TP Đông Hà (Quảng Trị) đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 kể từ ngày 16/9. Hiện địa bàn này phát hiện hàng chục trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó, có ca nhiễm trong cộng đồng.

{keywords}
Đi từng nhà lấy mẫu xét nghiệm cho 17.000 người dân TP Đông Hà

Tỉnh Quảng Trị đang triển khai việc xét nghiệm Sars-CoV-2 cho người dân ở TP Đông Hà thuộc những nơi có nguy cơ cao.

Đối với những vùng này, sẽ lấy mẫu xét nghiệm toàn dân theo hộ gia đình để xét nghiệm RT-PCR (thực hiện gộp 6-10 người/mẫu). Nếu hộ gia đình từ 5 người trở xuống hoặc 2 hộ nhỏ hơn hoặc bằng 10 người thực hiện 1 mẫu gộp.

{keywords}
Trừ trẻ em dưới 7 tuổi và người già không đủ điều kiện xét nghiệm, còn lại tất cả người dân ở nơi có nguy cơ cao đều được lấy mẫu.
{keywords}
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho 1 người phụ nữ ở đường Đinh Tiên Hoàng.

Ngoài ra các đối tượng có nguy cơ cao như tiểu thương các chợ, người bán hàng tạp hóa, quán ăn, nhân viên thu tiền điện nước, điện thoại, nhà hàng, khách sạn, cắt tóc, làm đẹp, phòng khám tư nhân, quầy dược, shipper giao hàng cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

Các đối tượng này được lập danh sách lấy mẫu trong từng phường trên địa bàn TP Đông Hà và tiến hành lấy mẫu gộp 6-10 người/ mẫu.

{keywords}
Trong bộ đồ kín mít, cán bộ y tế vẫn miệt mài lấy từng mẫu xét nghiệm cho người dân.
{keywords}
Lấy mẫu cho 1 bé gái tại cổng nhà.

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị cho biết, có khoảng 17.000 người sẽ được xét nghiệm Sars-CoV-2 trong đợt này theo hình thức cuốn chiếu. Theo đó, sẽ ưu tiên xét nghiệm đối với khu vực liên quan đến chùm ca nhiễm nCoV-2. Dự kiến, thời gian hoàn thành việc xét nghiệm trước ngày 30/9. 

{keywords}
 Được sự chỉ dẫn của các cán bộ địa phương và tổ dân phố, cán bộ y tế lấy mẫu theo từng xóm, ngõ.
{keywords}
Người dân ngồi đúng khoảng cách đợi đến lượt để xét nghiệm.

Được biết, kế hoạch ban đầu là thông báo cho người dân đến các nhà văn hóa khu phố hoặc nhà cộng đồng đủ thông thoáng để thuận tiện cho việc lấy mẫu xét nghiệm nhưng sau đó các cơ quan chức năng đã quyết định đến từng nhà dân để việc lấy mẫu xét nghiệm diễn ra an toàn, đảm bảo phòng dịch Covid-19 tốt hơn.

Hương Lài

Những tín hiệu lạc quan trong phòng, chống dịch Covid-19 của TP.HCM

Những tín hiệu lạc quan trong phòng, chống dịch Covid-19 của TP.HCM

Ca tử vong liên tục giảm sâu, bệnh nhân xuất viện đã nhiều hơn số bệnh nhân nhập viện, 7 địa phương đã kiểm soát được dịch, nhiều công trình xây dựng, dự án giao thông đã và đang khởi động trở lại…là những tín hiệu lạc quan từ TP.HCM.