- Dựng lên kịch bản gia đình nghèo khó, muốn bán cục thiên thạch quý để chia của hồi môn cho các con, băng nhóm lừa đảo đã chiếm đoạt của nữ đại gia khoản tiền 2 tỷ đồng.

Ngày 14/9, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Bùi Minh Phụng (tức Bảo, 38 tuổi, An Giang) mức án 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, trước đó, Võ Quang Trực (47 tuổi) đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án 10 năm tù, Phạm Trọng Duân (37 tuổi) bị tuyên phạt mức án 7 năm tù cùng về tội danh trên.

{keywords}

Bị cáo trong giờ nghị án

Theo cáo trạng, năm 2009, qua bạn bè, Võ Quang Trực quen biết với Phạm Trọng Duân. Quá trình quen biết, Duân giới thiệu là nhân viên công ty Nasa (Mỹ) đặt tại Việt Nam, chuyên mua bán thiên thạch với giá cáo.

Tháng 5/2011, Bùi Minh Phụng quen biết với Trực. Sau khi quen biết, Phụng và Duân rủ Trực tham gia vào nhóm chuyên đóng giả là người muốn bán thiên thạch để lừa đảo tài sản của các nạn nhân, Trực đồng ý.

Sau đó, cả 3 thống nhất: Phụng sẽ giả là người có nhu cầu bán thiên thạch, Trực có nhiệm vụ tìm người có nhiều tiền cần mua thiên thạch, Duân sẽ đóng giả nhân viên kiểm định của cơ quan Nasa, sau đó đứng ra mua lại thiên thạch với giá cao.

Tháng 9/2011, thông qua bạn bè, Duân quen biết với chị Nguyễn Ngọc Lan. Biết chị Lan là người giàu có, kẻ này tìm cách làm quen rồi giới thiệu mình là nhân viên của Nasa đang có nhu cầu mua thiên thạch với giá 95 triệu USD/kg. Phát hiện “con mồi”, gần 2 tháng sau, Trực tìm cách làm quen với chị Lan và cho biết đang cần bán thiên thạch với giá 75.000 USD/kg.

Thấy giá Trực rao bán rẻ hơn rất nhiều so với giá Duân mua nên chị Lan muốn mua thiên thạch để bán lại cho Duân hưởng tiền chênh lệch. Ngay sau đó, Trực ra điều kiện nếu cần xem và thử xem thiên thạch thật hay giả, chị phải đặt cọc 2 tỷ đồng. Chị đồng ý và nhờ Duân đem theo một tấm kính gói trong giấy để thử thiên thạch.

Đúng như kịch bản, ngày 29/11/2011, Trực đưa chị Lan đến một căn nhà do Trực đứng ra thuê trước đó tại quận 12 để xem hàng. Tại đây, Phụng và đối tượng tên Ba (không rõ lai lịch) giả làm cha con. Phụng dựng lên kịch bản gia đình nghèo khó nên cha muốn bán thiên thạch quý để chia của hồi môn cho các con. Trên thực tế đây chỉ là 1 cục chì có trọng lượng chừng 3 kg.

Lấy lý do không hợp tuổi, Trực bắt Duân và người đi cùng chị Lan ở ngoài để hai bên vào thử thiên thạch. Nhân lúc chị Lan đang thắp hương trên bàn thờ, Phụng nhanh tay tráo tấm kính lành bằng một tấm kính đã rạn nứt có kích cỡ tương tự. Khi chị Lan mở ra xem thấy tấm kính rạn nứt nên tin rằng đó là thiên thạch thật và bảo Trực viết giấy biên nhận tiền.

Sau khi nhận tiền của nạn nhân, Trực chở Ba đến cầu vượt Quang Trung đứng đợi Phụng. Lấy lý do đói bụng đi mua bánh mì, Phụng cũng nhanh chân tẩu thoát. Duân nói với chị Lan về công ty làm thủ tục rút tiền để mua lại thiên thạch của chị nhưng sau đó cũng “cao chạy xa bay”.

Đợi mãi không thây Duân quay lại mua thiên thạch, chị Lan biết mình bị lừa. Ngày 21/12/2011, Trực bị bắt. Ít lâu sau, Duân đến cơ quan công an đầu thú sau đó cả hai đã bị đưa ra xét xử.

Riêng Bùi Minh Phụng lẩn trốn đến ngày 7/6/2013 thì bị bắt theo lệnh truy nã. Quá trình điều tra, Trực khai được nhận 400 triệu đồng, Duân nhận 450 triệu đồng, số còn lại Phụng chiếm đoạt. Tuy nhiên, tại tòa, Phụng nói chỉ hưởng lợi 80 triệu đồng, số còn lại do Trực và đồng bọn chia nhau.

M.Phượng