Chiều 21/9, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM Phạm Đức Hải đã chủ trì họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh trên địa bàn TP.

Tại họp báo, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin về dấu hiệu bán gói thuốc C trên mạng.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an đang điều tra việc quảng cáo bán gói thuốc C trên mạng

Theo ông, trong gói thuốc C có thuốc Molnupiravir được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của ngành y tế. Người sử dụng thuốc này phải ký vào văn bản đồng ý sử dụng thuốc và cơ sở y tế địa phương theo dõi rất chặt về diễn biến sức khỏe của người dùng thuốc.

Tại một số địa bàn trọng điểm, nhóm chuyên gia của Đại học Y dược TP.HCM theo dõi kỹ hơn, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 5 và ngày thứ 7 để đánh giá diễn tiến của bệnh khi dùng thuốc. Gói thuốc C dùng tại nhà hay bệnh viện dã chiến đều được quản lý chặt chẽ, nếu thuốc còn dư sẽ phải trả về Sở Y tế để quản lý.

“Thời gian qua, khi triển khai cấp gói thuốc A, B, C để điều trị F0, Sở đã thành lập 8 đoàn để kiểm tra việc phát 3 gói thuốc này. Mới đây, có thông tin về việc bán gói thuốc C rao bán trên mạng, Sở Y tế đã ban hành văn bản nhắc lại vấn đề sử dụng và quản lý gói thuốc C. Thanh tra Sở Y tế cùng Công an TP.HCM đang tìm hiểu, điều tra, khi có kết quả sẽ thông tin với báo chí", ông Châu khẳng định.

Báo chí đặt vấn đề về việc bệnh nhân F0 có vấn đề tâm thần thì sẽ xử lý thế nào? Ông Châu thông tin thêm, để giải quyết vấn đề tâm lý cho các bệnh nhân F0, TP.HCM có bệnh viện chuyên khoa về vấn đề này là Bệnh viện Tâm thần.

Thời gian qua, nếu bệnh nhân Covid-19 có vấn đề tâm thần, các bác sĩ sẽ hội chẩn với bác sĩ tại Bệnh viện Tâm thần để tiến hành điều trị. Đến nay, bệnh viện này đã liên hệ với hơn 70 cơ sở có bệnh nhân Covid-19 có vấn đề về tâm thần. Các bác sĩ đã tới tận nơi, theo dõi, điều trị và cấp thuốc cho số bệnh nhân này. 

{keywords}
Công an TP cung cấp thông tin F0 được phát hiện khi lưu thông qua chốt

Cũng tại buổi họp báo, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP cho biết, từ 29/8 đến 20/9, Công an TP phát hiện 607 lượt người nghi nhiễm qua chốt, có 406 lượt trùng do đi qua nhiều chốt.

Trên cơ sở thu thập, Công an TP tiến hành xác minh 199 trường hợp, 2 trường hợp đang xác minh. Trong đó có 112 F0, có 78 trường hợp đang cách ly tại nhà, 34 cách ly tập trung.

Trong 199 trường hợp, có 69 trường hợp cấp giấy đi đường, 49 không có, 81 trường hợp thuộc diện miễn giấy đi đường. Qua đó, Công an TP đã thu hồi 11 giấy đi đường.

Phát hiện xe luồng xanh được cấp mã QR code đến năm 2031 ở TP.HCM

Phát hiện xe luồng xanh được cấp mã QR code đến năm 2031 ở TP.HCM

Trong số hàng chục phương tiện bị lực lượng CSGT phát hiện vận chuyển hàng hóa không đúng quy định có trường hợp xe luồng xanh được cấp mã QR code đến năm 2031.

Hồ Văn