn phòng UBND TP phân công nhân sự trực 24/7 để theo dõi và phối hợp với Sở Y tế, kịp thời xử lý nhanh các vấn đề phát sinh trên địa bàn.

Sở Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các siêu thị, chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là yêu cầu 5K; đảm bảo cung ứng đủ lương thực - thực phẩm thiết yếu cho người dân trong điều kiện an toàn phòng dịch.

“Đề nghị các Sở. ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức luôn đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách nhất trong giai đoạn hiện nay; nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng để sớm khống chế thành công, đẩy lùi dịch bệnh vì sức khỏe của người dân, vì sự phát triển của Thành phố”, ông Phong chỉ đạo.

TP.HCM xin Thủ tướng tự chủ mua vắc xin phòng dịch Covid-19

TP.HCM xin Thủ tướng tự chủ mua vắc xin phòng dịch Covid-19

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc mua vắc xin phòng Covid-19 cho thành phố.

Hồ Văn