Nhiều tỉnh thành nới lỏng yêu cầu đối với người dân về quê ăn Tết nhưng yêu cầu xét nghiệm y tế trước khi về quê; lấy mẫu tầm soát, thực hiện quy chế 5K.

Tỉnh Yên Bái vừa có công văn chỉ đạo thực hiện rà soát tới tất cả các hộ gia đình trên địa bàn để nắm được số lượng người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ; tổng hợp danh sách số lượng người dự kiến về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.

Các trạm y tế tuyến xã trực 24/24h tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (vào ngày thứ nhất và ngày thứ 3) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết.

{keywords}
Khai báo y tế tại cửa ngõ vào tỉnh Lạng Sơn

Triển khai việc cách ly, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế; triển khai Trạm Y tế lưu động tại địa phương.

Đối với các trường hợp không đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà thì chủ động bố trí các khu cách ly tập trung của tuyến huyện (cách ly F1 trước đây) để thu dung, điều trị F0.

Các trường hợp F0 có bệnh nền và người già, trẻ nhỏ chưa được tiêm thì đưa vào điều trị tại Trung tâm Y tế, bảo đảm người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Nhiều tỉnh, thành nới lỏng kiểm soát y tế

Tuyên Quang: Tại cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy chiều 8/1, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm yêu cầu, trong dịp Tết, ngành Giao thông - Vận tải Tuyên Quang chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hỗ trợ người dân đi lại thuận lợi; tổ chức những chuyến xe 0 đồng đón học sinh, sinh viên, công nhân về quê ăn Tết, sau Tết lại đưa về trường, đơn vị làm việc.

{keywords}
Điểm khai báo y tế đối với các phương tiện vào tỉnh Lạng Sơn

Lạng Sơn: Kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông và phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải. Có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh tình huống có người nhiễm COVID-19 tại các đầu mối giao thông và trên phương tiện vận tải công cộng.

Sơn La: Những công dân, lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, lao động tự do ngoài tỉnh có nhu cầu trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, chủ động thời gian và các điều kiện cần thiết để về đón Tết với điều kiện phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

{keywords}
Thái Nguyên duy trì “điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19”

 

{keywords}
Điểm xét nghiệm y tế (test nhanh) tại cửa ngõ thành phố Bắc Giang

Bắc Giang: người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Người dân hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người trong dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội đầu xuân. Chính quyền kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa bàn dịp lễ, Tết để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh. Địa phương khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê.

 

{keywords}
Điểm kiểm tra khai báo y tế tại Chi Lăng, Lạng Sơn

Hòa Bình: yêu cầu tăng cường công tác quản lý người đến, về từ vùng dịch; ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài; đẩy mạnh kiểm soát quản lý hành chính, di biến động dân cư; yêu cầu mọi người dân trong dịp nghỉ lễ, Tết hạn chế di chuyển khi không cần thiết; thực hiện tầm soát, xét nghiệm để kịp thời phát hiện, kiểm soát ngăn chặn triệt để nguồn lây; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm làm lây lan dịch bệnh.

Bắc Kạn: Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và khuyến cáo toàn thể Nhân dân hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh, nhất là trước và trong thời gian nghỉ Tết; đồng thời hạn chế di chuyển giữa các địa phương trong tỉnh khi không thật sự cần thiết, đặc biệt là di chuyển từ địa phương có cấp độ dịch thấp đến địa phương có cấp độ dịch cao hơn và ngược lại (trừ các hoạt động vận chuyển lưu thông hàng hóa, dịch vụ sản xuất kinh doanh) để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình.

Thái Nguyên: Yêu cầu giấy xét nghiệm với người đến, về địa phương. Theo đó, người dân vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập và làm việc ngoại tỉnh không đi, về thành phố Thái Nguyên từ nay đến dịp Tết.

 

{keywords}
Điểm khai báo y tế trước khi vào cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn)

Phú Thọ: yêu cầu người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Nếu trở về từ địa phương thuộc cấp độ dịch 3 và 4, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Điện Biên: Các địa phương và ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ, chính xác, kịp thời các trường hợp công dân của Điện Biên từ nơi khác trở về địa phương từ nay cho đến Tết.

Lực lượng Công an, Tổ phòng, chống COVID cộng đồng phải tăng cường hoạt động để nắm rõ từng người, từng nhà có người từ địa phương khác trở về dịp Tết.

Những tỉnh, thành yêu cầu test Covid-19 khi về quê ăn Tết

Những tỉnh, thành yêu cầu test Covid-19 khi về quê ăn Tết

Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình và nhiều tỉnh khác yêu cầu người tới công tác, về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 buộc phải test Covid-19.

Thái Bình