Nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày

Bộ LĐTB&XH trình hai phương án cho dịp nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Phương án 1 gồm nghỉ hai ngày trước Tết, ba ngày sau Tết

Công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán là 7 ngày liên tục. Do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Âm lịch (tức ngày 13-14/2/2021 dương lịch) trùng vào thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần, công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết Âm lịch (tức ngày 15-16/2/2021 dương lịch).

Phương án 2 nghỉ Tết theo lịch “một ngày cuối năm Canh Tý và bốn ngày đầu năm Tân Sửu” và không hoán đổi ngày nghỉ.

Công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày liên tục. Do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Âm lịch (tức ngày 13-14/2/2021 dương lịch) trùng vào thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần, công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày mùng 5 và mùng 6 Tết Âm lịch (tức ngày 16-17/2/2021 dương lịch). 

Bộ LĐTB&XH đề xuất Thủ tướng chọn phương án 1, với lý do vì bảo đảm đúng quy định của pháp luật, vừa hài hòa, phù hợp vì số ngày nghỉ trước Tết là hai ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết bao gồm ba ngày Tết và hai ngày nghỉ bù (thứ bảy - chủ nhật ) là phù hợp. Người lao động chủ động thời gian đi lại, giao thông vận tải hành khách cũng đỡ bị áp lực vào thời gian trước Tết.

Quốc khánh nghỉ 4 ngày

Theo quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 112 của Bộ luật Lao động 2019, dịp nghỉ lễ Ngày Quốc khánh 2/9 nghỉ hai ngày (ngày 2/9 dương lịch và một ngày liền kề trước hoặc sau). Do đó, Bộ LĐTB&XH đề xuất theo hai phương án sau.

Phương án 1 nghỉ ngày liền kề sau ngày 2/9 

Công chức, viên chức được nghỉ 4 ngày, từ ngày thứ năm 2/9 đến ngày chủ nhật  5/9. Trong đó hai ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh và hai ngày là ngày nghỉ hằng tuần.

Phương án 2 Nghỉ ngày liền kề trước ngày 2/9.

Công chức, viên chức được nghỉ 2 ngày, từ ngày thứ tư 1/9 đến ngày thứ năm 2/9, đi làm vào ngày thứ sáu 3/9. và tiếp tục nghỉ hai ngày là ngày nghỉ hằng tuần 4-5/9.

Bộ LĐTB&XH đề xuất Thủ tướng chọn phương án 1, với lý do công chức, viên chức được nghỉ liên tục 4 ngày, thuận tiện cho việc kỷ niệm, chào mừng ngày Quốc khánh, chuẩn bị vào năm học mới, đi du lịch,…và một số hoạt động khác.

Với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định hai ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Đối với người lao động không phải là công chức, viên chức căn cứ vào điều kiện thực tế bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2021 và dịp nghỉ lễ Quốc khánh như sau: Lựa chọn một ngày cuối năm và bốn ngày đầu năm âm lịch, hoặc hai ngày cuối năm và ba ngày đầu năm âm lịch.

Các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Đối với dịp nghỉ lễ Quốc khánh, người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ hai ngày (ngày 2/9 dương lịch và một ngày liền trước hoặc sau). 

Các đề xuất trên được căn cứ Khoản 3 Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019 và qua rà soát lịch năm 2021.

Thành Nam

Hà Nội cho phép mở lại phố đi bộ, quán bar, karaoke, vũ trường

Hà Nội cho phép mở lại phố đi bộ, quán bar, karaoke, vũ trường

Hà Nội quyết định cho phép các quán bar, karaoke, vũ trường hoạt động trở lại từ ngày 16/9, phố đi bộ Hồ Gươm mở lại vào cuối tuần này (18/9).