Tôi có thói quen hay xuất hành vào dịp Tết đến những vùng đất khác nhau. Năm nay cũng vậy, thu xếp sớm việc nhà để tôi có thể khởi hành trước Tết âm lịch. Trong một sự phấn chấn, tôi khoe cành hoa đào thắp hương cha ông lên facebook và công bố ý định du xuân.

Ngay lập tức tôi nhận được phản hồi từ những người bạn, nơi tôi dự định sẽ đến chơi Tết. Tất cả đều bày tỏ lo ngại về những quy định của địa phương họ. Đại loại không được đâu, sẽ phải cách ly, tự cách ly, sẽ phải test âm tính 72h, sẽ phải…vân vân và vân vân.

Cực chẳng đã tôi phải tìm hiểu lại quy định của từng địa phương tiếp nhận người dân về ăn Tết thế nào. Và tôi giật mình trước những quy định khác nhau của từng địa phương. Nói không ngoa nó hỗn loạn như một ma trận bởi mỗi tỉnh một phách, mỗi quy định dù đã có chỉ đạo từ Chính phủ và con virus Covid-19 chỉ có một. Mới nhất là văn bản của Bộ Y tế gửi các địa phương về chấn chỉnh, thống nhất các quy định về phòng chống dịch Covid- 19.

{keywords}
Người dân về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần . Ảnh: Hồ Giáp

Đã đành là số lượng F0 đang tăng trên tất cả các địa phương ở con số kỷ lục mỗi ngày và bài học TP.HCM còn mới nguyên nhưng phải nhìn nhận thực tế là những ca tử vong đã giảm sâu, ở mức thấp nhất có thể so với những gì xảy ra trước đó và nhẽ này mới quan trọng, người dân đã được phủ vắc xin trên diện rộng. Đa số các địa phương đã tiêm đủ 2 mũi cho các đối tượng trong diện tiêm chủng và đang tiến hành tiêm mũi thứ 3.

Sự chỉ đạo của Chính phủ tôi cho là kịp thời bằng những biện pháp cụ thể như xóa bỏ rào chắn, chốt chặn, không test bắt buộc với người tham gia giao thông chuyển dịch giữa các địa phương. Trong đợt dịch thứ tư, tôi đi nhiều vùng trong đất nước chứng kiến việc hiệu quả của biện pháp tháo dỡ chốt dịch này. Nó phần nào trả lại nhịp sống bình thường. Tuy vẫn còn một số địa phương cực đoan thực hiện theo cách chống đỡ để đưa ra những quy định ngặt nghèo, gây rất nhiều cản trở cho người dân.

Tết cổ truyền theo phong tục, đương nhiên là dịp đoàn tụ gia đình sau một năm lao động vất vả. Nguyện vọng đoàn tụ là chính đáng vẫn biết dịch dã đang căng thẳng nên một số tỉnh khuyến cáo Tết này người dân không nên về ăn Tết. Khuyến cáo nghĩa là không khuyến khích và kêu gọi chứ không phải cấm đoán. Nhưng nếu đưa ra quy định siết chặt bằng cách ly, tự cách ly, test âm tính 72 giờ cũng có khác gì bắt người dân phải vượt qua các cửa ải để về. Điều này làm nản lòng không ít người muốn về nhà và những người muốn di chuyển dịp Tết.

Có chuyện thế này, người giúp việc gia đình xin gia chủ về Tết sớm một tuần. Không thể không chấp nhận bởi, em phải về cách ly một tuần. Chao ôi, một tuần là cả một gia đình lao đao. Có cần, có khó mới phải thuê người giúp việc. Đấy chỉ một chuyện nhỏ thế thôi đã đủ phiền hà. Và cách ly tập trung (trừ cách ly với khách quốc tế ở các cửa khẩu) đã được nhìn nhận là biện pháp không hiệu quả cần phải được loại bỏ.

{keywords}
Các địa phương hiện nay có quy định riêng đối với công dân về quê ăn Tết. Ảnh: Thanh Tùng

Tôi gặp một luật sư bị F0. Anh kể vào khu cách ly anh không được một viên thuốc nào. Điều này dễ giải thích bởi anh không có triệu chứng và dù nhiễm Covid nhưng anh đã tiêm 2 mũi, cơ thể đề kháng tốt. Trong khu cách ly người F0 nếu không chuyển nặng chỉ 7 đến 10 ngày là xét nghiệm âm tính và được về nhà. Vẫn anh kể, khổ nhất là người F1. Số lượng F1 ở cùng phòng đông hơn người bị F0 và thời gian cách ly sẽ được tính lại từ lúc nếu không may người ở cùng xét nghiệm dương tính. Cá biệt, có người sắp mãn hạn thì lại có ca mới “nổ” F0. Bởi thế nói không quá, có người F1 trong khu cách ly mong nhiễm F0 để sớm được về. Đây là lời của vị luật sư là F0 chứ không phải tôi sáng tác.

Dẫn ví dụ này để nói buộc người dân về quê ăn Tết cách ly nếu về từ vùng cấp độ 3,4 là điều rất bất hợp lý. Cá biệt, có tỉnh phân loại người tiêm 2 mũi tự theo dõi ở nhà 7 ngày, người chưa tiêm cách ly 7 ngày và tự theo dõi tiếp 7 ngày. Theo được thế thì có còn Tết hay không?

Theo dõi quy định của các tỉnh thành về phòng chống dịch ngày Tết tôi nhận thấy đa số các tỉnh phía bắc đến bắc miền Trung là quy định chặt chẽ khắc nghiệt. Số tỉnh còn lại đặc biệt là miền Tây thông thoáng tạo điều kiện cho người dân về ăn Tết. Qua mấy đợt dịch tôi thấy Nghệ An là nơi không cần các biện pháp cực đoan, cả dịp Tết này cũng vậy nhưng con số F0 của tỉnh cũng không tăng hơn các địa phương khác. Điều này tôi dám quả quyết, khi Chính phủ phân cấp cho các địa phương phòng chống dịch thì địa phương nào chính quyền mạnh, tự tin dám chịu trách nhiệm dám vì cuộc sống người dân hiển nhiên nơi đó cuộc sống ít bị ảnh hưởng nhiều vì dịch.

Nhân nói đến chính quyền tôi đơn cử Hà Nội là nơi được tập trung nhiều điều kiện nhất về phòng chống dịch nhưng các biện pháp rất thiếu đồng bộ. Nội một chuyện cho phép hàng quán bán tại chỗ hay bán mang về đã mỗi nơi mỗi phách và hôm nay thế này hôm sau đã khác. Theo tôi chính quyền Hà Nội cần mạnh dạn cho phép hàng quán bán tại chỗ dịp Tết này và kiểm soát bằng những quy định cụ thể như khoảng cách, số lượng thực khách…để không chỉ thuận tiện cho người sở tại mà còn là khách du lịch đến Hà Nội. Hà Nội cần khách đến để tránh bị cô lập bị kỳ thị.  

{keywords}
Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần. Ảnh: Lê Anh Dũng

Rất hoan nghênh những quy định thông thoáng vẫn đảm bảo phòng chống dịch nhưng hướng cuộc sống về nhịp sinh hoạt bình thường. Hàng không nội địa bỏ test âm tính 72h khiến sự di chuyển của người dân được thuận lợi hơn và đương nhiên hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn. Đó mới là điều cấp thiết nhất trong lúc này.

Ngay như việc vận hành các app như PC-Covid cũng đã tiếp thu đổi mới. Tôi tiêm mũi 2 cách đây 6 tháng nhưng trên app hiện mũi 2 thành mũi 1. Cách mấy ngày, tôi tiêm mũi 3 thì mũi này thành mũi 2 chẳng biết kêu ai. Về nơi tiêm thì họ bận lút đầu nhìn đã thương cảm còn đâu mà thắc mắc để họ chỉnh lại. Nhưng PC-Covid đã bổ sung mục cá nhân tự khai mũi tiêm kèm hình ảnh chụp chứng nhận tiêm là điều rất tích cực, giải tỏa được nhiều bức xúc trước những thông tin tiêm chủng sai và thiếu của cá nhân. Nhiều điều khác nữa tôi cho rằng rất tích cực để chung sức chống dịch, ổn định cuộc sống.

Hơn lúc nào, đây là lúc cần sự thống nhất triệt để từ trung ương đến địa phương trong chỉ đạo, thực hiện phòng chống dịch để chấm dứt hiện tượng lãnh đạo địa phương yếu kém năng lực, sợ hãi trách nhiệm đưa ra những  biện pháp cực đoan không cần thiết gây nhiều hệ lụy.

Dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, người dân hãy ý thức chấp hành các quy định để bảo vệ bản thân và chung sức phòng chống dịch. Các bộ ngành đưa ra những biện pháp cụ thể thích hợp. Nhiều ý kiến đã đóng góp, theo tôi ngành Y nên tiếp thu. Tập trung cao độ vào điều trị những ca nặng hạn chế thấp nhất tử vong. Với các ca F0 và F1 nên điều trị và cách ly tại chỗ. Trường hợp chuyển nặng thì cấp cứu, triển khai tiêm phòng vaccine đúng theo tiến độ và khả năng…dần đưa cuộc sống trở lại bình thường để phục hồi kinh tế và ổn định đời sống người dân.

Cấp thiết nhất cần có sự thống nhất chỉ đạo và thực hiện việc chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán để người dân hưởng trọn vẹn một cái Tết cổ truyền ý nghĩa nhất.

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến

Nhiều tỉnh nới lỏng quy định đối với người về quê đón Tết Nguyên đán

Nhiều tỉnh nới lỏng quy định đối với người về quê đón Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đang đến gần. Hàng triệu người dân có nhu cầu về quê đón Tết đang lo lắng liệu có phải cách ly y tế?