Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TP ông Phan Văn Mãi tại cuộc họp giao ban về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhận định số ca mắc Covid-19 trên địa bàn có xu hướng tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, ngành y tế vẫn đáp ứng khả năng.

Dù vậy, người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu các ngành, các cấp không  chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch nhằm phát huy, giữ vững những thành quả đạt được.

{keywords}
Nhân viên y tế hỗ trợ người dân lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai Quy chế phối hợp quản lý, chăm sóc F0 tại nhà và tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19; bố trí lực lượng cho trạm y tế lưu động; củng cố y tế cơ sở; không để sót người dân chưa tiêm vắc xin; giám sát cung cấp thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc cho F0 điều trị tại nhà.

Người đứng đầu chính quyền TP giao Sở Y tế theo dõi sát diễn biến của biến chủng SARS-CoV-2 mới nhằm cảnh báo kịp thời và đưa ra biện pháp ứng phó. Trong tình huống xuất hiện biến chủng mới, Sở Y tế, Bộ Tư lệnh, Công an thành phố xây dựng thế trận y tế nhằm ứng phó ngay.

Ngoài ra, Sở Y tế có nhiệm vụ phối hợp cùng các đơn vị xây dựng, ban hành quy trình xử lý F0, quy chế phối hợp khi xuất hiện ca mắc mới tại trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Lãnh đạo TP.HCM cũng yêu cầu Công an TP, Sở Y tế và các bên liên quan tăng cường quản lý với người nhập cảnh vào địa bàn. Bộ Tư lệnh thành phố cùng Sở Y tế chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp nhận, bố trí lực lượng cho các trạm y tế lưu động. Lực lượng y tế cơ sở cần kết hợp và phát huy hiệu quả với đội ngũ tư vấn, chăm sóc, điều trị từ xa.

{keywords}
Đường phố TP.HCM đông người và phương tiện

Trước đó, cũng tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định, cùng với việc mở lại hoạt động kinh tế - xã hội, dịch bệnh có xu hướng tăng, các địa phương cần rà soát, vận động, tiêm vắc xin cho người dân, tránh bỏ sót.

Bí thư Nên cũng cho rằng, hiện nay, thế giới đã xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, cùng với tình hình diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố, đặt ra yêu cầu TP.HCM phải chủ động chuẩn bị các kịch bản, kế hoạch, tránh bị động, lúng túng.

Qua đó, Bí thư TP.HCM đề nghị các địa phương "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để tiêm vắc xin cho người dân; cung cấp đủ thuốc cho F0 cách ly, điều trị tại nhà; củng cố y tế cơ sở; ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch...

Hồ Văn

TP.HCM đề nghị người dân điều chỉnh thói quen, không lơ là phòng chống dịch

TP.HCM đề nghị người dân điều chỉnh thói quen, không lơ là phòng chống dịch

Thói quen tụ tập, la cà, ngồi với khoảng cách gần sẽ dẫn đến nguy cơ ca mắc mới tăng cao. Khi số ca mắc mới càng cao thì kéo theo nguy cơ tử vong sẽ cao.